Cảnh sát cơ động Kỵ binh trình diễn nhiều kỹ năng đặc biệt

Thứ Sáu, 28/05/2021, 08:09
Đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Kỵ binh, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã có buổi báo cáo kết quả công tác huấn luyện với Đoàn công tác của Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn vào chiều 27/5.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những nỗ lực, kết quả tích cực Đoàn CSCĐ Kỵ binh đạt được thời gian qua; đồng thời yêu cầu lực lượng CSCĐ chủ động nghiên cứu, tìm tòi tham khảo tài liệu để xây dựng chương trình, kế hoạch huấn luyện, sử dụng kỵ binh phù hợp với đặc thù công tác và chiến đấu của Bộ Công an và của lực lượng CSCĐ.

Là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) theo Quyết định số 1256, ngày 1/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an, Đoàn CSCĐ Kỵ binh có chức năng trực tiếp huấn luyện, sử dụng ngựa đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Đây là giống ngựa Mông Cổ, có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt, sự dẻo dai, ngoại hình phù hợp có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn.

Đặc biệt, tại các địa bàn địa hình phức tạp, không thể cơ động bằng ô tô, xe máy hay phương tiện đặc chủng thì ngựa sẽ phát huy thế mạnh đấu tranh truy bắt các đối tượng truy nã ẩn náu, lẩn trốn tại các khu vực rừng núi, vùng biên giới...


Chiến sỹ kỵ binh điều khiển những chú ngựa vượt qua địa hình đá răm, sỏi, có tre, khúc gỗ chắn ngang ứng với loại địa hình trong tự nhiên.

Những chú chiến mã được huấn luyện qua nhiều bài tập với nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp, trong ảnh là vượt qua cầu cong.

Vượt qua địa hình sông suối, bùn lầy.

Ngựa có hiệu quả cao trong vận chuyển vũ khí, quân trang, quân lương phục vụ triển khai phương án tác chiến, hành quân dã ngoại trong thời gian dài và cứu nạn, cứu hộ tại khu vực vùng sâu, vùng xa, điều kiện phức tạp.

Những chú ngựa thồ hàng sẽ giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa khi cần thiết mà phương tiện cơ giới không tiếp cận được.

Đối với các điểm du lịch, lực lượng CSCĐ Kỵ binh sẽ tạo cảm giác thân thiện, an toàn giữa các lực lượng thực thi pháp luật đối với du khách.

CSCĐ Kỵ binh điều khiển ngựa thồ hàng qua ao nước.

Ngựa được huấn luyện vượt rào để ứng dụng thực tế truy đuổi đối tượng phạm tội bỏ chạy.

Cán bộ huấn luyện điều khiển ngựa phi nước đại kết hợp bắn súng tiểu liên AK một tay.

Chiến sỹ kỵ binh nằm ngửa bắn súng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi chiến sỹ phải có kỹ năng thuần thục để sử dụng súng trên lưng ngựa mà vẫn bảo đảm an toàn và nguyên tắc trong quá trình bắn.

Ngựa ở Đoàn CSCĐ Kỵ binh đã được huấn luyện đi qua nhiều loại địa hình khác nhau, đây là vượt qua cầu bậc thang, đòi hỏi tổ hợp kỹ năng rất cao để cán bộ có thể làm chủ trên lưng ngựa.

CBCS Đoàn CSCĐ Kỵ binh điều khiển ngựa nằm tránh đạn, đồng thời sử dụng súng tiêu diệt các đối tượng trong tư thế nằm bắn.



Quỳnh Vinh - Vũ Linh (ảnh)
.
.