Bộ trưởng Tô Lâm động viên cán bộ Công an bị thương khi làm nhiệm vụ

Thứ Hai, 19/09/2016, 17:59
Thừa ủy quyền của Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà của Bộ trưởng Tô Lâm cho Trung úy Lê Văn Tuấn, bị thương trong khi làm nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam- Lào.

Chiều ngày 19-9, thừa ủy quyền của Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà của Bộ trưởng Tô Lâm cho Trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Công an huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) bị thương trong khi làm nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam- Lào.

Khoảng đầu tháng 8- 2016, Công an huyện Quế Phong phát hiện một số đối tượng nghi vấn người nước ngoài thường xuyên đưa ma túy sang bán tại khu vực đồi núi bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND thừa ủy quyền của Bộ trưởng Tô Lâm thăm hỏi, động viên Trung úy Lê Văn Tuấn

Trước tình hình đó, Công an huyện Quế Phong đã xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh triệt phá. Ngày 15- 9, nắm được thông tin sáng 16- 9, một số đối tượng sẽ giao hêrôin (khoảng 20 bánh) tại khu vực đồi núi xã Thông Thụ.

Sau khi kiểm tra, xác minh thông tin, ban chuyên án đã quyết định phá án, chia làm 2 tổ, tổ chức mật phục để bắt giữ các đối tượng. Khoảng 14h ngày 16- 9, phát hiện 2 đối tượng mang theo ma túy xâm nhập từ biên giới Lào vào khu vực rừng núi xã Thông Thụ.

Khi các tổ công tác triển khai lực lượng bắt giữ các đối tượng thì bất ngờ một đối tượng khác xuất hiện dùng súng AK bắn xối xả vào lực lượng vây bắt để giải vây cho đồng phạm và nhằm tẩu tán tang vật, làm đồng chí Trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự- Kinh tế- Ma túy, Công an huyện Quế Phong bị trúng 2 viên đạn vào vùng mông và đùi trái.

Dù bị thương nhưng với tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, đồng chí Lê Văn Tuấn vẫn cố gắng ôm được một đối tượng cho đến khi các đồng đội hỗ trợ bắt giữ. Ban chuyên án tiếp tục vây bắt thêm được một đối tượng còn lại.

Riêng đối tượng dùng súng AK tấn công lực lượng vây bắt đã cướp được ba lô chứa ma túy và chạy trốn sang khu vực biên giới nước CHDCND Lào. Qua khai thác ban đầu, xác định 2 đối tượng là Thò Chông Pó (30 tuổi) và Thò Hua Lỳ (45 tuổi); đối tượng dùng súng AK chống lại lực lượng vây bắt và trốn thoát là Nỏ Tủa (24 tuổi). Cả 3 đối tượng này đều trú tại bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong các đối tượng đã khai nhận: sáng ngày 16-9, các đối tượng này cùng nhau đưa ma túy từ bản Nậm Táy sang Việt Nam đem bán. Thò Chông Phó và Thò Hua Lỳ mang ma túy đi trước, còn Nỏ Tủa cầm súng AK đi sau để bí mật cảnh giới.

Ngay khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an huyện Quế Phong phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tiến hành sơ cứu và đưa ngay đồng chí Lê Văn Tuấn đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Đến 22h ngày 16-9, đồng chí Lê Văn Tuấn đã được đưa ra Bệnh viện Việt- Đức (Hà Nội) để điều trị. Chiều ngày 19-9, tại Bệnh viện Việt- Đức, sức khỏe của đồng chí Lê Văn Tuấn đã dần được ổn định.

Qua trao đổi với đại diện lãnh đạo với lãnh đạo Công an Quế Phong được biết, gia đình đồng chí Lê Văn Tuấn hiện cũng đang rất khó khăn, con nhỏ mới được 6 tháng tuổi, vợ chưa có công an ăn làm. Thế nhưng theo lãnh đạo Công an huyện Quế Phong, Trung úy Lê Văn Tuấn là người luôn tận tụy, hết lòng vì công việc. Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Trung úy Lê Văn Tuấn luôn dũng cảm, kiên quyết đấu tranh tới cùng với tội phạm buôn bán “cái chết trắng”.

Thừa ủy quyền của Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND đã thăm hỏi, động viên Trung úy Lê Văn Tuấn tập trung vào điều trị để sức khỏe sớm hồi phục. Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ cũng đã trao phần quà trị giá 10 triệu đồng của Bộ trưởng Tô Lâm để động viên Trung úy Lê Văn Tuấn yên tâm điều trị để sớm hồi phục sức khỏe trở lại công tác.

Phan Hoạt
.
.