Cắm chốt 24/24h trên tuyến biên giới để chống dịch

Thứ Ba, 07/04/2020, 08:06
Những ngày đầu tháng tư, PV Báo CAND theo chân đoàn của Ban giám đốc Công an Tây Ninh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các tổ công tác đang cắm chốt trên tuyến biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia.


Điều đáng ghi nhận là tất cả cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an tại các chốt đều thể hiện quyết tâm cao độ, kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng nhập cảnh trái phép gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch…

Tại chốt chặn phòng, chống dịch số 15 đặt tại ấp 1, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, nắng như đổ lửa nhưng Đại úy Nguyễn Vũ Phương (Công an huyện Bến Cầu) cùng các thành viên tại chốt công tác vẫn chia nhau mỗi người một hướng kiểm soát chặt chẽ từng con đường mòn, lối mở cạnh cánh đồng nứt nẻ, khô cháy.

Vừa báo cáo xong tình hình với đoàn của Ban giám đốc Công an tỉnh, Đại úy Phương đã lên xe môtô phóng thẳng về phía vùng đất ráp ranh. Sau gần 20 phút, quay lại, báo cáo với Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó giám đốc Công an tỉnh: “Báo cáo thủ trưởng, không phải đối tượng nhập cảnh trái phép mà là một người dân của xã đi cắt cỏ cho bò”.

Đại úy Phương cho biết anh đã phát cho người dân này 2 chiếc khẩu trang y tế, giải thích về sự nguy hiểm của dịch bệnh và họ đã tự nguyện về nhà…

Một chốt chặn phòng chống dịch trên tuyến biên giới.

Theo các thành viên tại chốt công tác, từ cách đây 1 tháng, các CBCS tại đây chia ca thay phiên nhau trực 12/24 giờ/ngày. Tuy nhiên  từ ngày 19/3 vừa qua đến nay, các anh trực chiến 24/24, ăn ngủ, sinh hoạt tại chốt. Khi phát hiện người dân Campuchia sang buôn bán, trao đổi nông sản thì chốt tuyên truyền, hướng dẫn họ cách phòng chống dịch rồi yêu cầu quay về nơi cư trú. Đối với người Việt Nam trở về, các anh yêu cầu bà con đến cửa khẩu Mộc Bài làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra y tế rồi đưa vào trung tâm cách ly. Không ưu ái bất cứ trường hợp nào.

Ở chốt phòng, chống dịch số 14, đóng trên địa bàn xã Lợi Thuận, theo Thượng úy Hồ Duy Khanh, Trưởng Công an xã cho biết từ ngày 5/3 đến hết ngày 18/3, mỗi ngày, các anh ghi nhận có trên dưới 20 người qua lại biên giới.

“Với người dân địa phương, sau khi kiểm tra thân nhiệt, cho khai báo y tế, chúng tôi hướng dẫn trở về nhà tự cách ly trong thời gian 14 ngày, nhưng phải chịu sự quản lý của chính quyền địa phương. Với những người ở địa phương khác, chúng tôi yêu cầu đến cửa khẩu chính ngạch để làm thủ tục xuất nhập cảnh. Từ 0h ngày 19/3 đến nay thì không giải quyết bất cứ trường hợp xuất nhập cảnh nào, tất cả đều được yêu cầu làm thủ tục theo đường chính ngạch, sau đó đưa vào các trung tâm cách ly tập trung để theo dõi”, Thượng úy Hồ Duy Khanh cho biết thêm.

Trong số các xã biên giới, Long Thuận là địa phương có đường biên dài nhất. Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, ngoài 4 chốt phòng chống dịch cố định đặt tại 4 đồn biên phòng, xã còn lập thêm 9 chốt tăng cường.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng - Trưởng Công an xã cho biết, ngoài số CBCS, Công an viên, xã còn huy động thêm tình nguyện viên là những người dân có thành tích tốt trong công tác toàn dân bảo vệ ANTT tham gia trực 24/24 giờ ở tất cả các chốt bảo đảm không để bất cứ trường hợp nào lọt qua phòng tuyến kiểm soát cho dù đó là người thân.

Đối với gần 80 hộ dân có quan hệ làm ăn buôn bán và có người thân sinh sống ở Campuchia, Công an xã đã đến từng nhà giải thích cho bà con hiểu về sự nguy hiểm của dịch bệnh. Sau khi nghe giải thích, bà con đều tự nguyện cam kết dừng mọi hoạt động để cách ly với mầm mống lây bệnh từ phía nước ngoài vào.

“Bên cạnh công tác phòng chống dịch, tất cả CBCS, Công an viên được chỉ đạo phải ý thức cao độ trong công tác phòng chống tội phạm các loại, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nhờ tinh thần này mà những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Công an xã đã triệt phá được 2 vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế sang Campuchia tiêu thụ, thu giữ 55.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Theo Đại tá Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Công an huyện Bến Cầu, với trên 31km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia, có hàng trăm đường mòn, lối mở và tuyến đường Xuyên Á qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đến thủ đô Phnompenh, nên mỗi ngày trước đây, Bến Cầu đón nhận lượng khách xuất nhập cảnh khá lớn.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị bộ đội địa phương, Biên phòng, Y tế, dân phòng lập 32 tổ công tác cắm chốt 24/24 giờ tại các điểm trọng yếu để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, kiên quyết không để trường hợp nhập cảnh trái phép nào xảy ra.

Các Đội nghiệp vụ được chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác rà soát lại toàn bộ, nắm chính xác những người nước ngoài đang đầu tư làm ăn trên địa bàn huyện. Công an các xã đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động cùng chung tay phòng chống dịch, lên danh sách và yêu cầu những hộ gia đình có làm ăn buôn bán hoặc có người thân đang sinh sống ở Campuchia cam kết tạm dừng hoạt động, thăm gặp, không tiếp cận và không qua lại biên giới để trách nguồn dịch lây lan trong cộng đồng dân cư, trường hợp bất khả kháng thì sau khi xuất cảnh trở về phải khai báo y tế và buộc vào khu cách ly tập trung để theo dõi.

Cũng thời điểm này, toàn tuyến biên giới huyện Bến Cầu đã đón nhận trên 2.300 công dân Việt Nam là những người buôn bán, du lịch hoặc sang Campuchia làm việc trở về, trong đó có trên 1.000 người được các địa phương khác như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai tiếp nhận đưa về cách ly, gần 200 người được đưa về cách ly tập trung tại huyện Tân Biên, số còn lại gồm 767 người được làm công tác tư tưởng và đưa về 5 khu cách ly do huyện lập ra.

“Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 3-2019, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cho Công an các huyện có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia lập tức vào cuộc, từng huyện phải đảm đương tốt nhiệm vụ được giao”, Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho biết.

Công an các địa phương có sự tăng cường từ các đơn vị nghiệp vụ ở Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng thuộc Quân đội, Y tế, huy động dân phòng lập gần 200 tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 bịt chặt mọi đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới kéo dài trên 240km chạy qua các huyện Trảng Bàng, Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu; không để lọt trường hợp nào xuất nhập cảnh trái phép.

Với những trường hợp có nhu cầu về làm ăn, buôn bán, thăm thân hoặc trở về sau khi đi du lịch dài ngày, bắt buộc sẽ phải đi qua đường chính ngạch là các cửa khẩu Mộc Bài (huyện Bến Cầu), cửa khẩu Xa Mát (huyện Tân Biên), cửa khẩu Kà Tum (huyện Tân Châu) và cửa khẩu Phước Tân (huyện Châu Thành) để được kiểm tra y tế và hướng dẫn làm các thủ tục để đưa vào khu cách ly tập trung, đặc biệt xử lý nghiêm đối tượng nào cố tình gây rối chống người thi hành công vụ…

Đức Cương
.
.