Hội đồng lý luận Bộ Công an triển khai công tác năm 2015

Thứ Sáu, 06/02/2015, 16:49
Ngày 6/2, tại Hà Nội, Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014; triển khai công tác năm 2015. GS.TS Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương (CATW), Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có GS.TS Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an; PGS.TS Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; các thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Công an…

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an phát biểu khai mạc nêu rõ: Thực hiện Kế hoạch công tác nhiệm kỳ I (2012 - 2017) và Quy chế Tổ chức, hoạt động của Hội đồng; để đánh giá kết quả công tác năm 2014, bàn phương hướng công tác năm 2015, Hội đồng Lý luận Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai công tác năm 2015.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu đã gợi ý một số nội dung chính cần thảo luận trong Hội nghị, đề nghị các đại biểu trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm cao.

Trong đó, tập trung vào đánh giá kết quả, thành tựu nổi bật, đặc biệt tư vấn cho Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an về công tác lý luận CAND; nghiên cứu, hoàn thiện lý luận, tổng kết thực tiễn, hội thảo khoa học; công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND.

Làm rõ những hạn chế, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan của những hạn chế để đề ra biện pháp khắc phục trong năm tới. Bàn phương hướng, kế hoạch công tác năm 2015 của Hội đồng, tập trung vào công tác nghiên cứu, tuyên truyền, ứng dụng lý luận và đổi mới mô hình, phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức của Hội đồng…

Hội đồng mong nhận được ý kiến của đại biểu đại diện Hội đồng Lý luận Trung ương để giúp cho công tác của Hội đồng Lý luận Bộ Công an và sự phối hợp giữa hai Hội đồng ngày càng hiệu quả hơn…

     Tại Hội nghị, PGS.TS Thiếu tướng Trần Minh Thư, Viện trưởng Viện Khoa học và Chiến lược Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2014, phương hướng công tác năm 2015, nêu rõ: Năm 2014, kết quả nổi bật của Hội đồng là thực hiện tốt chức năng tư vấn cho Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an về công tác lý luận CAND, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của lãnh đạo, cán bộ, Công an các địa phương về công tác lý luận CAND.

Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thế trận an ninh nhân dân, lý luận nghiệp vụ, an ninh phi truyền thống, tội phạm sử dụng công nghệ cao, quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự… đã được nghiên cứu, hoàn thiện, góp phần thống nhất nhận thức, phục vụ nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Hội đồng lý luận, Cơ quan giúp việc Hội đồng và các Tiểu ban trực thuộc Hội đồng đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND, nhằm phát huy tiềm lực trí tuệ của đông đảo cán bộ, chuyên gia phục vụ công tác nghiên cứu lý luận CAND…

Dưới sự điều hành thảo luận của Thượng tướng Bùi Văn Nam, các đại biểu đã thảo luận, góp ý để nâng cao hiệu quả công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương trong thời gian tới…

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Vũ Văn Hiền biểu dương thành tích của Hội đồng lý luận Bộ Công an, đánh giá cao chất lượng và hiệu quả công tác lý luận của Bộ Công an; đồng thời cảm ơn sự đóng góp tích cực của Bộ Công an trong việc tổng kết 30 năm đổi mới công tác Công an, góp phần tổng kết 30 năm đổi mới của đất nước.

Đồng chí cũng tham gia nhiều ý kiến tâm huyết và xác đáng để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận CAND trong thời gian tới. Ba đề tài do Bộ Công an nêu đã cung cấp luận cứ, tình hình thực tiễn về đảm bảo ANQG, TTATXH.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang khẳng định: Năm 2014, Hội đồng Lý luận Bộ Công an đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra; giúp Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo sơ kết, tổng kết nhiều chuyên đề, công tác lớn.

Hội đồng đã chỉ đạo Cơ quan giúp việc Thường trực Hội đồng và các tiểu ban phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận đề ra trong Nghị quyết số 08-NQ/TW và Chỉ thị số 05/CT-BCA (V21) của Bộ Công an về tăng cường công tác lý luận CAND trong tình hình mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) toàn lực lượng CAND  trong công tác lý luận.

Công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận đã có chuyển biến rõ nét. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận đã cung cấp các luận cứ khoa học giúp Đảng ủy CATW, Bộ Công an tham gia đóng góp vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng; tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định các chủ trương, chính sách bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (ATXH) và xây dựng lực lượng (XDLL) CAND. 

Hội đồng đã tập trung chỉ đạo tổng kết thực tiễn, soạn thảo, trình các cấp có thẩm quyền và ban hành 122 văn bản trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... đảm bảo chất lượng, đúng trình tự thủ tục theo quy định. Qua đó đã góp phần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật về đảm bảo ANTT, có khả thi và phát huy hiệu quả tích  cực trong thực tiễn đấu tranh, phòng, chống tội phạm và quản lý Nhà nước về ANTT.

GS.TS Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Hội đồng Lý luận Bộ Công an đã tổ chức nghiên cứu, biên soạn nhiều công trình, bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, đăng trên các báo, tạp chí trong và ngoài lực lượng CAND. Thông qua công tác lý luận, lực lượng CAND đã đào tạo được đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, tuyên truyền lý luận lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phương thức, phong cách làm việc, sự phối hợp, quan hệ cộng tác viên với các cơ quan,bộ, ngành Trung ương và địa phương của Hội đồng có nhiều tiến bộ so với năm trước. Thường trực Hội đồng đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức, điều hành công việc

Đại tướng Trần Đại Quang khẳng định, việc thành lập Hội đồng Lý luận Bộ Công an là chủ trương đúng đắn của Đảng ủy CATW và Bộ Công an. Từ khi thành lập đến nay, với những đóng góp tích cực của Hội đồng, công tác lý luận của lực lượng CAND đã có những bước chuyển biến tích cực, rõ nét phục vụ có hiệu quả công tác, chiến đấu và XDLL CAND...

Trong suốt 85 năm qua, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác lý luận và coi công tác này là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Trong mọi giai đoạn cách mạng, lý luận thật sự là vũ khí sắc bén giúp Đảng ta lãnh đạo nhân dân ta giành thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Hội đồng Lý luận Bộ Công an cần thực hiện tốt chức năng tư vấn với Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an trong công tác lý luận CAND; tham mưu với Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an hướng dẫn, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Công an về tăng cường công tác lý luận CAND trong tình hình mới. Tăng cường nghiên cứu, phát triển lý luận để cung cấp luận cứ khoa học giúp Bộ Công an làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc hoàn thiện đường lối, chính sách về bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH.

Chú trọng tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng, hoàn thiện đường lối, chính sách đấu tranh độc lập chủ quyền; tham gia đóng góp, hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội lần thứ XII cùa Đảng và xuất bản các ấn phẩm về tổng kết công tác 30 năm đổi mới phục vụ Đại hội Đảng các cấp; tham gia nghiên cứu các vấn đề lý luận về xây dựng Đảng và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đấu tranh phản bác kịp thời các quan điêm, tư tưởng trái với đường lối, chính sách của Đảng.  

GS.TS Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội nghị. 

Hội đồng cần hướng dẫn, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng ủy CATW “về công tác khoa học Công an trong tình hình mới” và Chỉ thị của Bộ Công an “Về tăng cường công tác khoa học Công an trong tình hình mới”… Tổng kết các chuyên đề thực tiễn, bổ sung các hoạt động công tác Công an. Ngoài công tác phối hợp trong lực lượng CAND, Hội đồng Lý luận cần coi trọng công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan ngoài ngành nhằm tiếp thu tri thức và trí tuệ của các nhà khoa học, các chuyên gia về các lĩnh vực có liên quan đến lĩnh vực ANTT để bổ sung, phát triển lý luận CAND, góp phần vào sự nghiệp lý luận chung của đất nước. Cần coi trọng công tác hợp tác quốc tế về lý luận nhằm tiếp thu có chọn lọc những thành tựu lý luận của các nước, các tổ quốc tế để phục vụ công tác lý luận và giáo dục, đào tạo cán bộ…

Tập trung nghiên cứu Đề án “Nghiên cứu đổi mới mô hình Hội đồng Lý luận Trung ương phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ” để đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của Hội đồng Lý luận Bộ Công an, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của Công an các đơn vị, địa phương, cán bộ làm công tác lý luận và cán bộ hoạt động thực tiễn tham gia tích cực vào công tác lý luận của lực lượng CAND.

Cơ quan giúp việc Thường trực Hội đồng – Viện Khoa học và Chiến lược Công an cần làm tốt công tác tham mưu Hội đồng kiện toàn tổ chức Hội đồng phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an; cần năng động đổi mới phương thức làm việc…

Đại tướng Trần Đại Quang đề nghị Thường trực Hội đồng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận CAND...

Thay mặt Đảng ủy CATW, Bộ Công an và Hội đồng Lý luận Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang chân thành cảm ơn Hội đồng Lý luận Trung ương và các cơ quan nghiên cứu của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đã quan tâm phối hợp, giúp đỡ lực lượng CAND nói chung, Hội đồng Lý luận Bộ Công an nói riêng, mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ quý báu của các đồng chí trong thời gian tới...

Anh Hiếu
.
.