Chó nghiệp vụ góp phần phá án “nóng”

Thứ Tư, 19/07/2017, 08:02
Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, Công an TP Cần Thơ đã sử dụng rất hiệu quả lực lượng cảnh khuyển (chó nghiệp vụ), góp phần đắc lực khám phá nhanh các vụ án. Chó nghiệp vụ không chỉ giám biệt nguồn hơi, truy tìm vật chứng mà còn hỗ trợ tích cực cho công tác tuần tra vũ trang, trấn áp các nhóm tội phạm gây rối nơi công cộng.


Đến nay, các trinh sát Công an TP Cần Thơ tham gia phá tụ điểm ma túy liên tỉnh tại xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) vào đầu năm 2016, vẫn chưa quên biệt tài của các chú chó nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát cơ động. Trước đó, các trinh sát phát hiện, bắt giữ một số đối tượng vận chuyển trái phép chất ma tuý tại khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ, qua địa bàn Cái Răng.

Qua khai thác, nguồn ma tuý được mua tại nhà của Đặng Thị Y (63 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa). Quá trình khám xét nơi ở của Y, lực lượng gặp rất nhiều khó khăn. Đối tượng một mực phủ nhận việc cung cấp ma tuý; công tác khám xét cũng không thu được kết quả. Lúc này, chó nghiệp vụ được điều đến hiện trường tham gia phá án.

Khi giám biệt nguồn hơi, những chú chó thông minh đã đánh mùi được khu vực cất giấu ma tuý nằm trong chuồng heo, phía sau nhà của đối tượng. Các trinh sát đã phát hiện 16 cục heroin, 4 bọc ma túy đá cất giấu trong các lỗ thông hơi của viên gạch được nguỵ trang trên vách tường. Đến lúc này, bà Y mới thừa nhận mua ma tuý từ TP Hồ Chí Minh mang về chia nhỏ để bán cho các con nghiện.

Chó nghiệp vụ tham gia công tác tuần tra đêm trên địa bàn TP Cần Thơ.

“Các chú chó nghiệp vụ rất dũng mãnh, tinh thông. Nếu không có sự hỗ trợ của lực lượng này, công tác điều tra sẽ gặp nhiều khó khăn”, một trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý Công an TP Cần Thơ kể lại.

Trong vụ bắt đối tượng Nguyễn Văn Dũng (38 tuổi, ngụ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), đối tượng từng bị kết án 12 năm tù về tội mua bán trái phép các chất ma túy và được tha tù vào năm 2014 cũng vậy. Sau khi ra tù, Dũng nhanh chóng thiết lập đường dây mua bán ma tuý đá liên tỉnh. Nguồn ma tuý, Dũng mua từ TP Hồ Chí Minh và mang về nhà mẹ vợ tại Bình Tân (Vĩnh Long) cất giấu. Sau đó, Dũng chia nhỏ ma tuý và sang quận Cái Răng (TP Cần Thơ) thuê phòng trọ để cho các con nghiện. Trinh sát đã bắt giữ một số đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý. Qua làm việc, những người này khai đã mua ma tuý từ Dũng.

Tuy nhiên, việc bắt giữ Dũng gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân đối tượng vừa có tiền án, lại nghiện ma tuý nên có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra. Trưa một ngày đầu tháng 1-2016, lực lượng Công an bất ngờ ập vào căn phòng trọ Dũng đang thuê tại phường Hưng Thạnh (Cái Răng). Ban đầu, đối tượng rất bình thản khẳng định bản thân không liên quan gì đến việc mua bán, cung cấp ma tuý cho các con nghiện. Lúc này, chó nghiệp vụ được điều đến hiện trường.

Chưa đến 10 phút sau, 30 gói ma túy đá được ngụy trang, cất giấu trong các bao rác xung quanh nhà trọ được tìm thấy. Lúc này đối tượng không thể chối cãi và khai nhận hành vi của mình. Quá trình khám xét nhà mẹ vợ của Dũng tại tổ 10 (xã Thạnh Quới, huyện Bình Tân), lực lượng đã thu giữ thêm một số ma túy tổng hợp dạng đá.

Trung tá Đỗ Đình Tính, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động cho biết,  chó nghiệp vụ được huấn luyện kỹ lưỡng, theo trình tự giáo án khắt khe. Để thực hiện thành thạo các động tác, mỗi chú chó nghiệp vụ đều phải tuân thủ chế độ tập luyện hằng ngày như một chiến sĩ Công an.

Ngoài các động tác cơ bản như: nằm, ngồi, đứng, bò, điều khiển từ xa... mỗi chú chó còn có chế độ tập riêng tùy theo chuyên khoa là bảo vệ, ma túy hay thuốc nổ. Chạy cầu là bài tập bắt buộc để chó nghiệp vụ đạt được tốc độ nhanh nhất và vượt chướng ngại vật trong thực tế. Ít nhất khoảng 2 năm huấn luyện, chó nghiệp vụ mới được tác chiến ngoài hiện trường.

Thiếu úy Nguyễn Văn Tuấn, Đội Quản lý huấn luyện sử dụng động vật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động cho biết thêm: “Chó nghiệp vụ, tuy cho là con vật nhưng khi huấn luyện, mình vừa là thầy và cũng vừa là người bạn. Người huấn luyện phải hiểu rõ tính nết từng con, có những điểm mạnh, điểm yếu, có như thế mới huấn luyện thành công”.

Từ tình huống giả định đang được tập luyện là có một tên cướp giật dây chuyền tìm cách chạy thoát, chú chó trên đường tuần tra được lệnh chỉ huy truy đuổi nhanh đối tượng. Ngay khi nhận lệnh, bằng một động tác nhanh và dũng mãnh, chú chó đã quật ngã đối tượng, khiến ai quan sát đều phải khâm phục.

Trung tá Đỗ Đình Tính cho biết thêm, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát cơ động đã tăng cường công tác tuần tra đêm có sử dụng chó nghiệp vụ. Ngoài việc, góp phần vào mặt trận đấu tranh chống tội phạm, chó nghiệp vụ cũng tham gia hàng trăm cuộc tuần tra đảm bảo ANTT, nhất là trong các cao điểm tấn công tội phạm, bảo vệ các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các dịp lễ, ngày kỷ niệm... Qua đó, đã nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Văn Vĩnh
.
.