Biểu dương Công an Đà Nẵng và Bệnh viện 199 về phòng chống dịch

Thứ Tư, 29/04/2020, 18:13

Chiều 29/4, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã kiểm tra, đánh giá công tác phòng chống dịch COVID-19 của lực lượng Công an tại TP Đà Nẵng.



Cùng dự buổi làm việc có Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an), Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng; Đại tá Quách Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện 199 (Bộ Công an, đóng tại Đà Nẵng) và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công an.

Đại diện lãnh đạo Công an TP đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác kết quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn đến thời điểm hiện tại. Theo đó, lực lượng Công an đã thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND TP Đà Nẵng. 

Theo đó, lực lượng Công an đã tăng cường công tác quản lý cư trú, thường xuyên tiến hành kiểm tra việc khai báo tạm trú của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn để phát hiện, giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với khách lưu trú đến từ các vùng có nguy cơ; phát hiện 26 trường hợp khách sạn không khai báo tạm trú, đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng.

Thư trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Công an TP cũng rà soát đầy đủ số hành khách trên các chuyến bay có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, lập danh sách tất cả người nước ngoài đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày trở lại, những trường hợp đi cùng chuyến bay, tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh để phối hợp với Sở Y tế tiến hành cách ly theo quy định. 

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, từ ngày 14/3, Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Y tế TP lập 7 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào TP và Ga đường sắt Đà Nẵng. Tính đến ngày 28/4, các chốt kiểm dịch đã dừng, kiểm tra gần 81.000 phương tiện giao thông các loại, kiểm tra y tế đối với gần 195.000 người; yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với hơn 110.000 trường hợp…

Lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện và xử lý 3.860 vụ với 7.977 người vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, đã xử lý hình sự 1 trường hợp, phạt tiền 517 vụ/808 người với số tiền hơn 550 triệu đồng, nhắc nhở gần 3.500 trường hợp. Trong đó có 5 trường hợp chống người thi hành công vụ, 32 vụ đăng tải thông tin sai sự thật, 949 vụ tập trung đông người, hơn 2.200 người không đeo khẩu trang nơi công cộng… 

Công an TP cũng làm tốt công tác tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Thành Ủy, UBND TP về phòng chống dịch bệnh…

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kết quả công tác phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo ANTT

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, về cơ bản, nước ta đã kiểm soát, ngăn chặn được dịch bệnh COVID-19. Hiện dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và lan rộng trên thế giới với hơn 3 triệu người nhiễm bệnh. Nhiều quốc gia mạnh về tiềm lực kinh tế, tiên tiến trong lĩnh vực y tế… nhưng số người nhiễm bệnh nhiều, tỷ lệ người chết rất cao. Trong bối cảnh đó, kết quả từ nỗ lực phòng chống dịch của Việt Nam là vô cùng đáng quý, được Tổ chức Y tế Thế giới WHO và các quốc gia trên thế giới đánh giá cao.

Thứ trưởng bày tỏ sự thấu hiểu và chia sẻ khó khăn vất vả cũng như những áp lực đối với CBCS Công an trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, trong đó có nguy cơ lây nhiễm, sự chống đối, bất hợp tác và chống đối của một số đối tượng đối với lực lượng phòng chống dịch. “Trong cả nước đã xảy ra hàng chục vụ chống người thi hành công vụ đang làm công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhiều CBCS đã bị thương, thậm chí có người hy sinh khi làm nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo ANTT. Lực lượng Công an cùng với lực lượng y tế, quân đội được xem là những lực lượng ở tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, có đóng góp quan trọng vào thắng lợi của công tác phòng chống dịch bệnh”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của Công an TP Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, thể hiện rõ tin thần trách nhiệm hết lòng vì nhân dân phục vụ. Thứ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện 199 trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tạo được niềm tin, thiện cảm của người dân trong nước và các trường hợp là người nước ngoài được cách ly, chăm sóc y tế tại đây. Thứ trưởng cho biết Bộ Công an đang có kế hoạch nâng cấp các cơ sở y tế thuộc Bộ để nâng cao năng lực khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho CBCS trong lực lượng và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn lưu ý, về cơ bản nước ta đang kiểm soát được dịch bệnh, 13 ngày liên tiếp không có bệnh nhân COVID-19 mới, nhưng không vì vậy mà lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thời gian tới, có nhiều đồng bào từ nước ngoài về nước, rồi số người nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng khi các biện pháp cách ly xã hội được nới lỏng, các hoạt động giao thương kinh tế dần hồi phục. Tình hình đó đặt ra áp lực nặng nề đối với công tác phòng chống dịch. Vì vậy, phải tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an ở mức cao nhất, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị.

Từ thực tiễn công tác phòng chống dịch COVID-19, Thứ trưởng yêu cầu lực lượng Công an TP Đà Nẵng cũng như các địa phương làm tốt hơn nữa công tác quản lý người nước ngoài, công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thứ trưởng chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở làm tốt công tác quản lý địa bàn, tiếp tục xây dựng hình ảnh lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn tặng quà Công an TP Đà Nẵng, Cục Y tế và Bệnh viện 199 (Bộ Công an)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng nêu ý kiến về việc sắp xếp, bố trí lại các cơ sở làm việc của một số đơn vị thuộc Bộ Công an trên địa bàn TP Đà Nẵng và các đơn vị thuộc Công an TP Đà Nẵng. 

Dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã thay mặt lãnh đạo Bộ Công an trao tặng quà cho Cục Y tế, Bệnh viện 199 và Công an TP Đà Nẵng. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng đã đến thăm, động viên thân nhân Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn (CBCS Đội CSGT-TT Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tối ngày 2/4. 

Thứ trưởng cho biết Bộ Công an đang thực hiện các thủ tục, chính sách đối với các đồng chí hy sinh và đề nghị Công an TP Đà Nẵng, Công an quận Sơn Trà tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để thân nhân 2 CBCS nói trên vượt qua đau thương mất mát, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống...


Thân Lai
.
.