Tôn vinh những người hùng trên trận tuyến lửa

Thứ Bảy, 10/12/2016, 10:34
Tối 9-12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Giữ cho cuộc sống bình yên”, gặp mặt những gương điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm ma túy được phát sóng trực tiếp trên  VTV1 và tiếp sóng trên ANTV. 

Dự chương trình có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Về phía Bộ Công an có Thượng tướng Lê Qúy Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Đây là chương trình nhằm biểu dương và tôn vinh 148 đại biểu điển hình tiên tiến là những CBCS trong và ngoài lực lượng CAND và quần chúng nhân dân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy, đại diện thân nhân của 22 liệt sỹ đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Gương điển hình tiên tiến giao lưu tại chương trình

Trong chương trình, ngoài phần giao lưu với khách mời về thực trạng, diễn biến  phức tạp của nạn ma túy, những tác hại về các loại ma túy mới du nhập vào Việt Nam... 

Các đại biểu đã được nghe Thượng tá Ngô Văn Hải, Phó trưởng Phòng 3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy chia sẻ về những khó khăn, mất mát trong cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Thượng tá Hải cho biết: “Tội phạm ma túy là loại tội phạm “ẩn”; để đấu tranh với loại tội phạm này, chúng tôi phải dựa vào quần chúng nhân dân. 

Bên cạnh đó, phương thức và thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy rất tinh vi và xảo quyệt, tính chất hoạt động của tội phạm ma túy vô cùng manh động, chúng đều có trang bị vũ khí ‘nóng”, thậm chí chúng tự sát để bịt đầu mối, bảo vệ đồng đội”.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương trao Kỷ niệm "Bảo vệ An ninh tổ quốc" cho các cá nhân

Đằng sau thành công của mỗi chuyên án ma túy là một hành trình dài đầy gian khổ của cả một tập thể, những người lính CSĐT tội phạm về ma túy phải đối mặt với hiểm nguy. 

Thượng tá Hải tâm sự: “Nhiều đồng đội của chúng tôi phải đổ máu, hy sinh và rất nhiều đồng đội bị phơi nhiễm, bị nhiễm HIV. Đây cũng là trăn trở, nỗi lo thường trực của CBCS trên mặt trận phòng, chống tội phạm về ma túy”.

Tại buổi giao lưu, hội trường vang dội tiếng vỗ tay khi nghe những lời chia sẻ của Thiếu tá Hà Tiến Dũng, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, con trai của liệt sỹ Đại tá Hà Thái Yềm đã anh dũng hy sinh khi vây bắt tên tội phạm ma túy truy nã nguy hiểm Vàng A Khua.

 Thiếu tá Dũng cho biết: “Cha tôi đã anh dũng hy sinh sự mất mát lớn của gia đình chúng tôi, tuy nhiên gia đình chúng tôi rất đỗi tự hào về người cha để đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Ngay từ nhỏ hình ảnh cha tôi xông pha trên trận tuyến phòng chống tội phạm là động lực thôi thúc thôi trở thành người chiến sĩ Công an. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và sự chia sẻ của đồng nghiệp, tin yêu của nhân dân là động lực để tôi tiếp tục cống hiến, góp phần sức của mình vào cuộc chiến phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm ma túy nói riêng”.

Ngoài việc tham gia phá rất nhiều vụ án lớn, bắt hàng trăm đối tượng ma túy thì Thiếu tá Hà Tiến Dũng còn vận động người dân phòng chống tội phạm ma túy, thậm chí không ngại nguy hiểm tiếp cận các đối tượng bị truy nã để vận động họ ra đầu thú. 

“Công tác phòng ngừa là rất quan trọng, tôi và đồng đội trực tiếp xuống cơ sở, thực hiện “3 cùng”, gặp gỡ từng người dân, hướng dẫn, tổ chức các buổi họp dân, phát động phong trào Vì an ninh Tổ quốc phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy”- Thiếu tá Dũng cho biết thêm. 

Nhờ đó, Thiếu tá Dũng đã cùng đồng đội  vận động được 16 đối tượng đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tự nguyện ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, thu hồi trên 3.000 khẩu súng tự chế, hàng chục đối tượng nghiện ma túy tự nguyện xuống các cơ sở cai nghiện, chữa bệnh để đoạn tuyệt với ma túy…

Ông Bùi Minh Đạo, bố của liệt sỹ Bùi Quốc Đại tâm sự: “Có mặt ở chương trình, nhìn thấy sắc phục màu xanh của chiến sĩ Công an, gợi lại cho tôi một phần nào hình ảnh người con đã ra đi. Khi ấy, mỗi lần Đại gọi điện thoại về nhờ mua tờ báo bóng đá, bật giúp con bình nóng lạnh… là biết Đại bình yên”. Dù Đại đã hy sinh, nhưng ông Đạo nghĩ rằng con mình vẫn đang song hành cùng với đồng đội trong cuộc chiến chống ma túy...

Nhân dịp này, Bộ Công an đã tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ An ninh Tổ quốc” cho 25 cá nhân ngoài ngành Công an.


M.Hiền -V.Linh
.
.