Chấn chỉnh trật tự giao thông đường thuỷ ở phía Nam

Thứ Năm, 30/11/2006, 12:43
Thực hiện cuộc vận động "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lực lượng CSGT đường thủy đã phối hợp với các đơn vị tăng cường TTKS phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững TTATGT - TTXH trên địa bàn đường thủy các tỉnh phía Nam.

Theo Đại tá Vũ Văn Dùng, Phó cục trưởng Cục CSGT đường thủy: TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Cửu Long có trên 1.600 sông, kênh, rạch với trên 15.355km chiều dài đang được sử dụng vào hoạt động giao thông vận tải thủy nội địa. Ngoài ra, còn có hơn 1.000km bờ biển và hàng trăm cửa sông đổ ra biển. Do vậy, vận tải thủy nội địa ở các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long chiếm tỷ trọng từ 65-75% tổng khối lượng hàng hóa vận tải khu vực và đang giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, góp phần giao lưu với quốc tế và khu vực.

Tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XI đã thông qua Luật Giao thông đường thủy (GTĐT) nội địa và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2005. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT - TTXH trên địa bàn đường thủy nội địa, lực lượng CSGT đường thủy các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh đã làm tốt vai trò nòng cốt, tham mưu cho Công an các tỉnh và thành phố, cấp ủy và chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT - TTXH trên địa bàn đường thủy nội địa. Đã tuyên truyền cho trên 2 triệu lượt người làm nghề và các hoạt động liên quan đến vận tải thủy hiểu biết về Luật GTĐT nội địa; cùng Ủy ban ATGT quốc gia cấp phát trên 1.000 áo phao cho các cháu học sinh phải qua đò ngang đi học ở 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật GTĐT nội địa.

Số liệu thống kê của Phòng CSGT đường thủy các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh trong năm 2005 đã kiểm tra phát hiện 74.461 trường hợp vi phạm Luật GTĐT nội địa, với các lỗi chủ yếu là chở quá vạch mớn nước (23.253 trường hợp, bằng 29,2%), còn lại là không bằng cấp, không đăng ký, đăng kiểm; ra quyết định xử phạt 72.825 trường hợp, thu tiền nộp Kho bạc Nhà nước hơn 25 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm 2006, kiểm tra phát hiện 59.884 trường hợp vi phạm, phạt 58.502 trường hợp, thu số tiền phạt hơn 22 tỷ đồng. Từng bước đưa TTATGT đường thủy đi vào kỷ cương nề nếp. 9 tháng đầu năm 2006, xảy ra 101 vụ tai nạn làm chết 75 người, làm bị thương 3 người, hư hỏng chìm đắm 61 phương tiện.

Song song với nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT đường thủy Công an các tỉnh đã đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm. 9 tháng đầu năm 2006 khám phá 21 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 41 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản trả cho người bị hại và phát hiện 50 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép gồm: 56.340 gói thuốc lá ngoại, 16 tấn gạo, 7 tấn đường và nhiều hàng hóa khác trị giá trên 3 tỷ đồng...

Tuy nhiên, nguy cơ và điều kiện hoạt động của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy và tệ nạn xã hội trên địa bàn sông nước các tỉnh Nam Bộ còn tiềm ẩn. Nhiều năm qua, công tác đảm bảo TTATGT đường thủy các tỉnh Nam Bộ còn gặp không ít khó khăn. Việc các phương tiện thuỷ chở quá vạch mớn nước đang hoạt động trên tuyến, CSGT đường thuỷ chỉ phạt hành chính không khắc phục được hành vi vi phạm vì không hạ tải được và cũng không đưa phương tiện về đơn vị được vì không có nơi giữ phương tiện. Hệ thống phao tiêu, báo hiệu trên các tuyến, luồng giao thông thủy thuộc địa phương quản lý hầu như không có, đe dọa trực tiếp đến tình hình trật tự ATGT. Tình trạng chướng ngại vật trên sông như đăng, đáy, nò, vó, các công trình nổi, các làng bè nuôi cá trên sông... ở trên tất cả các tuyến sông hiện chưa được giải quyết gây cản trở giao thông và là nguy cơ tiềm ẩn rất lớn về tai nạn giao thông khi các phương tiện đi vào ban đêm...

Thực hiện cuộc vận động "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lực lượng CSGT đường thủy đã phối hợp với các đơn vị, ngành tuyên truyền Luật GTĐT nội địa cho người tham gia giao thông, tăng cường TTKS phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững TTATGT - TTXH trên địa bàn đường thủy các tỉnh phía Nam, từng bước đưa hoạt động giao thông đường thủy ngày càng có trật tự, kỷ cương, kiềm chế được sự gia tăng của tai nạn trên đường thủy

Hà Thế Cương
.
.