Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nam Định:

Lập công trên trận tuyến nóng

Thứ Ba, 06/01/2015, 14:58
Với bề dày thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, những người lính quả cảm của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nam Định luôn dũng cảm, vững vàng tiên phong tuyến đầu trong cuộc chiến sống còn với bè lũ tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”, lập nên những chiến công thành tích xuất sắc, tìm lại bình yên cho nhiều gia đình, nhiều con người một thời lầm lỡ, giữ gìn cuộc sống thanh bình, yên vui cho cho đất Thành Nam.

Sáng tạo các chiến thuật đấu tranh với tội phạm ma túy

Qua công tác đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy cho thấy, một số đối tượng hình sự có xu hướng chuyển sang hoạt động phạm tội về ma túy. Cho nên, phương án triệt phá tội phạm ma túy để giảm phạm pháp hình sự được Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định lựa chọn và chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng vận dụng sáng tạo các chiến thuật đấu tranh, áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, tấn công mạnh tội phạm ma túy, triệt phá nhiều vụ án lớn trong đó có nhiều vụ án bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn trên các tuyến.

Với sự nỗ lực quyết tâm, tinh thần vượt khó, trong năm 2014, đơn vị đã đấu tranh thắng lợi 22 vụ án, triệt phá 11 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép từ các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hưng Yên... về Nam Ðịnh góp phần kiềm chế và làm giảm sự gia tăng của tội phạm ma túy cũng như tội phạm hình sự trên địa bàn, được nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Một chiến công xuất sắc của đơn vị đã lập trong năm 2014 chính là khám phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đá liên quan đến các tỉnh Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Cao Bằng; bắt 7 đối tượng, thu 1000 viên thuốc lắc, 2,5 kg ma túy đá.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát trao Thư khen và phần thưởng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nam Định.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Thu Hằng (20 tuổi, trú tại Nam Định); Hà Trọng Tuấn, (41 tuổi, trú tại Thái Nguyên) Phạm Quang Trung (28 tuổi, trú tại Hải Phòng) và 4 đối tượng cùng trú tại tỉnh Cao Bằng, gồm: Lương Thị Quyển, Lục Thị Thủy Hương, Phạm Đức Hiếu, Hoàng Minh Trí.

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ đều là những đối tượng cộm cán, có bề dày “thành tích” trong việc buôn bán ma túy đá, cùng nhiều tiền án về ma túy, cờ bạc, phạm tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng.

Đối tượng cầm đầu vụ này là Lương Thị Quyển từ lâu đã được các trinh sát của  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nam Định đưa vào “tầm ngắm”. Tuy nhiên Quyển là một “bà trùm” cực kỳ ranh ma trong giới buôn bán ma túy.

Ban đầu, Lương Thị Quyển nổi lên là một đối tượng buôn bán ma túy đá nhỏ lẻ. Nhưng sau đó, do tìm được các mối làm ăn, lại lợi dụng vị trí nhà gần khu vực biên giới Việt – Trung hẻo lánh và hiểm trở, Quyển thu nạp thêm đệ tử và hình thành đường dây chuyên cung cấp ma túy đá cho các tỉnh phía Bắc.

Các đối tượng trong đường dây được Quyển phân công nhiệm vụ cụ thể từ khâu giao dịch, nhận hàng đến vận chuyển. Quyển luôn thay đổi quy luật hoạt động, cực kỳ thận trọng trong việc buôn bán, giao hàng. Trong các giao dịch mua bán ma túy, theo sự chỉ đạo của Quyển, đối tượng Lục Thị Thủy Hương thay mặt ả trực tiếp giao dịch với đối tác. Mọi khách mua ma túy đá chỉ có thể giao dịch với Hương mà không hề được gặp mặt Quyển.

Thường thì bọn chúng chỉ liên lạc qua điện thoại và chỉ giao hàng tại những địa điểm hẻo lánh, vùng sâu vùng xa của tỉnh Cao Bằng. Nếu khách có nhu cầu nhận hàng tại các tỉnh khác, bọn chúng sẽ cắt cử người đi dò đường trước, khi thấy an toàn mới cho đệ tử bí mật mang ma túy đi giao cho khách mua. Từ ngày trở thành bà trùm của đường dây, Quyển không bao giờ lộ mặt, ả như một bà trùm trong bóng tối. Thế nhưng, toàn bộ quy luật hoạt động cùng những hành vi phạm tội của bọn chúng đã bị các trinh sát lật tẩy và bắt giữ toàn bộ các đối tượng.

Một chiến công xuất sắc khác thể hiện tinh thần hiệp đồng tác chiến của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nam Định với các đơn vị chức năng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Bộ Công an đó là vụ triệt phá đường dây mua bán vận chuyển ma túy lớn từ Lào về các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định tiêu thụ vào tháng 4/2014. 

Qua công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định được quần chúng nhân dân cung cấp có một đường dây chuyên vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào về các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định tiêu thụ.

Qua sàng lọc, các trinh sát đã xác định được danh tính đối tượng là Đinh Xuân Lài, 60 tuổi, trú tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Lài đã có 1 tiền án 22 năm tù về tội tàng trữ chất ma túy. Ra tù được 2 năm, Lài lại tiếp tục mua bán ma túy và cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép nguy hiểm, có dấu hiệu xuyên quốc gia.

Ngày 20/4/2114, sau khi Đinh Xuân Lài ra khỏi ổ, đến xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, Nam Định, tổ công tác gồm các lực lượng của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nam Định, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an đã tiến hành bắt quả tang đối tượng Đinh Xuân Lài đang vận chuyển 10 bánh hêrôin, 28 viên ma túy tổng hợp...

Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nam Định kiểm tra tang vật ma túy.

Đoàn kết, gắn bó xây dựng đơn vị

Là người thủ lĩnh của đơn vị, từng nhiều năm gắn bó với công tác đấu tranh phòng chống ma túy, Đại tá Vũ Mạnh Tường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nam Định cho biết, tội phạm ma túy ngày càng côn đồ, liều lĩnh là bởi số đối tượng phạm tội ma túy khi bị bắt mức án thường rất cao, nên chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt lực lượng công an, để tránh bị sự trừng phạt của pháp luật. Nguy hiểm là vậy, nhưng từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn đoàn kết, gắn bó và sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ đi đánh những chuyên án ma túy lớn tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình...

Một trong những bí quyết làm nên sự thành công của mỗi vụ án chính là lãnh đạo đơn vị luôn gương mẫu có mặt, đi đầu ở những trận đánh nguy hiểm, khó khăn nhất, bất kể ngày hay đêm. Ðiều đó giúp cho tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn thông suốt, không quản ngại gian khổ, hy sinh sẵn sàng quên mình vì nhiệm vụ.

Với những chiến công, thành tích xuất sắc, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nam Định đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba, 5 năm liền từ năm 2009 đến năm 2013 được Bộ Công an tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; 4 năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 17 lần được Bộ Công an tặng Bằng khen. Liên tục trong 10 năm liền Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nam Định được công nhận là Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ được công nhận là “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”…

Việt Hưng
.
.