Chú trọng khâu phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí

Thứ Tư, 18/07/2007, 13:11
Phát biểu tại Hội nghị triển khai chương trình công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm 6 tháng cuối năm 2007 của Bộ Công an, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn yêu cầu: Các đơn vị, địa phương đặc biệt chú trọng khâu phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí; chú ý giải quyết dứt điểm, không để kéo dài việc xử lý vi phạm.

Ngày 17/7, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2007.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo PCTN THTK CLP trong CAND; công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo PCTN THTK CLP của Bộ Công an.

Theo Quyết định này, Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng làm Trưởng ban; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực làm Phó Trưởng ban; Thiếu tướng Trần Văn Thanh, Chánh Thanh tra làm ủy viên Thường trực và 14 ủy viên.

Đánh giá công tác 6 tháng qua, Thiếu tướng Trần Văn Thanh nêu rõ công tác PCTN THTK CLP trong CAND tiếp tục được lãnh đạo Công an các cấp coi trọng chỉ đạo, đã thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt trong phòng ngừa và đấu tranh.

Với việc triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu rộng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong toàn lực lượng, gắn với phong trào "Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND" bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, linh hoạt, sáng tạo, tích cực đã tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức của CBCS Công an, nhất là cấp lãnh đạo, chỉ huy đối với công tác PCTN THTK CLP; qua đó, góp phần XDLL CAND trong sạch, vững mạnh.

Cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực liên quan đến quyền lợi của nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, có chuyển biến tích cực và đạt kết quả tốt, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Nhiều vụ, việc tham nhũng và có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện, xử lý nghiêm.

Công tác chỉ đạo, phát hiện các hành vi tham nhũng bằng nhiều biện pháp như giải quyết đơn thư tố cáo, kiểm tra Đảng, qua điều tra, giải quyết án và các vụ, việc về ANTT và thông qua phê bình, tự phê bình ở cơ sở... được coi trọng. Hội nghị đã thảo luận về những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến thiếu sót, khuyết điểm trong công tác và đề ra các biện pháp nhằm khắc phục kịp thời, có hiệu quả. Hội nghị cũng đã thông qua 8 nhiệm vụ công tác trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2007.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn phát biểu chỉ rõ thiếu sót, khuyết điểm trong 6 tháng đầu năm là triển khai chưa đồng đều, chưa đầy đủ các biện pháp công tác theo yêu cầu đề ra; việc xác định địa bàn trọng điểm ở một số đơn vị, địa phương (ĐVĐP) cũng chưa đầy đủ...

Về công tác trong thời gian tới, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn nêu rõ Công an các ĐVĐP cần tiếp tục tiến hành các biện pháp nhằm tích cực góp phần làm chuyển biến về nhận thức của CBCS trong PCTN THTK CLP; tiếp tục xác định cụ thể về địa bàn trọng điểm trong phòng ngừa và đấu tranh.

Về công tác CCHC, đồng chí Thượng tướng nêu rõ cần tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ, có hiệu quả, nhất là cải cách, công khai các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực công tác Công an liên quan đến nhân dân và doanh nghiệp.

Từng ĐVĐP phải xây dựng và thực hiện theo chương trình hành động, nội dung PCTN THTK CLP một cách cụ thể, thiết thực; đặc biệt chú trọng khâu phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí; chú ý giải quyết dứt điểm, không để kéo dài việc xử lý vi phạm.

Để làm tốt các yêu cầu trên, cần chú ý biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến, xuất sắc trong công tác; lên án, đấu tranh quyết liệt với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí...

Minh Phương
.
.