Các nước Đông Nam Á cần đoàn kết để vượt qua những thách thức an ninh

Thứ Sáu, 29/04/2016, 08:10
Ngày 28-4, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Khoa học Công an đã tổ chức buổi thuyết trình với tiêu đề “Các thách thức về an ninh đối với khu vực Đông Nam Á hiện nay”.

Trung tướng Trần Minh Thư, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Công an chủ trì buổi thuyết trình. Tham dự buổi thuyết trình có nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan; hai diễn giả quốc tế là Tiến sĩ Tim Huxley, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế Singapore (IISS) và Tiến sĩ William Choong, Chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á, IISS...

Các đại biểu tham dự buổi thuyết trình.

Hai diễn giả của IISS đã tập trung trình bày về các thách thức an ninh mới nổi tác động đến tình hình khu vực như: tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông, chủ nghĩa khủng bố, xung đột sắc tộc, cướp biển, biến đổi khí hậu và các thách thức an ninh phi truyền thống khác.

Những thách thức này cùng với xung đột lý tưởng nội khối đang làm suy giảm vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề của khu vực. Buổi thuyết trình cũng nhận được nhiều ý kiến trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các viện ngiên cứu của Việt Nam.

Hầu hết các ý kiến đều thống nhất sự đoàn kết trong bảo đảm an ninh là tối cần thiết đối với các nước trong khu vực, nhất là trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN mới đi vào hoạt động.

PV
.
.