Đảng ủy Công an Trung ương họp chỉ đạo công tác bảo vệ Hội nghị APEC 14:

Chủ động cho một APEC tuyệt đối an toàn

Thứ Ba, 31/10/2006, 08:19

Chiều 30/10, dưới sự chủ trì của Đại tướng Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an TW, Bộ trưởng Bộ Công an, Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an đã họp với các đồng chí trong Tiểu ban An ninh APEC 14, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Hội nghị APEC 14 trong thời gian qua và chỉ đạo một số nội dung trọng tâm thời gian tới.

Cùng dự họp có đồng chí Thứ trưởng Thường trực, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn; Thứ trưởng, Thượng tướng Lê Thế Tiệm; Thứ trưởng, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng; Thứ trưởng, Thiếu tướng Trương Hòa Bình; Thứ trưởng, Thiếu tướng Đặng Văn Hiếu.

Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh APEC 14, xác định bảo vệ tuyệt đối an toàn Hội nghị APEC 14 là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ năm 2005, Chính phủ quyết định thành lập Tiểu ban An ninh APEC - một trong 5 Tiểu ban của Ủy ban Quốc gia về APEC 14. Sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, tinh thần chủ động, linh hoạt, ý thức trách nhiệm cao của các lực lượng tham gia bảo vệ, có thể khẳng định, an ninh cho APEC 14 đang được thực hiện rất tích cực, khẩn trương.

Dựa trên những kinh nghiệm đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ an ninh - quốc phòng, đặc biệt qua các sự kiện chính trị, ngoại giao tầm cỡ thế giới và khu vực như việc bảo vệ thành công, tuyệt đối an toàn Hội nghị cấp cao ASEM 5-2004 đã thực sự đúc kết những kinh nghiệm quý giá cho công tác bảo vệ Hội nghị APEC 14 lần này. Tuy nhiên, đây là sự kiện chính trị, ngoại giao quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam từ trước tới nay, Tiểu ban An ninh APEC dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia APEC, của Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an đã thực sự bắt tay vào công việc trong chuỗi thời gian dài.

Đại tướng Lê Hồng Anh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Từ đầu năm 2006 đến nay, các biện pháp bảo vệ theo các cấp độ được đồng bộ triển khai. Đến nay, đã có 106/120 sự kiện của năm APEC 2006 kết thúc thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối. 14 sự kiện còn lại là những sự kiện quan trọng, đặc biệt trong tuần lễ diễn ra Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC tới đây (thời gian này cũng sẽ diễn ra 5 chuyến thăm song phương của nguyên thủ các nền kinh tế lớn: Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Nga, Chile). Do vậy, các biện pháp bảo đảm ninh đang được tiếp tục tăng cường.

Thiếu tướng Hoàng Đức Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thường trực Tiểu ban An ninh APEC 14, cho biết, hiện Tiểu ban An ninh đã, đang triển khai những phương án bảo vệ chặt chẽ theo kế hoạch. Theo đó, các mục tiêu bảo vệ như Trung tâm Hội nghị quốc gia, sân bay Nội Bài, các khách sạn là nơi ăn ở của đại biểu APEC và những thành viên liên quan đến Hội nghị đều đã được triển khai đúng quy trình.

Mới đây, Công an Hà Nội và một số đơn vị đã diễn tập mẫu tại khách sạn Sheraton. Tiểu ban cũng diễn tập phương án bảo vệ trong quá trình đưa, đón, dẫn đoàn từ sân bay đến khách sạn, từ khách sạn đến Trung tâm Hội nghị quốc gia và những điểm đến khác của đại biểu APEC. Tối 8/11 tới đây, thực hiện diễn tập phương án đưa, đón đoàn tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Tổng cục Cảnh sát cũng đang thực hiện Điện 171 của Bộ Công an, chỉ đạo Công an các địa phương, các Vụ, Cục nghiệp vụ thực hiện tốt đợt cao điểm ra quân trấn áp tội phạm. Công an Hà Nội giao ban với Công an 16 tỉnh phụ cận nhằm đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Từ nay đến khi diễn ra Hội nghị còn rất nhiều việc phải làm, Tiểu ban đang khẩn trương hoàn tất các nội dung như cấp phát thẻ APEC, kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn xe, xăng xe, kiểm tra tiêu chuẩn lái xe; kiểm tra an ninh tại một số địa bàn trọng điểm; bảo vệ nghiêm ngặt các mục tiêu... Dự kiến, tối 10/11, Tiểu ban An ninh sẽ làm lễ xuất quân tại quảng trường sân vận động Mỹ Đình.

Với những kết quả này, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đánh giá sự chủ động, chuẩn bị trong lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ thời gian là tích cực, đảm bảo sự chủ động cần thiết để triển khai những biện pháp tiếp theo.

Quá trình triển khai nói trên, Tiểu ban An ninh APEC kịp thời báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia APEC 14 và Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an. Tuy nhiên, thời gian tới, với các sự kiện đặc biệt quan trọng của năm APEC 2006, công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn Hội nghị phải tăng cường, triển khai đồng bộ, chặt chẽ các phương án đề ra.

Bộ trưởng yêu cầu các lực lượng tiếp tục thực hiện biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành động phá hoại của kẻ xấu, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định bảo vệ an ninh và phát giác tội phạm trong nhân dân, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội - địa bàn chính diễn ra Hội nghị. Cán bộ, chiến sĩ Công an tham gia công tác bảo vệ phải thực sự chủ động, linh hoạt, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo cấp trên. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt tại các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các lực lượng tuần tra, canh gác và kiểm soát an ninh phải vào cuộc cao độ, với tinh thần, ý thức trách nhiệm cao.

Đối với cán bộ chỉ huy, đây cũng là thời gian phải tăng cường kiểm tra, thị sát, trực tiếp theo dõi, đôn đốc việc triển khai của cán bộ, chiến sĩ, đồng thời động viên tinh thần, uốn nắn những biểu hiện không đúng nếu có... 

Trước và trong thời gian diễn ra Hội nghị, Công an các địa phương cần tham mưu cho chính quyền địa phương và thực hiện tốt các biện pháp không để xảy ra tình trạng kiện cáo đông người, gây phức tạp về trật tự... "Hội nghị cấp cao APEC 14 đã cận kề, phát huy những gì đã làm được, các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cho APEC 14 phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu đặt ra, bảo vệ tuyệt đối an toàn Hội nghị" - Bộ trưởng Lê Hồng Anh nhấn mạnh

Phan Đăng
.
.