Quản lí kho vật chứng trong Công an nhân dân:

Chưa có kho để chất phóng xạ, chất độc, chất cháy

Thứ Hai, 10/08/2015, 19:38
Ngày 10/8, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác quản lý kho vật chứng trong Công an nhân dân (CAND) (2004-2014). Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo nhiều đơn vị, bộ, ngành liên quan.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII phát biểu khai mạc cho biết, bảo quản vật chứng thu thập được từ kết quả điều tra là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CAND theo quy định của pháp luật. Đây là nguồn chứng cứ vật chất giá trị, phục vụ công tác đấu tranh, xác định hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ án hình sự trong cả quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Công tác quản lý kho vật chứng của lực lượng CAND thường xuyên được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an và sự phối hợp của các bộ ngành có liên quan. Do vật chứng thu được qua các vụ án có số lượng rất lớn, đa dạng về chủng loại, xuất hiện nhiều yêu cầu mới cần được đánh giá, tổng kết và có giải pháp phối hợp đồng bộ hơn nữa để phục vụ tốt yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của cơ quan tố tụng.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

 Được biết, trong 10 năm qua, các kho vật chứng đã làm thủ tục tiếp nhận vật chứng của hơn 300 nghìn vụ án với hàng trăm nghìn hiện vật, phương tiện khác nhau; trong đó có hơn 10 nghìn viên ma túy tổng hợp, 1.110 bánh heroin, 8,8 tấn nhựa cần sa, hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy các loại…;đã hoàn tất thủ tục xuất vật chứng vụ án đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng yêu cầu cho các cơ quan tiến hành tố tụng nhận vật chứng. Công tác xuất, nhập vật chứng được giao, nhận, kiểm tra kỹ lưỡng, không để xảy ra tình trạng nhầm lẫn, thất lạc... Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng, Nhà nước ta.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao Bằng khen của Bộ Công an cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quản lí kho vật chứng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã biểu dương thành tích của các lực lượng quản lý kho vật chứng. Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm phải tập trung thực hiện thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của việc quản lý kho vật chứng. Cùng với việc kiện toàn tổ chức cơ quan quản lý thi hành án và cơ quan thi hành án hình sự các cấp, các đơn vị, địa phương cần quan tâm đến việc bố trí đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ thủ kho và cán bộ bảo vệ kho vật chứng, thực hiện nghiêm túc các quy định về quy chế quản lý kho vật chứng. Các địa phương chưa chuyển giao nhiệm vụ quản lý kho vật chứng từ các cơ quan điều tra sang lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp phải triển khai ngay việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý trong năm 2015.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh các đơn vị chức năng chủ động nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Bộ tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về quản lý vật chứng; chủ động phối hợp với các Bộ, Ngành ban hành các văn bản hướng dẫn xây dựng quy chế việc tiếp nhận các vật chứng là chất phóng xạ, tiền, ngoại tệ, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc...theo đúng quy định của Chính phủ. Công an các đơn vị, địa phương tiến hành ngay một đợt tổng kiểm kê vật chứng, xử lý dứt điểm các loại vật chứng hiện đang tồn đọng tại các kho vật chứng trong CAND.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII trao Bằng khen của Tổng cục cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quản lí kho vật chứng.

Đồng chí Thứ trưởng giao Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật CAND phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất lãnh đạo Bộ duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng công trình kho vật chứng đối với Công an các đơn vị, địa phương chưa được đầu tư xây dựng theo dự án đã được phê duyệt; khẩn trương đưa vào kế hoạch xây dựng kho vật chứng của Bộ ở khu vực phía Bắc. Tổng cục VIII phối hợp với Tổng cục Chính trị CAND nghiên cứu, đề xuất biên chế, chế độ chính sách đặc thù cho cán bộ quản lí kho vật chứng; tổ chức đào tạo kiến thức về quản lý kho vật chứng trong các trường Công an…

Phương Thủy
.
.