Cảnh sát PCCC tập huấn về công tác thông tin, truyền thông

Thứ Hai, 13/07/2015, 22:20
Sáng ngày 13/7, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC& CNCH) - C66 đã khai mạc lớp Thông tin và truyền thông cho hàng trăm cán bộ, chiến sĩ CBCS) làm công tác tuyên truyền của lực lượng Cảnh sát PCCC khu vực miền Trung. Đặc biệt, các giảng viên tham gia giảng dạy lần này là những nhà báo, chuyên viên về công tác truyền thông của Báo CAND và Đài truyền hình Việt Nam.

Lớp tập huấn công tác thông tin và truyền thông do Cục C66 tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp thông tin, truyền thông và quan hệ báo chí cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền của lực lượng Cảnh sát PCCC. Đồng thời từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng cán bộ nòng cốt làm công tác này trong lực lượng Cảnh sát PCCC, góp phần định hướng dư luận, cung cấp cho báo chí và công chúng những thông tin chất lượng, hiệu quả; tôn vinh và nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay trong lực lượng Cảnh sát PCCC và phong trào toàn dân PCCC và CNCH.

Nghe giảng bài về cách nâng cao kỹ năng cơ bản về truyền thông và quan hệ báo chí.

Được biết, trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ của Cục và nhiều địa phương đã tham mưu nhiều giải pháp, biện pháp thông tin, tuyên truyền cho các cấp lãnh đạo; thiết lập được mối quan hệ gắn bó, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC với các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Nhiều cơ quan báo chí đã dành nhiều trang, mục, thời lượng tuyên truyền PCCC... 

Chỉ tính riêng năm 2014, đã có trên 9.000 tin, bài, phóng sự về PCCC được xây dựng và đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, hình thức thông tin, tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới, phù hợp yêu cầu thực tế như in các hình ảnh, khẩu hiệu PCCC, tổ chức tuyên truyền trực quan, sân khấu hóa công tác PCCC…

Bên cạnh đó, lực lượng làm công tác tuyên truyền của PCCC còn những mặt hạn chế về nguồn lực, chưa có chuyên môn nghiệp vụ về báo chí, tuyên truyền. Một số địa phương chưa ý thức được tầm quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền, không chú trọng thực hiện công tác này nên sự phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở nhiều địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC chưa được thường xuyên; công tác định hướng dư luận về các vụ cháy nổ chưa được chú trọng, do đó, nhiều vụ cháy xảy ra báo chí phản ánh không đúng bản chất vụ việc, thậm chí sai sự thật, gây ra sự hiểu lầm cho nhân dân và dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng…

Các hình ảnh làm tốt công tác tuyên truyền tại khu vực miền Trung phục vụ hiệu quả trong công tác tuyên truyền PCCC đến người dân. (ảnh minh họa).

Do vậy, xuất phát từ đối tượng của lớp tập huấn chủ yếu là cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC kiêm nhiệm công tác tuyên truyền, phương pháp học tập của lớp tập huấn là đi từ thực tế áp dụng vào lý thuyết, giúp học viên nắm bắt các kỹ năng cơ bản về truyền thông và quan hệ báo chí; cách viết tin, bài phản ánh trên báo viết và báo điện tử; quay phim, chụp ảnh về các sự kiện, vụ việc PCCC và CNCH diễn ra tại địa phương, đơn vị để cung cấp cho các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, tuyên truyền trên các website của lực lượng, góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân. 

Lớp tập huấn sẽ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 17/7/2015. Tham gia lớp tập huấn tại khu vực miền Trung, tổ chức tại Đà Nẵng có 118 học viên đến từ 19 tỉnh, thành phố của Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên và 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Hoài Thu
.
.