Đảng bộ Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp:

Chú trọng đổi mới công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân theo hướng nhân văn

Thứ Sáu, 09/10/2015, 09:06
Một trong những công tác nổi bật trong nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ Tổng cục VIII đó là tích cực đổi mới hình thức, nội dung công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên, học sinh, ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo trong công tác giáo dục phạm nhân, trại viên, học sinh, hoàn thiện chương trình giáo dục công dân và phương pháp tổ chức giáo dục khi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, phù hợp với từng loại phạm nhân.

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) đã tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ nhiều vấn đề cơ bản có tính chiến lược, trong đó trọng tâm là chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ trình Chính phủ ban hành các Nghị định, thông tư, hướng dẫn về Luật Thi hành án hình sự; Luật xử lí vi phạm hành chính; Đề án về quy hoạch trại giam đến năm 2020. Từ đó tạo hành lang pháp lí ngày càng hoàn chỉnh để thực hiện nhiệm vụ quản lí Nhà nước về thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp; công tác quản lí trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc... ngày càng có nền nếp và chất lượng, hiệu quả hơn.

Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến hướng dẫn pháp luật cho phạm nhân và gia đình.

Một trong những công tác nổi bật trong nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ Tổng cục VIII đó là tích cực đổi mới hình thức, nội dung công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên, học sinh. Trong đó, Đảng uỷ Tổng cục đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo trong công tác giáo dục phạm nhân, trại viên, học sinh trong tình hình mới giai đoạn 2012-2016. Từng bước hoàn thiện chương trình giáo dục công dân và phương pháp tổ chức giáo dục khi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, phù hợp với từng loại phạm nhân.

Bên cạnh đó, đã có nhiều phương pháp giáo dục sinh động với tư duy năng động, linh hoạt, hiệu quả, nâng cao tính nhân văn, nhân đạo, nhằm khơi dậy tính thiện để phạm nhân, trại viên, học sinh tự giác tích cực cải tạo. Điển hình như việc tổ chức cho phạm nhân, trại viên viết bài “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”, “Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng”, xây dựng tủ sách và phát động đọc sách.

Tổ chức giáo dục lưu động ở các phân trại thông qua giới thiệu tranh của chính các phạm nhân từ cuộc thi vẽ tranh “Khát vọng hoàn lương”; tổ chức phát động phạm nhân, trại viên, học sinh tham gia viết thư “Gửi lời xin lỗi”; vận động cán bộ, đảng viên tham gia xây dựng “Quỹ tấm lòng vàng”, xây dựng nếp sống “trật tự, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.

Đã phối hợp với Trung ương Hội Thanh niên ký và thực hiện tốt kế hoạch giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên; hợp tác với Hội Luật gia về phổ biến, giáo dục và tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù và tái hoà nhập cộng đồng; tham mưu cho Bộ Công an ký với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao với nhiều hình thức, nội dung hoạt động như: “Tiếng hát tình đời”, diễn đàn “Khát vọng hoàn lương”... mang lại hiệu quả thiết thực. Tổ chức thực hiện đúng chế độ, chính sách về ăn, mặc, ở, khám chữa bệnh đối với phạm nhân, trại viên, học sinh, con phạm nhân theo mẹ vào trại giam; chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, động viên tinh thần, vật chất các đối tượng ốm đau, hoàn cảnh khó khăn. Tỷ lệ phạm nhân, trại viên tử vong do bệnh tật hiểm nghèo giảm theo từng năm.

Đặc biệt, Đảng bộ Tổng cục VIII đã quan tâm, chỉ đạo kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản giáo và chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thành công Hội thi Cảnh sát quản giáo giỏi; tham mưu cho lãnh đạo Bộ chỉ đạo tổ chức thành công việc điều tra, khảo sát tình hình người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại các địa phương và thực hiện tốt Nghị định 80/CP về đảm bảo tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, bước đầu được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù và hoà nhập cộng đồng.

Thông qua tổ chức lao động, hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân, trại viên, học sinh đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục. Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, trong đó tăng cường các ngành nghề thủ công, lao động trong nhà xưởng. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức hàng ngàn lớp dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân; nhiều phạm nhân sau khi trở về địa phương đã phát huy tốt tay nghề học được ở trại để tăng gia sản xuất, tạo thu nhập chính đáng, ổn định cuộc sống.

Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức đặc xá cho phạm nhân với số lượng lớn song vẫn đảm bảo an ninh, trật tự được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao về chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta. Công tác hậu cần, kỹ thuật chuyển biến mạnh mẽ từ phục vụ sang chủ động đảm bảo, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác, chiến đấu; đời sống vật chất, tinh thần của CBCS cũng như phạm nhân, trại viên, học sinh được cải thiện, cơ sở vật chất nơi giam giữ được khang trang hơn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được chuyển biến rõ nét.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Bí thư Đảng uỷ, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII cho biết “Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ là đã ban hành 7 Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo mọi mặt công tác của Tổng cục, kiểm điểm nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nên kỷ cương, kỷ luật của CBCS được nâng lên. Nhiều hoạt động thi đua có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với CBCS, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Chỉ đạo có hiệu quả việc đổi mới giáo dục, cải tạo phạm nhân, tạo cho các phạm nhân có môi trường cải tạo, học tập hiệu quả hơn...”.

Có được những kết quả trên, Đảng bộ Tổng cục VIII đã luôn đoàn kết, thống nhất trong mọi lĩnh vực công tác; được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, Tổng cục được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất, nhiều tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Quân công; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Chiến công các hạng; Đảng bộ Tổng cục và nhiều đơn vị liên tục đạt trong sạch vững mạnh...

Phương Thuỷ
.
.