Hai chiến sĩ Công an quận Ô Môn (Cần Thơ) hy sinh khi làm nhiệm vụ:

Các anh ngã xuống cho sự yên bình

Thứ Sáu, 07/10/2005, 06:30
"Hai chiến sĩ Công an quận Ô Môn hy sinh!" - khi nhận dòng tin báo qua điện thoại của một cán bộ Đội truy nã, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Tp. Cần Thơ vào lúc 14h30' ngày 5/10, nhóm PV Báo CAND tại Văn phòng thường trú ĐBSCL không muốn tin vào tai mình. Chúng tôi chạy ào đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương.

Tuy nhiên, chưa được nửa đường thì được tin, thi hài hai anh sắp đưa về Ô Môn, nơi có bao đồng đội, người thân đang cầu mong các anh qua cơn hiểm nghèo. Từ quận trung tâm Ninh Kiều đến Ô Môn chỉ hơn 20 km, trên chiếc ôtô 16 chỗ của Công an TP, từ lãnh đạo, các cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Kỹ thuật hình sự cho đến hai nữ kiểm sát viên, nhóm PV báo chí chúng tôi, mắt ai cũng hoe đỏ. Một PV Nhật báo Cần Thơ ngồi cạnh tôi buồn rầu nói: "Hai anh ra đi khi tuổi còn quá trẻ!".

Khoảng 15h40', chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an Ô Môn. Hàng ngàn người dân, cán bộ nghe hung tin kéo đến chật kín phía ngoài. Lãnh đạo Công an TP, một số đơn vị trực thuộc cũng có mặt. Sân trụ sở Công an quận chật chội và ảm đạm.

Trung tá Nguyễn Định Hướng - Phó Công an quận cũng như bao anh em, đồng đội khác mắt đỏ hoe kể: 10h ngày 5/10, trực ban CS 113 Công an quận nhận được tin báo của một người dân gần cầu Thơm Rơm, thuộc xã Thuận Hưng, huyện Thốt Nốt (TP Cần Thơ) cho biết: Có một phụ nữ vừa bị hai thanh niên cùng đi trên một chiếc xe gắn máy giật mất túi xách. Lãnh đạo Công an quận lập tức phân công 10 cán bộ, chiến sĩ xuất phát. 5 chiếc xe chuyên dùng của CSGT và CS 113 lao đi trong tiếng còi hụ Trung úy CSGT Trần Xuân Bách và Trung sĩ Phạm Minh Hậu đi cùng một môtô. Bách cầm lái. Đến khu vực cầu vào Viện Lúa ĐBSCL thì các anh phát hiện hai thanh niên đi trên chiếc MIO đỏ, chạy với tốc độ khá cao ngược về hướng trung tâm quận, đặc điểm hình dạng cả hai giống như lời người dân mô tả. Với quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng, Bách, Hậu cùng đồng đội quay đầu xe bám theo.

Sau khi xuống dốc cầu Ô Môn, dù các anh mở còi hụ, nhưng chiếc xe gắn máy BKS 65F5 - 1934 (do Xô điều khiển, chở ông Thức) chưa kịp tấp vào lề phải. Thế là Bách lách tay lái ra hướng tim lộ để tránh gây nguy hiểm cho người dân, nhưng vẫn không khỏi va quẹt vào đuôi của chiếc xe này và cả hai xe đều ngã xuống. Xe các anh do quán tính cao nên trườn ra chiều nghịch của lộ, tông vào chiếc xe BKS 65F4 - 3372 của ông Hồng... 

Trung tá Nguyễn Định Hướng xúc động cho biết: Còn trẻ, độc thân nên cả Bách và Hậu đều ở tập thể, luôn tận tụy với công việc và rất mực thương yêu, giúp đỡ đồng đội. Hậu năm nay vừa tròn 20 tuổi, là đoàn viên ưu tú, vừa học xong lớp cảm tình Đảng. Còn Bách, 28 tuổi, vừa được lên hàm Trung úy, lại vừa nhận được giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học CSND Thủ Đức, còn hơn tuần nữa là nhập học. Tuy nhiên, thấy công việc của đội bề bộn quá, nên anh xin được phụ việc cùng anh em trước khi lên trường. Ba của Bách - cụ Trần Xuân Hường, năm nay 75 tuổi, cách đây mấy năm bị tai biến nên nằm một chỗ. Mẹ Bách - cụ Nguyễn Thị Phúc, khi nghe tin con hy sinh đã ngất xỉu.

Còn Phạm Minh Hậu nhà có 3 anh em. Sáng hôm đó, anh điện về cho mẹ nói hết giờ chiều sẽ về thăm nhà, mẹ nhớ nấu thêm cơm, kho cá... Vậy mà vụ cướp xảy ra và cả hai anh đã vĩnh viễn gác lại mọi dự định… Chia sẻ nỗi đau với gia đình đồng chí Bách và đồng chí Hậu, đại diện Báo CAND và Chuyên đề ANTG đã gửi tiền hỗ trợ mỗi gia đình một triệu đồng. Còn cơ sở Võng xếp Duy Lợi - một địa chỉ từ thiện quen thuộc của Báo CAND, đã hỗ trợ gia đình 2 đồng chí 10 triệu đồng.

Liên quan đến vụ cướp, Trung tá Hướng cho biết, sau khi hay tin hai chiến sĩ ngã xe, bị chấn thương nặng, hai tên cướp bất ngờ tháo chạy vào đường đi huyện Cờ Đỏ. Tuy nhiên, chúng chẳng ngờ, sau sự ngã xuống của hai chiến sĩ Bách và Hậu, các chiến sĩ còn lại càng quyết tâm truy bắt bằng được chúng. Và đến khu vực xã Trường Thành - cách trung tâm quận Ô Môn khoảng 6 km, chúng đã bị bắt giữ gồm: Phạm Ngọc Sang (SN 1991) và Đoàn Ngọc Cang (SN 1984). Cả hai cùng ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP cần Thơ.

Tên Cang là đối tượng đã có nhiều tiền án. Chiều 5/10, cả hai thú nhận hành vi cướp túi xách, có một số quần áo và số tiền 1.750.000 đồng của chị Phạm Thị Tuyền (SN 1970), ngụ tại Trung Thạnh, Thốt Nốt khi chị đang đứng ven QL 91, đoạn gần cầu Thơm Rơm. Trước đó 2 ngày, chúng từng giật một dây chuyền của một phụ nữ cũng trên QL 91. Trong ngày 6/10, cơ quan CSĐT Công an Cần Thơ đã ký quyết định khởi tố, tạm giam hai đối tượng trên để tiếp tục điều tra

Thái Bình - Nam Thơ
.
.