Bộ trưởng Tô Lâm dự Hội nghị Tổng kết 20 năm đào tạo tiến sĩ

Thứ Sáu, 03/06/2016, 17:22
Ngày 3-6, tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm đào tạo tiến sĩ tại Học viện CSND. Thượng tướng, GS,TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tới dự.


Cùng dự buổi lễ còn có các đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, Trung tướng, PGS.TS Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Thượng tướng, TS Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng, PGS.TS Hoàng Văn Đồng, Chỉnh ủy Cảnh sát biển Việt Nam;  Thiếu tướng PGS.TS Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, Học viện, các trường CAND và công an các địa phương.

Về phía đại biểu quốc tế có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Camphuchia tại Việt Nam Hul Phany; Đại tướng Seng Phally-Giám đốc Học viện CSND Campuchia; Thiếu tướng Buonxou Nammachack-Giám đốc Học viện CSND Lào. Về phía Học viện CSND có đồng chí Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND, các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện CSND qua các thời kỳ.

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Ban giám đốc Học viện CSND

Cách đây 20 năm, vào ngày 24-5-1995, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao nhiệm vụ cho Đại học CSND, nay là Học viện CSND đào tạo hệ Tiến sĩ. Trong suốt 20 năm qua, hệ đào tạo này đã khẳng định sự phát triển, trưởng thành vượt bậc của mình, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo cán bộ trình độ cao không chỉ của lực lượng Công an mà còn của Quân đội và các ngành thuộc khối Nội chính, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Tại thời điểm năm 1995, khi được giao nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ, tại Học viện CSND chỉ có 6 tiến sĩ, trong đó có 5 tiến sĩ được đào tạo tại Liên Xô (cũ) và 14 thạc sĩ (Khóa 1) được đào tạo tại Học viện vừa tốt nghiệp. Kinh nghiệm đào tạo, quản lý còn nhiều hạn chế, nhất là trong việc xây dựng quy chế, biên soạn tài liệu, giảng dạy, hướng dẫn, đánh giá luận văn, luận án…

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND.

Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, của Tổng cục Chính trị CAND, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là sự cộng tác chặt chẽ của các nhà giáo, nhà khoa học, sự nghiệp đào tạo nói chung, công tác đào tạo tiến sĩ nói riêng của Học viện CSND đã từng bước ổn định, phát triển vững chắc.

Từ 1996 đến nay, Học viện đã chiêu sinh và đào tạo 20 khoá với 697 nghiên cứu sinh, trong đó, đã có 285 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án được công nhận học vị tiến sĩ. Đặc biệt, trong 20 năm qua đã có 9 Giáo sư, 26 Phó giáo sư, 1 nhà giáo nhân dân, 5 nhà giáo ưu tú của CAND được đào tạo tại Học viện CSND...

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu cắt băng khánh thành Thư viện Lê Quân.

Tại lễ kỷ niệm, Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện CSND và Khoa Sau đại học, Học viện CSND. Ngoài ra, 20 cá nhân cũng đã được tặng Bằng khen của Tổng cục Chính trị CAND và nhiều tập thể, cá nhân được nhận Giấy khen của Giám đốc Học viện CSND.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm đã ghi nhận và biểu dương những thành tích nổi bật của Học viện CSND, cơ sở đào tạo Tiến sĩ đầu tiên của ngành.

Với vai trò là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu, trong suốt 20 năm qua, Học viện đã có những đóng góp to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đào tạo tiến sĩ cho lực lượng Công an, Quân đội, các cơ quan nội chính và nước bạn Lào, Campuchia, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác về an ninh trật tự.

Học viện CSND đã chiêu sinh và đào tạo gần 700 nghiên cứu sinh, trong đó có 285 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Trong số này, nhiều đồng chí đã giữ cương vị lãnh đạo cấp Bộ; cấp Tổng cục, Bộ tư lệnh; cấp Cục và Ban giám đốc công an các địa phương. Những thành tích trong đào tạo nguồn nhân lực của Học viện nói chung, đào tạo tiến sĩ nói riêng đã được Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an ghi nhận, đánh giá cao và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Để công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung, đào tạo tiến sĩ nói riêng tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc trong giai đoạn mới, đồng chí Bộ trưởng yêu cầu Học viện CSND quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác giáo dục-đào tạo, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương VIII, Khóa XI về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng sách cho Thư viện Lê Quân.

Công tác đào tạo tiến sĩ phải xuất phát từ thực tiễn yêu cầu đặt ra của cuộc đấu tranh bảo vệ ANQG, giữ gìn trật tự ATXH; chuyển phát triển chủ yếu theo mục tiêu số lượng tiến sĩ sang mục tiêu vừa đáp ứng yêu cầu số lượng, vừa chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo tiến sĩ.

Học viện cần phối hợp với các Tổng cục, đơn vị nghiệp vụ, đơn vị trực tiếp chiến đấu trong việc định hướng cho nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài theo hướng “đặt hàng” từ các đơn vị này.

Đồng thời, cần chủ động phối hợp với các Học viện, trường đại học trong và ngoài lực lượng CAND huy động sản phẩm trí tuệ của các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn, kể cả chuyên gia nước ngoài tham gia đào tạo tiến sĩ. Đặc biệt, cần chú trọng mở rộng hợp tác liên kết giữa Học viện CSND với các cơ sở đào tạo tiến sĩ trong, ngoài ngành và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo tiến sĩ.

Nghiên cứu, đề xuất mở các mã ngành đào tạo mới và có chương trình đào tạo tiến sĩ bằng Tiếng Anh; đầu tư cơ sở vật chất của Học viện theo tiêu chuẩn quốc gia và từng bước tiệm cận với mức chuẩn của các nước phát triển trong khu vực để xứng đáng là trường trọng điểm của ngành công an, từng bước trở thành cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Ngay sau khi kết thúc lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu đã cắt băng khánh thành cụm công trình Thư viện Lê Quân với 3 hạng mục gồm Thư viện điện tử do Tổ chức hợp tác Hàn Quốc (Koica) tài trợ, Phòng Tiến sĩ và phòng đọc sau đại học, Trung tâm nghiên cứu hợp tác quốc tế và Asean. Đây được xem là một trong những thư viện hiện đại nhất trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, cụm công trình Thư viện Lê Quân sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo của Học viện CSND…

Thu Phương-Huyền Thanh
.
.