Diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại khu Chung cư Vinaconex

Chủ Nhật, 28/06/2015, 21:10
Ngày 28/6, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà 11T1, Chung cư Vinaconex, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên.

Theo tình huống giả định, khoảng 9h30 do sơ xuất bất cẩn trong quá trình sử dụng làm khí gas rò rỉ, gặp nguồn lửa đang đun nấu gây nổ và cháy lớn tại căn hộ số 404, tầng 4, tòa nhà 11T1. Cháy, nổ đã làm sập đổ 1 phần của căn hộ càng làm cho tình hình thêm phức tạp. Nhiệt bức xạ và khói từ đám cháy bao phủ lối thoát nạn khiến nhiều người hoảng loạn, chen lấn, xô đẩy đã gây nên hiện tượng ùn tắc tại các cầu thang bộ…

Khói, lửa bao trùm tòa nhà 11T1, Chung cư Vinaconex.

Nhận được tin báo cháy, Cảnh sát PCCC số 1, tỉnh Vĩnh Phúc đã lập tức điều động toàn bộ đơn vị đến hiện trường. Sau 5 phút, xe thang đỗ tại cửa chính của tòa nhà, triển khai CNCH tại tầng 3,4,5 nơi đang có nhiều người bị thương và mắc kẹt. Phía trái tòa nhà, đệm hơi được thổi phồng lên cho người dân bị mắc kẹt tại lan can tầng 4 nhảy xuống. Phía bên phải, một tiểu đội CNCH triển khai dây hạ chậm và thang dây, thiết lập hệ thống dây nghiêng tự cứu đưa rất nhiều người được thả từ tầng 5 xuống đất an toàn. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai ống tụt cứu 7 người thoát nạn, đồng thời đã cứu được nhiều người bị thương do cấu kiện xây dựng đổ xuống đè nên đưa ra nơi sơ cứu ban đầu.

Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn người dân thoát nạn bằng đệm hơi.

Trong thời gian này, đám cháy lan đã lan sang căn hộ từ tầng 4, 5,6 xuống tầng 3 với tổng diện tích 1000m2. Xác định mức độ cháy, nổ lớn và khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng nếu không xử lý kịp thời, Đại tá Phạm Xuân Phánh, Giám đốc Cảnh sát PCCC đã báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tình hình và xin chi viện các lực lượng liên quan trên địa bàn. Với khoảng 900 người tham chữa cháy, 4 máy bơm và 34 xe chuyên dụng các loại cùng nhiều phương tiện hỗ trợ khác đã khẩn trương cứu người, cứu tài sản cùng 7 mũi tấn công của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã tiếp cận, khống chế ngọn lửa.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự điều hành của Ban Chỉ huy chữa cháy, sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng và lòng dũng cảm của mỗi cá nhân, vụ cháy nhanh chóng bị khống chế và dập tắt hoàn toàn, cứu được 30 người bị thương, 50 người bị mắc kẹt, hướng dẫn thoát nạn cho 300 người chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, di chuyển và bảo vệ tài sản có trị giá hàng chục tỷ đồng của nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai xe thang cứu người.
Kết thúc buổi diễn tập, đồng chí Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá rút kinh nghiệm, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng tập luyện của các đơn vị, lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.
Đồng chí Vũ Chí Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho tập thể, cá nhân tham gia diễn tập.
M.Hiền
.
.