Đổi mới trưng bày nhằm nâng cao sức hút cho Bảo tàng CAND

Thứ Tư, 18/03/2015, 15:58
Ngày 18/3, Hội nghị lấy ý kiến góp ý về market và nội dung khoa học chỉnh lý, bổ sung trưng bày Bảo tàng Công an nhân dân (CAND) được Viện Lịch sử CAND tổ chức tại Hà Nội. Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, Viện trưởng Viện Lịch sử CAND chủ trì.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Cục Di sản (Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch), nhiều nhà quản lý, nhà lãnh đạo và các nhà khoa học về lĩnh vực lịch sử và bảo tàng.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban nhấn mạnh, nội dung trưng bày được Ban tổ chức đưa ra lấy ý kiến bao gồm 3 phần chính: Phần trưng bày Khánh tiết; trưng bày hệ thống; và phần trưng bày chuyên đề với khoảng 2.100 tư liệu, trong đó có 1.700 hiện vật được bố trí trưng bày trên hệ thống đai, vách, tủ, bục. Số còn lại sẽ được trình bày giới thiệu trong hệ thống tra cứu điện tử.

Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, Viện trưởng Viện Lịch sử CAND chủ trì Hội nghị góp ý kiến về chỉnh lý, bổ sung trưng bày Bảo tàng CAND.

Đáng chú ý, trong nội dung trưng bày có trên 60 tác phẩm nghệ thuật, hiện vật khoa học bổ trợ, trong đó có 40 hiện vật đã được trưng bày trước đây tại Bảo tàng CAND và các Khu di tích; 23 hiện vật còn lại là các tổ hợp, bản trích, thống kê, sơ đồ, trong đó có những hiện vật được nghiên cứu mới, có loại được bổ sung về ý tưởng nội dung và hình thức biểu hiện.

Hội nghị đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, giám đốc các Bảo tàng, các nhà khoa học trong lĩnh vực lịch sử và bảo tàng.

Ông Vũ Thế Toàn, Cục phó Cục Di sản – Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Tất cả các ý kiến bổ ích này đều hướng tới mục tiêu mà Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã đặt ra nhằm xây dựng, nâng cấp Bảo tàng CAND (tại số 1 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) không chỉ mở rộng về diện tích trưng bày, bổ sung thêm tư liệu, hiện vật mà còn quan tâm tới sự hấp dẫn trong market trưng bày.

Qua đó, giúp Bảo tàng CAND vừa là nơi để cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân tới học tập, nghiên cứu vừa thu hút được đông đảo nhân dân và du khách quốc tế đến thăm quan, tìm hiểu.

Phạm Tâm
.
.