Bộ Công an chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 26/03/2020, 19:54
Ngày 26/3, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Bộ Công an và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác triển khai lập Cơ sở cách ly tập trung của Bộ Công an tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I (CSND I) - cơ sở 2 tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.


Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác về tiến độ triển khai, Đại tá Bùi Quang Vũ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CSND I cho biết: Trước đó, sau khi khảo sát thực tế, BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an đã quyết định trưng dụng 4 tòa trong tổng số 7 tòa nhà là giảng đường và ký túc xá để lập Cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo sớm kích hoạt cơ sở cách ly tập trung.
Theo tính toán sơ bộ, mỗi tòa nhà gồm 40 phòng, bố trí mỗi phòng 4 người. Như vậy mỗi tòa nhà sẽ đáp ứng phục vụ cách ly cho 160 người. Vì vậy, nếu phủ kín 4 tòa nhà thì tổng số lượng người được tiếp nhận vào cách ly tại Cơ sở này sẽ lên tới 640 người. 

Quang cảnh buổi làm việc.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và BCĐ phòng chống dịch bệnh của Bộ, hiện nay, Cục Trang bị và Kho vận đã triển khai trang cấp bổ sung và trang cấp mới giường, tủ, chăn, màn, gối tại các phòng. Nhà trường cũng đã chủ động tổ chức phun thuốc diệt muỗi, hóa chất khử khuẩn toàn bộ khuôn viên của trường và các phòng ốc; hoàn thành việc mua sắm các đồ dùng sinh hoạt như xô, chậu, cốc uống nước, thùng đựng rác… phục vụ người đến thực hiện cách ly. 

Đoàn công tác kiểm tra tổng thể khu vực được bố trí làm khu cách ly.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác kiểm tra các phòng ở phục vụ người đến cách ly.

Đại tá, hiệu trưởng Bùi Quang Vũ cũng cho biết, hiện nay toàn cơ sở đang có 360 học viên thuộc hệ đào tạo tập trung theo học, đề nghị lãnh đạo Bộ cho phép học viên tạm dừng học và học bù vào dịp hè. Trong thời gian trường được trưng dụng làm cơ sở cách ly, các học viên sẽ có nhiệm vụ cùng hỗ trợ cán bộ nhà trường phục vụ tổ chức cách ly. 

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Bùi Quang Vũ cũng đề nghị BCĐ, Cục Y tế tổ chức tập huấn hướng dẫn cho cán bộ nhà trường cũng như học viên nhằm phòng tránh lây nhiễm chéo trong khi phục vụ công tác tổ chức cách ly tại cơ sở của trường. 

Đồng thời đề nghị, BCĐ bổ sung thêm lực lượng để hỗ trợ nhà trường trong nhiệm vụ canh gác, bảo vệ ANTT trong và xung quanh Khu cách ly và bổ sung nguồn nhân lực cũng như trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác theo dõi y tế cho những người đến cách ly; kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp khi phát hiện ca nhiễm dịch, đi đưa đi cơ sở y tế chữa trị  theo quy định…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác kiểm tra khu Nhà ăn tập thể.

Qua nghe báo cáo của lãnh đạo trường Cao đẳng CSND I, kiểm tra thực tế và các ý kiến thảo luận của các thành viên đoàn công tác, kết luận buổi làm viêc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn biểu dương Cục Y tế, Cục Trang bị & kho vận và Trường Cao đẳng CSND I đã nghiêm túc, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Bộ để sớm đưa cơ sở cách ly tập trung đi vào hoạt động. Thứ trưởng cho rằng tổ chức tốt công tác cách ly đóng vai trò rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 hiện nay. Có kịp thời phát hiện, khoanh vùng và tổ chức cách ly, điều trị tốt mới giúp tránh được nguồn lây lan dịch trong cộng đồng, và nhanh chóng dập dịch thành công.

“Hiện nay số lượng ca nhiễm COVID-19 trong toàn quốc đang tăng hàng ngày, gây tâm lý rất hoang mang trong nhân dân, yêu cầu đặt ra đối với lực lượng Công an là phải trở thành chỗ dựa vững chắc cho nhân dân, không chỉ trong công tác phòng chống dịch mà còn trong đảm bảo ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cuộc sống cho nhân dân. Xuất phát từ yêu cầu đó, lực lượng Công an chúng ta cần có phương án tổ chức thực hiện phòng chống dịch, cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành thật hiệu quả” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Bày tỏ quan điểm về việc chọn địa điểm Trường Cao đẳng CSND I (cơ sở 2) tại Sóc Sơn để lập cơ sở cách ly tập trung, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng cơ sở vật chất, hạ tầng hiện có tương đối đảm bảo, đường xá thuận lợi và khá cách xa khu dân cư. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chiến sĩ tại chỗ đáp ứng được yêu cầu để tổ chức Khu cách ly tập trung. Thứ trưởng cũng giao các Cục chức năng như: Cục Y tế, Cục Hậu cần, đội ngũ CBCS của nhà trường phối hợp để triển khai công tác tổ chức cách ly tại cơ sở này. 

Đồng ý với đề xuất của lãnh đạo nhà trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Cục Y tế cần sớm tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, học viên về công tác phòng dịch, công tác phục vụ hậu cần trong cơ sở cách ly nhằm tránh lây nhiễm chéo. Đồng thời cũng đề nghị Cục Y tế tính toán cụ thể để xây dựng phương án huy động nguồn nhân lực hỗ trợ cho công tác phục vụ tại cơ sở cách ly tập trung này. 

Với cơ sở hiện vật chất hiện có, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng cơ bản có thể đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên Thứ trưởng đề nghị Nhà trường phối hợp các đơn vị chức năng khẩn trương sửa chữa, cải tạo lại cho sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu về sinh dịch tễ cho người đến thực hiện cách ly phòng dịch theo quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác kiểm tra chất lượng xuất ăn.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trước mắt cần khẩn trương hoàn thành, Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị chức năng cần tính toán cụ thể, chi tiết nhu cầu đáp ứng khi có người cách ly tại đây, nhu cầu trưng dụng nguồn nhân lực phục vụ khu cách ly; tổ chức tập huấn và hướng dẫn quy trình cụ thể cho lực lượng phục vụ trong khu vực cách ly; phân công công việc cụ thể, rành mạch, có kế hoạch chuẩn bị các phương án…; kiểm tra và tính toán cụ thể các phương tiện sử dụng để đáp ứng nhu cầu và đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Văn phòng Bộ Công an, Cục Y tế sớm đưa ra mô hình hoạt động mẫu ứng với từng số lượng người cần cách ly. 

Đối với đề nghị của Ban giám hiệu nhà trường về việc cho phép học sinh tạm nghỉ để học bù vào dịp hè, cho ý kiến về vấn đề này Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, thời điểm này chưa cần thiết phải tạm dừng đào tạo. Căn cứ vào diễn biến của dịch, vấn đề này chỉ đặt ra khi đối tượng cần cách ly đông. Thứ trưởng cũng cho rằng, thời điểm này cũng chưa cần sử dụng đến học viên phục vụ công tác cách ly. 

Quang cảnh khu cách ly tập trung tại địa điểm Trưởng Cao đẳng CSND I cơ sở 2 tại Sóc sơn.
Thứ trưởng yêu cầu, các đơn vị chức năng với trách nhiệm của mình cần tiếp tục khẩn trương hoàn thành nốt các phần việc còn lại để sớm đưa cơ sở cách ly tập trung vào hoạt động. Đây cũng là nhu cầu thiết yếu đặt ra trong lúc này đối với lực lượng CAND, nhất là hiện nay 78 CBCS Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang phải thực hiện cách ly theo dõi tại nhà. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn tin tưởng với sự vào cuộc khẩn trương tinh thần nghiêm túc trách nhiệm, lực lượng Công an nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Nhà nước và cả cộng đồng đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19.


Tâm Phạm
.
.