Cảnh vệ Việt Nam sẵn sàng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho thượng đỉnh Mỹ-Triều

Chủ Nhật, 24/02/2019, 08:09
Song song với các công tác hậu cần, chuẩn bị phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai dự kiến diễn ra ở Hà Nội trong vài ngày tới, lực lượng Cảnh vệ cũng đã sẵn sàng với mọi phương án tối ưu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự kiện.


Chọn những phương án tối ưu nhất

"Mỗi khi có chuyến thăm của nguyên thủ quốc gia tới Việt Nam và nhận kế hoạch từ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, chúng tôi sẽ lập tức phối hợp cùng các đơn vị liên quan để nắm tình hình và lên các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn cho những vị khách quốc tế", Đại tá Ngô Chí Thành, Phó trưởng phòng Phòng Bảo vệ các sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an chia sẻ với PV CAND. 

"Về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở Hà Nội, lực lượng Cảnh vệ chuẩn bị kĩ lưỡng bằng cách lên nhiều phương án, bố trí nhiều người cùng phương tiện và công cụ hỗ trợ hiện đại nhất".

Phòng Bảo vệ các sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế thuộc Bộ tư lệnh Cảnh vệ là đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ các sự kiện quan trọng do Đảng, Nhà nước tổ chức, các hội nghị quốc tế tại Việt Nam và bảo vệ các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Do đặc thù trên, cán bộ chiến sĩ của đơn vị được lựa chọn dựa trên những yêu cầu khắt khe về cả pháp luật, chính trị, nghiệp vụ, cũng như về hình thức và ngoại ngữ.

Các chiến sĩ Cảnh vệ rèn luyện võ thuật để sẵn sàng ứng phó mọi tình huống khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo Đại tá Ngô Chí Thành, bên cạnh đó, các chiến sĩ cảnh vệ cũng thường xuyên trau dồi kĩ lưỡng về cả phong tục, tập quán, văn hóa, tôn giáo của từng quốc gia, sở thích, cá tính từng nguyên thủ mình trực tiếp bảo vệ để có ứng xử phù hợp, thấu tình đạt lý. "Tinh thần của chúng tôi là làm mọi thứ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các vị khách quốc tế, nhưng cũng đồng thời đảm bảo được cả công tác ngoại giao", Đại tá Thành nói thêm.

Trong năm 2018 vừa qua, cán bộ chiến sĩ Phòng Bảo vệ các sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế cùng các đơn vị liên quan đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho hơn 100 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam...; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ Tư lệnh và các đơn vị, lực lượng chức năng trong và ngoài ngành Công an bảo vệ an toàn hàng trăm sự kiện quan trọng của đất nước. 

Trước đó không lâu, chuỗi sự kiện trong năm APEC 2017 với 250 phiên họp có sự tham gia của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, 15.400 lượt đại biểu, hơn 2.000 phóng viên được tổ chức tại 10 địa phương trong cả nước, cũng được đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

"Những thành công đó trong công tác bảo vệ là niềm tự hào của chúng tôi. Đây cũng là cơ sở quan trọng để cán bộ Phòng tự tin hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao", Đại tá Thành khẳng định.

Mật vụ các nước tin tưởng an ninh Việt Nam

Chia sẻ về công tác cảnh vệ cho các nguyên thủ quốc gia các nước tới thăm và làm việc tại Việt Nam, Đại tá Thành cho biết, với lãnh đạo mỗi nước, công tác bảo đảm an ninh có đặc điểm khác nhau, cũng như cách bố trí đội hình và triển khai công tác nghiệp vụ khác nhau. 

"Đấy là những cái mà chúng tôi rút kinh nghiệm và đưa vào thực tế công tác của mình, cái gì mà phù hợp thì chúng tôi sẽ đúc rút được kinh nghiệm từ cái đấy", Đại tá Thành nói. "Lực lượng an ninh cũng như mật vụ các nước luôn rất tin tưởng vào lực lượng an ninh Việt Nam".

Theo Đại tá Thành, sở dĩ lực lượng an ninh, mật vụ các nước có được sự tin tưởng đó bởi chúng ta luôn chuyên nghiệp và sẵn sàng cho mọi tình huống. 

Lấy ví dụ tình huống bất ngờ trong công tác cảnh vệ gần đây trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Đại tá Thành cho biết, sau khi kết thúc các hoạt động chính thức vào ngày 20-2 và trở về khách sạn, Tổng thống Macri cùng hai con gái đã bất ngờ quyết định đi bộ dạo phố Hà Nội và bước vào một quán cà phê vỉa hè. Tại đây, Tổng thống Argentina đã có khoảng thời gian trò chuyện vui vẻ với những người thân thiết. 

"Đây là tình huống bất ngờ và không nằm trong chương trình. Thế nhưng nhờ các phương án chủ động chuẩn bị sẵn, chúng tôi đã phối hợp cùng các lực lượng liên quan và Công an thành phố Hà Nội để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tình huống trên", Đại tá Thành nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về nhiều năm làm công tác cảnh vệ, Đại tá Thành thông tin thêm, so với các đoàn khách quốc tế sang thăm Việt Nam, đoàn Mỹ thường có yêu cầu bảo vệ cao hơn hẳn. Năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Việt Nam, mật vụ Mỹ có những yêu cầu rất cao. Tuy nhiên, bên cạnh những yêu cầu đáp ứng được, lãnh đạo Bộ Tư lệnh cảnh vệ - đơn vị được Bộ Công an trực tiếp giao nhiệm vụ thực hiện công tác bảo vệ đã khéo léo từ chối những yêu cầu không phù hợp với tình hình Việt Nam của Mật vụ Mỹ. 

"Với chúng tôi thì bất cứ một nguyên thủ nào sang Việt Nam, công tác bảo vệ đều phải đảm bảo an toàn. Nhưng với những nước nào có yêu cầu bảo vệ cao hơn thì chúng tôi sẽ phối hợp, bố trí lực lượng phù hợp theo yêu cầu của họ, làm sao cho hai bên hài hòa để họ cảm thấy tin tưởng vào an ninh của Việt Nam", Đại tá Thành thông tin. 

Chuyến thăm của Tổng thống Obama đã kết thúc tốt đẹp. Lực lượng Cảnh vệ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống Mỹ và đoàn đại biểu. Nhờ thành công trong công tác này với mọi chuyến thăm của lãnh đạo Mỹ tới Việt Nam, nên mật vụ Mỹ ngày càng tin cậy vào các đồng nghiệp Việt Nam.

 Khi Tổng thống Donald Trump tới thăm Hà Nội tháng 11-2017, phía Mỹ cho biết họ hoàn toàn tin tưởng vào an ninh của Việt Nam. Sự phối hợp giữa an ninh Việt Nam và các mật vụ Mỹ tại Hà Nội diễn ra rất nhịp nhàng. Mật vụ Mỹ cũng không đòi hỏi quá khắt khe hay có bất cứ phản ứng gì trong công tác an ninh của Việt Nam. 

"Họ tin tưởng vào lực lượng an ninh Việt Nam trong tất cả các hoạt động", Đại tá Thành nhấn mạnh. "Bản thân tôi từng được nghe các mật vụ Mỹ nói "an ninh Việt Nam rất tốt, làm việc rất chuyên nghiệp".

"Chúng tôi cảm thấy tự hào khi lực lượng an ninh Việt Nam để lại ấn tượng đẹp cho bạn bè thế giới. Khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến thăm còn mời lực lượng an ninh Việt Nam chụp ảnh cùng. Thông thường, đến việc chụp ảnh họ cũng phải có kế hoạch trước... Nhưng đây là trường hợp đặc biệt. Lực lượng Cảnh vệ để lại ấn tượng rất tốt cho an ninh nước bạn, đặc biệt là an ninh Mỹ", Đại tá Thành nói thêm.

Thiện Minh – Cao Trung
.
.