Cảnh khuyển truy tìm ma túy, thuốc nổ trong chớp nhoáng

Thứ Tư, 05/06/2019, 13:20
Tại vòng Chung kết Hội thi chó nghiệp vụ Công an nhân dân lần thứ IV, cảnh khuyển thực hiện tình huống truy tìm ma túy và thuốc nổ TNT được giấu kỹ trên xe ô tô. Với kỹ năng được huấn luyện, chỉ sau vài giây sục sạo, vị trí giấu chất cấm đã được tìm ra.


Ngày 4-6, tại Hà Nội, vòng Chung kết Hội thi chó nghiệp vụ Công an nhân dân lần thứ IV đã diễn ra với nhiều khoa mục, bài thi hấp dẫn đến từ 60 cán bộ huấn luyện và 60 chó nghiệp vụ tiêu biểu, xuất sắc của 33 Công an các đơn vị, địa phương.
Vòng chung kết diễn ra với các nội dung thi bao gồm: Thi các động tác cơ bản; Thi chuyên khoa phát hiện ma túy, thuốc nổ; Thi tấn công, bắt khám xét đối tượng dùng vũ khí cố thủ trên nhà cao tầng; Thi chuyên khoa Truy tìm dấu vết mùi hơi người và Thi chuyên khoa Giám biệt mùi hơi người. 
Sau hiệu lệnh đanh thép từ HLV, cảnh khuyển thần tốc lao tới làm nhiệm vụ truy tìm ma túy cùng thuốc nổ.
Cảnh khuyển sục sạo, tìm kiếm thuốc nổ TNT trên xe ô tô. Đây là một nhiệm vụ khó và nguy hiểm bởi nhiều loại thuốc nổ có cơ chế kích hoạt bằng âm thanh nên việc tìm kiếm phải luôn diễn ra trong cẩn trọng và yên lặng.
Chó nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ tìm thuốc nổ trên các bãi đất. 
Chỉ sau khoảng thời gian rất ngắn, những vị trí nghi ngờ đều được cảnh khuyển báo hiệu cho HLV và dán giấy vàng đánh dấu.
Trong bài thi tìm kiếm ma túy, mỗi chó nghiệp vụ chỉ mất vài giây là có thể xác định chính xác vali có chất cấm. Khi phát hiện ma túy, chó nghiệp vụ sẽ sủa liên tục hoặc cào bới để báo hiệu.
Dù chỉ là một lượng nhỏ ma túy được bọc bởi nhiều lớp giấy và nylon cũng không thể qua mắt được cảnh khuyển.
Ngoài nhiệm vụ truy tìm ma túy cũng như thuốc nổ, chó nghiệp vụ cũng sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ tấn công, bắt giữ tội phạm có vũ khí cố thủ trên nhà cao tầng. Cảnh khuyển trong nhiệm vụ này thể hiện sự dũng mãnh khi vượt qua rất nhiều nguy hiểm để tấn công, bắt giữ tội phạm.
Vòng Chung kết Hội thi chó nghiệp vụ CAND lần thứ IV sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 3-6 đến ngày 7-6-2019).
P.Sơn - B.Châu (Ảnh)
.
.