Căng mình trong “chảo lửa” để phòng, chống dịch

Thứ Năm, 03/06/2021, 07:48
Dưới cái nắng như lửa đốt cộng với gió Lào thổi rát rạt, song nhiều CBCS Công an tỉnh Quảng Bình áo ướt đẫm mồ hôi vẫn luôn túc trực ở điểm chốt, mỗi lần kiểm tra xe khói bụi thổi cuộn lên tấp vào mặt nhưng các anh vẫn hết sức cẩn trọng để kiểm tra kỹ càng người, phương tiện phòng dịch.


Thượng tá Võ Văn Chính - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình phụ trách chốt kiểm soát dịch COVID-19 đóng trên quốc lộ 1A qua địa bàn xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy chia sẻ: “Ở đây tổ công tác mấy anh em thay nhau, nhưng không thể chia ca, chia giờ một cách máy móc được. Lúc đỉnh trưa nắng nóng thì khác, lúc đêm hôm, sáng sớm lại khác. Tinh thần là anh em CBCS trong tổ công tác bảo ban nhau, thương yêu giúp đỡ nhau, gánh vác trách nhiệm cùng nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quán triệt quan điểm chỉ đạo của cấp trên, cũng như anh em tự quán triệt với bản thân, tuyệt đối không được chủ quan, vì chủ quan sẽ kéo theo bao nhiêu hệ lụy…”.

Vào lúc 16h13 phút ngày 26/5, CSGT Công an tỉnh Quảng Bình ở Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 Bắc Quảng Bình tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình đã phát hiện xe ôtô BKS 30G-60875 chở 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, gồm: Yang Jie (SN 1990); Zhai Jiang (SN 1989); Wang Kang (SN 1989) và Wang Giang (SN 1990). Khi Công an đang kiểm tra thì hai tài xế xe BKS 30G-60875 bỏ chạy.

Đến 19h30 phút cùng ngày, tổ công tác mới phát hiện, bắt giữ được 2 đối tượng đang tìm cách trốn ở khu vực cảng biển Hòn La.

CSGT Quảng Bình phát khẩu trang phòng, chống dịch cho người tham gia giao thông trên quốc lộ 1A.

Tại cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận là Nguyễn Duy Cường (SN 1985) và Nguyễn Duy Đông (SN 1992), cùng trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Cường và Đông chở 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh để nhận 20 triệu đồng…

Trời như đổ lửa, nhiều người ngại ra khỏi nhà, nhưng các CBCS CSGT Công an các tỉnh Bắc miền Trung vì nhiệm vụ vẫn luôn bám đường, bám cầu làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông. Sáng sớm, công việc đầu tiên của nhiều CBCS là chuẩn bị nước chanh, đá mát, khăn thấm cho bản thân và đồng đội chống nắng, nóng vào ban trưa.

Hơn 11h trưa khi nhiều người đã tìm cho mình chỗ trú nắng, thì các CBCS CSGT thông lại phải căng mình trên tuyến giao thông huyết mạch ở quốc lộ 1A. Cánh tài xế đường dài hay bảo nhau, buổi trưa và đêm khuya là giờ G, đây là thời điểm nhiều xe chở hàng lậu, hàng cấm hoặc các xe thi nhau phóng nhanh, vượt ẩu. Vì vậy, vào khoảng thời gian trên dù buồn ngủ, dù phải phơi mình dưới nắng lửa, CSGT vẫn luôn túc trực trên cung đường.

Nắng nóng và khói bụi từ mặt đường nhựa bốc lên và gió Lào thổi như táp vào mặt, quần áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng để bảo đảm cho hàng vạn chiếc xe qua lại trên các cung đường, CSGT các tỉnh Bắc miền Trung phải luôn bám đường tuần tra.

Nói về nắng nóng trên quốc lộ 1A đoạn qua miền Trung thời gian này thật khó khăn tìm từ để tả. Nắng hầm hập từ 8h sáng đến 17h chiều, ngoài nắng còn có gió Lào thổi bỏng rát. Chỉ mới thay ca làm việc được 20 phút, nhưng chiếc áo của Thượng úy Trần Văn Thông đã ướt đẫm mồ hôi, lem luốc do bụi khói. Anh bảo: “Sáng đi làm luôn phải mang theo hai ba bộ quần áo để thay vì mặc được hơn tiếng đồng hồ là ướt do mồ hôi. Trời nắng gắt, nhựa đường bốc hơi, khói bụi do xe xả ra mù mịt… mặc quần áo ướt mồ hôi thì không thể chịu nổi”.

Cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện hướng về Hà Nội.

Nhiều tài xế khi xuống xe để CSGT kiểm tra giấy tờ xe tâm sự: “Chúng tôi xuống chỉ 5, 7 phút mà thấy nắng không chịu nổi, vậy mà các anh CSGT làm hơn 4 tiếng đồng hồ một ca thì thật khủng khiếp”. Do phải làm việc trong môi trường căng thẳng, nắng nóng, nên nhiều CBCS sau ca trực khi về nhà đã phải truyền nước để đảm bảo sức cho công việc ngày sau.

Những ngày qua, nền nhiệt Hà Nội luôn ở ngưỡng trên dưới 40 độ C nhưng lực lượng CSGT vẫn luôn có mặt trên các tuyến đường để làm nhiệm vụ chống dịch COVID-19. Chiều 1/6, tại tuyến đường vành đai 3 trên cao gần cầu Thanh Trì, nền nhiệt ngoài trời lên tới hơn 40 độ C. Các chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội vẫn chốt chặn thực hiện kiểm soát trên tuyến để kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với các phương tiện vận chuyển hành khách và xe tải lưu thông qua khu vực. Các phương tiện chở khách khi đi qua khu vực này đều được kiểm tra chặt chẽ về số người, công tác phòng dịch cũng như quy định 5K của Bộ Y tế.

Còn tại km6+000 cao tốc Hà Nội-Lào Cai, các chiến sĩ CSGT thuộc Đội TTKS số 1, Cục CSGT Bộ Công an cũng thực hiện chốt kiểm soát tại chỗ và lưu động, kiểm tra hàng loạt các phương tiện hướng về Thủ đô. Thực hiện vận tải hàng hóa theo đúng quy định, các phương tiện chở hành khách đều đảm bảo việc giãn cách trên mỗi chuyến xe.

Tổ công tác cũng lên từng xe để kiểm tra, nhắc nhở các hành khách không đeo khẩu trang và các trang bị phòng, chống dịch COVID-19 của các nhà xe. Các xe khách cũng được yêu cầu mở các ngăn chứa đồ để kiểm tra, nhằm tránh trường hợp những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi qua các tỉnh bằng cách trốn vào những ngăn chứa đồ như thế này. Nhiều hành khách trên xe cũng ý thức khi di chuyển qua các tỉnh đã cầm theo những giấy tờ cần thiết như giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hay giấy xác nhận âm tính với COVID-19

Dưới cái thời tiết nắng nóng trên 40 độ C như thế này, ngoài việc đảm bảo công tác phòng dịch thì cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành nghiêm điều lệnh nội vụ và khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều anh em sau khi hết ca tiếp công dân, khi trút bỏ bộ đồ bảo hộ thì sắc phục bên trong gần như ướt hết",Thiếu tá Trịnh Trung Sỹ - Phó Đội trưởng Đội TTKS số 1, Cục CSGT cho hay.

Do làm việc trong nền nhiệt cao, cùng với lượng khí thải từ các phương tiện di chuyển qua làm không khí tại các tổ tuần tra càng thêm nóng nực và oi bức. Mồ hôi đều ướt đẫm lưng áo của cán bộ,  chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

S.Lam - P.Thuỷ - D.Hoàng
.
.