Cảnh sát Cơ động, Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp - Công an Nam Định: Chủ động trong mọi tình huống

Thứ Bảy, 17/10/2009, 15:40
Trong 5 năm qua, Phòng PC22 - Công an tỉnh Nam Định đã huy động 6.424 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia bảo vệ an toàn cho 1.606 hội đồng xét xử. Cử 2.818 lượt CBCS trích xuất, dẫn giải 1.340 bị cáo ra tòa án các cấp để xét xử. Cử 736 lượt CBCS dẫn giải 2.210 phạm nhân và các đối tượng đi các trại, cơ sở giáo dục của Cục V26 (Bộ Công an).

Trong các phiên tòa mà CBCS của phòng làm nhiệm vụ có nhiều hội đồng xét xử (HĐXX) lưu động và có tính chất phức tạp. Điển hình như HĐXX vụ Nguyễn Văn Anh phạm tội "giết người, cướp tài sản" diễn ra lưu động tại xã Nam Hồng, Nam Trực. Phiên tòa diễn ra dưới thời tiết mùa hè nóng nực cộng với sức ép của gia đình bị hại với HĐXX khi có những vấn đề chưa thỏa đáng. Khi xử phúc thẩm, gia đình bị hại đã gây rối, ép không cho HĐXX ra khỏi TAND tỉnh.

Hay như HĐXX vụ ly hôn nguyên đơn là chị Lê Thị Hồng, bị đơn là anh Ngô Ngọc Định, thường trú ở Đệ Tứ - Lộc Hạ, TP Nam Định vào tháng 3/2009. Khi HĐXX tuyên án, do không thỏa mãn nhu cầu, Lê Thị Hồng đã tự ý bỏ ra ngoài lấy can xăng 3 lít giấu sẵn từ trước ở gốc cây đổ vào người nhằm tự thiêu tại tòa… Do thấy được sự phức tạp tại các phiên tòa nên lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp luôn lên kế hoạch chặt chẽ từ trước, thực hiện đúng quy trình công tác bảo vệ, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra bất cứ một hậu quả nào.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối tại một phiên tòa của CBCS Phòng PC22 - Công an tỉnh Nam Định (Ảnh: Trần Huy).

Có những nhiệm vụ thực hiện xong, khi nhắc lại các anh vẫn còn "sởn da gà". Điển hình như vụ đi bắt bị án Nguyễn Văn Bình, trú tại thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng. Bị án Bình phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, án phạt 10 năm 6 tháng tù giam. Một ngày mưa gió, rét như cắt da cắt thịt giáp Tết Nguyên đán năm 2007, Tổ công tác do Trung tá Nguyễn Như Thế (Đội trưởng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp) trực tiếp chỉ huy xuống địa phương để bắt bị án. Mất rất nhiều thời gian phối hợp cùng chính quyền địa phương, người nhà bị án khuyên nhủ bị án ra UBND thị trấn để làm việc, bị án vẫn rất cứng đầu. Các CBCS của tổ công tác buộc phải vào tận nhà để cưỡng chế.

Trong lúc vật lộn với đối tượng, một vài CBCS bị xước chân tay. Khi kiểm tra người đối tượng mới biết đối tượng bị nhiễm HIV đã ở giai đoạn cuối. Không ngại khó, Trung tá Thế cùng CBCS vẫn dùng các biện pháp nghiệp vụ áp giải đối tượng ra UBND thị trấn bằng tay không. Ra UBND thị trấn làm việc, bị án Bình đã có hành vi đe dọa đập đầu vào tường rào để tự tử, tổ công tác đã kiên quyết thuyết phục và đưa bị án bàn giao cho Trại Ninh Khánh. Sau khi đi làm xét nghiệm thấy an toàn, mọi người mới có thể thở phào nhẹ nhõm.

Những năm gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh Nam Định nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Xuất hiện nhiều loại tội phạm nơi khác đến địa bàn tỉnh gây án, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng khác làm tốt chức năng tham mưu, giải quyết ổn định tình hình ở các điểm nóng, thực hiện hiệu quả chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Chủ động tăng cường lực lượng tham gia đảm bảo tuyệt đối ANTT cho các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra trên địa bàn. Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế về thăm, làm việc tại địa phương...

Với những thành tích đã đạt được, những năm qua đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng "Huân chương Hồ Chí Minh", danh hiệu "Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân". 12 lượt tập thể, 58 lượt cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an tặng bằng khen...

Phan Hoạt - Trần Huy
.
.