Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học 40 năm đào tạo đại học

Thứ Sáu, 09/10/2009, 12:04
Ngày 8/10, tại Học viện ANND, Bộ Công an đã tổ chức hội thảo khoa học 40 năm đào tạo đại học dưới sự chủ trì của đồng chí Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an.

Đến dự còn có đồng chí Phạm Tâm Long, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học ANND (nay là Học viện ANND); lãnh đạo các Tổng cục, Công an một số tỉnh, thành phố, các trường CAND; đại diện Bộ Quốc phòng cùng các nhà giáo và các cựu sinh viên từng học tập và trưởng thành tại Học viện ANND…

Năm 1969, để xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ đại học về nghiệp vụ Công an nhằm phục vụ bảo vệ ANTT miền Bắc và chi viện cho an ninh miền Nam, sau quá trình chuẩn bị tích cực về mọi mặt, ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra Quyết định số 669 - CA/QĐ về việc mở và chiêu sinh khoá I Đại học Công an tại trường Công an Trung ương (nay là Học viện ANND) và ngày 9/10/1969, trường Công an Trung ương đã long trọng tổ chức khai giảng khoá I đào tạo đại học (gọi tắt là khoá D1).

Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Phạm Tâm Long cùng các đại biểu tại hội thảo.

Trong những ngày đầu tiên ấy, điều kiện chiến tranh, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên còn ít, trình độ có hạn, chương trình, giáo trình nghiệp vụ Công an chưa hoàn thiện, nhưng Trung tướng Phạm Tâm Long khẳng định, đây là một dấu mốc vô cùng quan trọng cho thấy tầm nhìn chiến lược của Bác Hồ và lãnh đạo Bộ Công an. Thành quả đào tạo của 40 năm qua không đơn giản chỉ là đào tạo được bao nhiêu cán bộ, mà chính là thắng lợi về đường lối chính trị của ngành. Từ đây lớp lớp cán bộ Công an đã được đào tạo, được tu rèn trong thực tiễn, trưởng thành, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp bảo vệ ANTT và an ninh chính trị.

Chủ trì hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, cựu sinh viên khoá D1 đã xúc động kể lại, những ngày đầu tiên các sinh viên khoá D1 nhập trường, cả nước còn đang đau buồn để tang Bác Hồ. Do đó, hội thảo khoa học này cùng với việc kỷ niệm 40 năm đào tạo đại học càng có ý nghĩa chính trị sâu sắc vì gắn với sự kiện 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Nhận nhiệm vụ thiêng liêng là khoá học đại học công an đầu tiên, các sinh viên D1 đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, yêu cầu và mục tiêu đào tạo, trở thành "mẻ thép đầu tiên", hầu hết sinh viên khoá D1 đều giữ những vị trí cốt cán trong lực lượng CAND qua các thời kỳ, trong đó, nhiều đồng chí được giao trọng trách là lãnh đạo Bộ Công an, các Tổng cục, các Vụ, Cục, Viện…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đồng chí Thứ trưởng Thường trực đề nghị phải tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng vào một số giải pháp như: Quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về giáo dục đại học trong thời kỳ hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục…

Thu Phương
.
.