CSCĐ Kỵ binh thuần dưỡng ngựa nơi thao trường

Thứ Tư, 04/03/2020, 20:28
Với đội ngũ lãnh đạo nhiều đồng chí xuất phát từ Trung tâm Huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ (Bộ Tư lệnh CSCĐ), có niềm đam mê cháy bỏng đối với động vật nghiệp vụ, nay ở Đoàn CSCĐ Kỵ binh, các anh lại tiếp tục thắp lửa đam mê với một nhiệm vụ hoàn toàn mới – huấn luyện, thuần phục ngựa hoang.


Hiện ở đây có hơn 100 con ngựa, từ 2-4 tuổi. Trong số đó có 70 con được đưa vào huấn luyện, số còn lại là ngựa giống để sinh sản. Theo một chiến sỹ CSCĐ, muốn thuần hoá một chú ngựa hoang, sau khi quăng dây bắt được phải mất khoảng một tuần đến 10 ngày, có những con bướng bỉnh có thể đến nửa tháng.
Khi vuốt ve được thì chiến sỹ sẽ cưỡi thuần phục ngay từ đầu, sau đó dần ép để đóng yên và đóng hàm thiếc, đeo dây cương.

Sự tiên phong của họ đã khuyến khích, động viên anh em khác dám thử và tiếp cận với công tác huấn luyện.
Đoàn CSCĐ Kỵ binh trong tương lai sẽ phục vụ vào các hoạt động diễu binh diễu hành, tuần tra kiểm soát, thực hiện nhiệm vụ giải tán đám đông, truy bắt tội phạm mà các phương tiện khác không thể đi tới được, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, đòi hỏi việc băng rừng, đi công tác nhiều ngày... 
Thời gian biểu của những CBCS nơi đây kín mít suốt từ sáng đến tối, và luôn gắn liền với ngựa. Bắt đầu từ 5h sáng, họ đã thức dậy cho ngựa ăn, sau đó thể dục buổi sáng, rồi vuốt ve, chải chuốt lông ngựa và dọn vệ sinh chuồng trại. 
Công việc huấn luyện diễn ra từ 8h đến 10h30 thì nghỉ, cho ngựa ăn. Sau giờ ăn cơm và nghỉ trưa của cán bộ thì từ 14h đến 16h, ngựa tiếp tục được huấn luyện, kết thúc sẽ là tắm rửa và ăn bữa chiều. Cán bộ chơi thể thao, vệ sinh cá nhân và ăn tối, đến 20h lại cho ngựa ăn đêm rồi mới được nghỉ ngơi.
Theo Đại tá Nguyễn Huy Hạnh, Trưởng Phòng Hướng dẫn, sử dụng động vật nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh CSCĐ, kiêm Đoàn CSCĐ Kỵ binh, đối với ngựa cũng như với chó, cần phải kiên trì huấn luyện để thành thục, tạo ra những phản xạ có điều kiện. Nếu so sánh với chó thì nghề huấn luyện ngựa vất vả hơn nhiều. Ngựa ăn đến 5 bữa, mỗi con nặng từ 300-400kg, trong khi lượng thức ăn hằng ngày chiếm 10% trọng lượng cơ thể nên chất thải cũng rất lớn.
Đã có những đồng chí bị ngựa hất tung, ngã xuống đất, hay bị ngựa chống đối, khuỵu xuống đè lên người...
Theo Đại tá Hạnh, vượt qua những e ngại đầu tiên, một số CBCS dũng cảm đã không ngại khó khăn, xung phong leo lên lưng ngựa. 

Một chú ngựa vừa được quăng dây bắt và chiến sỹ đang vuốt ve để thân hòa.
Tại khu của ngựa hoang, những chiến sỹ khá thành thạo công việc huấn luyện đang chuẩn bị dây quăng bắt ngựa.

Đoàn CSCĐ Kỵ binh đóng tại xã Bình Sơn, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.