Bố trí Công an chính quy về xã và những bài học từ Kon Tum

Bài 1: “Điểm nóng” ở cơ sở hạ nhiệt khi điều động Công an chính quy về xã

Thứ Sáu, 19/04/2019, 10:25
Sau hơn 3 tháng triển khai thí điểm chính quy hóa lực lượng Công an xã, tình hình ANTT tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những chuyển biến rõ rệt.


Những kết quả tích cực này đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như người dân ghi nhận, đồng thuận ủng hộ và đánh giá cao. Từ thực tiễn này đã rút ra nhiều bài học quý giá về việc triển khai đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm Công an xã...

Thông qua việc tăng cường Công an chính quy về xã đã góp phần kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ Công an xã, giúp họ nắm bắt và giải quyết nhiều vụ việc ngay từ cơ sở. Từ những kết quả ban đầu cho thấy, đây là một chủ trương đúng, cần thiết và phù hợp với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới hiện nay...

Dắt chiếc xe máy cũ kỹ từ trụ sở Công an xã đi ra, ông Nguyễn Ngọc Huân (47 tuổi, trú tại thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim, TP Kon Tum) niềm nở cho biết, hôm nay ông lên nhờ Công an xã tư vấn cho việc cậu con trai của mình thi vào trường CAND. 

“Nhờ có các anh Công an xã am hiểu, tận tình chỉ giúp nên mình không phải lên thành phố cả mấy chục cây số để hỏi thêm nữa nên đỡ mất thời gian. Giờ chỉ còn làm thủ tục theo hướng dẫn nữa là xong, tiện quá chú à”, ông Huân vui vẻ.

Khi được chúng tôi hỏi về công tác đảm bảo ANTT từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã, ông Huân chia sẻ: “Trong xã trước đây có nhiều thanh niên ăn chơi lêu lổng, thường xuyên tụ tập rượu chè rồi gây gổ đánh nhau. Sau khi được Công an xã, trực tiếp là các đồng Công an chính quy thường xuyên đến nhắc nhở, tuyên truyền, vận động về việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thì những con em ở địa bàn xã không còn quậy phá, lêu lổng nữa. Hiện nay nhiều thanh niên đã hiểu ra, không còn rượu chè như trước mà chỉ lo làm nương, làm ruộng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Cùng chung tâm trạng, anh Lê Đức Hùng (trú tại xã Hoà Bình, TP Kon Tum) cho biết, sau khi lực lượng Công an chính quy được tăng cường xuống xã, công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn đã có những bước chuyển biến tích cực, các tệ nạn xã hội dần được đẩy lùi. 

“Thấy rõ nhất là hiệu quả công tác của Công an xã đạt cao hơn và cũng khắc phục được những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trước đó. Khi có Công an chính quy xuống xã thì những vụ việc phức tạp sẽ được giải quyết quyết liệt hơn, kịp thời hơn và đúng pháp luật … Những tệ nạn xã hội giảm vì các đồng chí Công an chính quy đã sâu sát, có kiến thức, bản lĩnh nên xử lý bài bản hơn. Nhiều vụ việc trước đây dường như không thể giải quyết thì nay đã giải quyết nhanh chóng, qua đó đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tin yêu của người dân nhiều hơn”, anh Hùng nói.

Công an xã Ia Chim đến tận nhà dân để tuyên truyền pháp luật.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Hoàng Duy Thịnh - Trưởng Công an xã Hòa Bình cho biết, Hòa Bình là một trong những xã đầu tiên của TP Kon Tum triển khai việc đưa Công an chính quy xuống xã, đây là địa phương trọng điểm, phức tạp về ANTT của TP Kon Tum, có nhiều tuyến đường trọng điểm đi qua cũng như các khu công nghiệp đang dần hình thành. 

“Việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp khiến cho người dân nhiều nơi đổ xô về làm ăn, tìm kiếm công việc. Kéo theo đó là việc tranh chấp đất đai, khiếu kiện khiến cho tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp. Trong thời gian qua, Ban Công an xã đã trực tiếp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động họ hiểu và chấp hành các chủ trương của thành phố. Trong quá trình làm việc, anh em cũng tổ chức tuần tra 24/24 để đảm bảo khi nhân dân cần là chúng tôi có nên mọi việc đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Chúng tôi cũng rất tự hào được lãnh đạo Công an tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ, tạo điều kiện cho chúng tôi được tiếp xúc, gần gũi đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân”, Thiếu tá Thịnh nói.

Còn Thiếu tá Cao Tiến Phong, Trưởng Công an xã Ia Chim chia sẻ, khi được bố trí về Công an xã anh em đã có những cái nhìn nhận, đánh giá sát với thực trạng địa bàn cho nên đã có tham mưu để có những biện pháp giảm giảm bớt tình hình tội phạm. 

“Là địa bàn có đến 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số nên bất đồng về ngôn ngữ chính là một trong những trở ngại đối với Công an tại địa bàn có nhiều thành phần dân tộc sinh sống như xã Ia Chim, gây khó khăn trong giải quyết công việc. Bên cạnh đó, anh em còn gặp nhiều khó khăn về nơi ăn, chỗ nghỉ, địa bàn công tác, nhưng khi xuống cơ sở, các đồng chí đã từng bước khắc phục mọi khó khăn ấy, để cùng với cấp ủy, chính quyền chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, đảm bảo bình yên trong mỗi thôn, xóm, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân”, Thiếu tá Phong tự hào chia sẻ.

Theo Thượng tá Hứa Viết Dự, Phó trưởng Công an TP Kon Tum, việc đưa Công an chính quy xuống cơ sở đang được Công an thành phố tiếp tục thực hiện. Vì đây là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, sát dân, chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, ảnh hướng xấu đến tình hình ANTT. 

“Ngay từ đầu, việc ưu tiên lựa chọn các đồng chí có năng lực, phẩm chất, trình độ từ Đại học trở lên, phải thực sự là những người ưu tú để đưa về đảm nhiệm các chức danh Công an xã và chúng tôi cũng nghiêm cấm các trường hợp cán bộ không làm được việc mà đưa xuống xã. Tuy thời gian triển khai mới chỉ hơn 3 tháng nhưng hiệu quả, chất lượng hoạt động của lực lượng Công an xã có nhiều thay đổi về phong cách, chất lượng làm việc, được nhân dân và các ban ngành tin tưởng là chỗ dựa vững chắc đảm bảo trật tự an toàn cho nhân dân sản xuất. Việc sắp xếp, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Bộ Công an”, Thượng tá Dự nói.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Chủ tịch xã Ia Chim cho biết: “Từ khi lực lượng Công an chính quy được tăng cường về xã, trong quá trình công tác đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện đúng chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; trực tiếp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở; thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ thì chính mỗi cán bộ công an chính quy phải vượt qua không ít khó khăn”, ông Hưng cho biết.

Văn Thành
.
.