Linh hoạt các giải pháp phòng, chống 'tự diễn biến'

Thứ Ba, 07/04/2015, 17:28

24 tham luận của các nhà khoa học, lãnh đạo quản lý và cán bộ nghiên cứu, hoạt động thực tiễn được chuẩn bị khá kỹ lưỡng phục vụ tọa đàm khoa học “Kinh nghiệm đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa ở Việt Nam hiện nay”. 

Buổi tọa đàm do Tổng cục Chính trị CAND và Tổng cục Chính trị QĐND phối hợp tổ chức ngày 7-4, là một trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống CAND Việt Nam. Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục Trưởng Tổng cục Chính trị CAND và Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị QĐND cùng chủ trì tọa đàm.

Đề cập ở góc độ đấu tranh chống hoạt động sử dụng internet để tuyên truyền, chống phá của các thế lực thù địch, Thiếu tướng, PGS, TS Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng cho biết, hiện các đối tượng gia tăng các hoạt động tán phát thông tin, hình ảnh có nội dung độc hại lên website, blog, mạng xã hội, diễn đàn phản động rồi bình luận, thổi phồng sự thật, gây hoang mang dư luận, hạ uy tín lãnh đạo, kích động gây rối… 

“Chúng tôi đã chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh thông tin, an ninh mạng, xây dựng và triển khai các kế hoạch đấu tranh, làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước và nhân dân trên không gian mạng” – Thiếu tướng khẳng định. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã thiết lập các trang mạng để phổ biến thông tin chính thống đến người đọc, định hướng dư luận, đưa những bài viết đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, đẩy lùi các thông tin xấu, độc hại… 

Tuy nhiên, việc đấu tranh với hoạt động này trên internet còn gặp nhiều khó khăn như việc ngăn chặn tường lửa của các nhà cung cấp dịch vụ truy cập internet đối với các trang web, blog có nội dung độc hại chưa triệt để, các đối tượng thiết lập hoặc khôi phục nhiều trang mạng, blog khác nhau…

Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương, Viện trưởng Viện Khoa học, xã hội và nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng chỉ ra 3 vấn đề lớn mà Bộ Quốc phòng đã, đang thực hiện. 

Trong đó, trên mặt trận báo chí, tuyên truyền, Quân đội không chỉ khai thác, phát huy tốt các nguồn lực sẵn có mà còn chủ động, tích cực củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức, kiện toàn lực lượng phóng viên báo chí, báo cáo viên, tuyên truyền viên hùng hậu, rộng khắp, từ các cơ quan, đơn vị chức năng trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến các cơ quan, đơn vị cơ sở. 

“Vì vậy, những năm qua, đội ngũ này luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, tiên phong, ngăn ngừa, đẩy lùi các tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch” – Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương khẳng định. 

Trung tướng Trần Bá Thiều khẳng định, những ý kiến tham luận “sâu sắc và đặt ra nhiều vấn đề mới”.

Bổ sung vấn đề, Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Quang Phát, Phó Chính ủy Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng đề cập việc phối hợp của QĐND và CAND trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. 

Thiếu tướng đề nghị thời gian tới, hai bên tiếp tục có sự phối hợp, trao đổi và phổ biến kinh nghiệm tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, đảng viên QĐND và CAND trở thành những chiến sĩ tiên phong phản bác lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. 

Thiếu tướng Nguyễn Khắc Khanh, Cục trưởng A87 đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch chống phá Việt Nam. Theo Thiếu tướng, thời gian qua các cơ quan báo chí như Báo Nhân dân, Báo QĐND, Báo CAND, Tạp chí CAND, Tạp chí Quốc phòng toàn dân… đã mở các chuyên mục riêng với nhiều bài viết, bút chiến có luận điểm khoa học vững chắc, đáp ứng yêu cầu đấu tranh, nổi lên là phản bác các thông tin cổ súy, kích động việc thành lập các hội, nhóm trái pháp luật… 

Các đại biểu phát biểu tham luận.

Theo PGS, TS Trần Vi Dân, Tổng Biên tập Tạp chí CAND – đơn vị tham mưu và thực hiện các nội dung giúp Tổng cục Chính trị CAND và Tổng cục Chính trị QĐND tổ chức tọa đàm khoa học, đây là dịp để mỗi lực lượng nâng cao hơn nữa nhận thức về “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhất là trong tình hình hiện nay có những diễn biến mới. 

Trên cơ sở đó, Tổng cục Chính trị CAND và Tổng cục Chính trị QĐND có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm, phối hợp bổ sung cho nhau để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. “Các bài viết thực sự là những công trình khoa học, tâm huyết, trí tuệ và rất đáng trân trọng của các nhà khoa học, thực tiễn trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa” – Đại tá Trần Vi Dân cho biết.

Từ các ý kiến tham luận, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị QĐND khẳng định, mục đích, ý nghĩa việc tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học lĩnh vực này là rất thiết thực bởi “đây là vấn đề lâu dài, đòi hỏi giữa hai lực lượng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả”. 

Theo Trung tướng, hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đã và còn những thay đổi, tính chất nguy hiểm. Do đó, Qua việc đánh giá, nghiên cứu sát thực tiễn tình hình để Tổng cục Chính trị QĐND và Tổng cục Chính trị CAND đúc rút kinh nghiệm, bổ sung và hoàn thiện các chủ trương, biện pháp đấu tranh.

Ghi nhận những ý kiến tham luận là “sâu sắc và đặt ra nhiều vấn đề mới”, Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND khẳng định, trước sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch đòi hỏi công tác phòng chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cũng phải luôn linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở bám chắc các luận cứ, luận điểm khoa học. 

Phải xác định bảo vệ an ninh tư tưởng – văn hóa là bộ phận quan trọng của bảo vệ an ninh quốc gia, đòi hỏi lực lượng CAND và QĐND với vai trò nòng cốt, phối hợp các cơ quan hữu quan tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên lĩnh vực này. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là những vấn đề mà các thế lực thù địch thường tập trung lợi dụng. 

“Tôi cho rằng, chúng ta đã rất thẳng thắn khi xác định rõ những hạn chế, thiếu sót cũng như đưa ra các nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra giải pháp khắc phục” – Trung tướng Trần Bá Thiều khẳng định.


Đăng Minh – Vũ Linh
.
.