Bệnh viện 198: Một ngày phẫu thuật tim hở 2 ca thành công

Thứ Bảy, 23/04/2016, 18:15
Ngày 23-8, Bệnh viện (BV) 198 – Bộ Công an đã tiến hành phẫu thuật tim hở cho 2 bệnh nhân nữ. Đây là lần đầu tiên, BV phẫu thuật tim hở cho 2 ca trong một ngày, cũng là lần đầu tiên, BV 198 hợp tác với BV Tim Hà Nội trong việc chuyển giao kỹ thuật cao này.

Phẫu thuật tim hở là một trong những phẫu thuật khó nhất, vì phải sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể (máy tim phổi nhân tạo), muốn phẫu thuật thành công không chỉ đòi hỏi phẫu thuật viên giỏi mà cần có sự đồng bộ về trình độ của người điều khiển máy, bác sĩ gây mê hồi sức, điều dưỡng ngoại...

Vì thế, theo Thiếu tướng, PGS.TS Trần Văn Sáu, Giám đốc BV 19-8, BV đã cử nhiều kíp bác sĩ chuyên khoa từ kỹ thuật gây mê, hồi sức đến chăm sóc phục hồi sau mổ đến học tập và chuyển giao công nghệ tại BV Tim Hà Nội. Đặc biệt, BV Tim Hà Nội đã đào tạo, hỗ trợ miễn phí cho các bác sĩ của BV 198. Đến nay, BV đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật tim hở.

Các bác sĩ BV 198 tiến hành phẫu thuật tim hở ngày 23-4.

Theo TS. Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc BV 198, người trực tiếp chỉ đạo 2 ca phẫu thuật tim hở ngày 23-4: Bệnh nhân được mổ đầu tiên là Nguyễn Thị Thu H. 45 tuổi, đã bị bệnh 20 năm và từng nong van 2 lá và hiện bị hẹp kít van 2 lá.

Bệnh nhân thứ 2 là Nguyễn Thị S. 61 tuổi bị hẹp van một lá, bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người. Do đặc điểm như vậy, nên việc phẫu thuật tim hở cho 2 bệnh nhân đều có những khó khăn riêng. Nhưng với sự hỗ trợ của các bác sĩ BV Tim Hà Nội, với tay nghề của các bác sĩ đã được đào tạo bài bản, 2 ca mổ đã thành công. 2 bệnh nhân này đều được BV phẫu thuật miễn phí.

Lãnh đạo BV 198 và BV Tim Hà Nội trao đổi để tiếp tục hợp tác trong thời gian tới, nhằm điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

TS. Trần Quốc Hùng cũng cho biết, với việc triển khai kỹ thuật cao như phẫu thuật tim hở, sẽ hỗ trợ rất nhiều cho kỹ thuật can thiệp mạch mà BV đã triển khai từ lâu và đã tiến hành thành công vài trăm ca.

Cho đến nay, BV 198 vẫn là BV đầu tiên của lực lượng Công an triển khai phẫu thuật tim hở. Thành công trong lĩnh vực này sẽ giúp cho nhiều CBCS Công an mắc căn bệnh liên quan đến tim mạch có cơ hội được điều trị và chăm sóc tốt hơn tại BV trong ngành, thay vì phải chuyển ra BV dân sự như trước với chi phí sẽ cao.

Bệnh tim mạch có tỉ lệ mắc và tỉ lệ tử vong cao ngang với bệnh ung thư, chiếm khoảng 25% số người chết ở Việt Nam hiện nay. Ở BV 198, số bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch cũng chiếm tỉ lệ cao, mỗi năm BV phải chuyển khoảng 10 bệnh nhân sang phẫu thuật và điều trị ở các BV chuyên về tim mạch.

Thanh Hằng
.
.