Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền an toàn giao thông

Thứ Ba, 04/04/2017, 21:53
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ đổi mới các phương pháp tuyên truyền, trong đó tập trung vào thông tin tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của lực lượng CSGT, trên mạng xã hội, tuyên truyền ATGT qua tin nhắn khuyến cáo trên điện thoại…

Ngày 4-4,  tại Hội nghị “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo đảm TTATGT và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CSGT”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT đã trân trọng cảm ơn sự đồng hành, giúp đỡ, hỗ trợ của Báo chí CAND trong công tác tuyên truyền các hoạt động của lực lượng CSGT toàn quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục có sự trợ, đóng góp  nhiều hơn nữa.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.

Theo Cục CSGT, trong giai đoạn 2014 - 2016, số vụ, số người chết và bị thương do TNGT giảm xuống dưới 9.000 người/1 năm. Đây là kết quả rất tích cực trong bối cảnh điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới vẫn tiếp tục gia tăng. Ba năm qua, tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu đô thị đông dân cư, các tuyến quốc lộ trọng điểm cũng từng bước khắc phục, hạn chế… 

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hơn 13 triệu trường hợp vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1,2 triệu trường hợp, tạm giữ gần 1,4 triệu phương tiện.

Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại hội nghị

Thông qua tuần tra, kiểm soát và công tác nghiệp vụ, lực lượng CSGT Công an các địa phương đã phát hiện, phối hợp bắt giữ hàng ngàn đối tượng phạm pháp hình sự, ma túy, buôn lậu và gian lận thương mại... và đã chuyển cơ quan chức năng xử lý.

CSGT luôn là lực lượng nòng cốt, tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan ban - ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Tuấn, Trưởng Ban Cảnh sát Toàn cầu, Báo CAND trình bày tham luận

Từ năm 2014 - 2016, Cục CSTG đã phối hợp xây dựng, phát sóng hơn 5.000 phóng sự, đăng 96.523 tin, bài và 604 chuyên mục pháp luật phản ánh về tình hình, kết quả công tác bảo đảm TTATGT, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, gương người tốt việc tốt của lực lượng CSGT.

Bên cạnh đó Cục CSGT cũng đã duy trì và nhân rộng 16.261 mô hình tự quản về TTATGT trong trường hợp, khu dân cư, tổ dân phố, trên các tuyến giao thông… với sự tham gia tích cực của Đoàn thanh niên, các hội Cựu chiến binh, phụ nữ.

Phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành, Cục CSGT đã tổ chức đưa nhiều phóng viên báo chí đi thực tế tại các địa phương, viết bài tuyên truyền về kết quả công tác của lực lượng CSGT, gương người tốt việc tốt, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh đẹp của CSGT; đổi mới các phương pháp tuyên truyền, trong đó tập trung vào thông tin tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của lực lượng CSGT, trên mạng xã hội, tuyên truyền ATGT qua tin nhắn khuyến cáo trên điện thoại…

Đại tá Vũ Thị Kiều Oanh, Phó Tổng Biên tập tạp chí CAND phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, Báo CAND và các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND đã làm tốt vai trò tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về ATGT nói riêng; biểu dương kịp thời các gương người tốt, việc tốt; góp phần đảm bảo TTATGT và xây dựng lực lượng CSGT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, tai nạn giao thông ở Việt Nam đang là vấn đề hết sức nan giải, hậu quả từ tai nạn giao thông vô cùng to lớn, không chỉ số người bị rủi ro, bất hạnh và gia đình của họ chịu mất mát do TNGT gây ra mà chúng ta còn mất một lực lượng lao động hùng hậu. Chính vì vậy, báo chí CAND phải cùng với lực lượng Công an và xã hội giải quyết hậu quả này.

Từ những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu lực lượng CSGT cần làm đúng yêu cầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 72 và kết luận của đồng chí Bộ trưởng. 

“Đề nghị Tổng cục Chính trị phối hợp với Cục CSGT đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nghiệp vụ vững vàng, hợp lý để người CSGT khi làm nhiệm vụ phải có kỹ năng linh hoạt, nghiệp vụ giỏi, trong tình huống cụ thể phải chọn phương án tốt nhất” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đối với các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu cần chia sẻ, đồng hành cùng lực lượng CSGT; biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt của lực lượng CSGT. 

Các cơ quan báo chí cần tăng cường những bài viết mang tính đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm, luận điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực thù địch lợi dụng sự phức tạp của TTATGT để kích động, lôi kéo người dân gây làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSGT nói riêng; cần phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT tăng cường đăng tải tin, bài, ảnh, tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền hình ảnh đẹp, gương người tốt việc tốt…

  •           Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND: Tuyên truyền phải giúp người dân biết, hiểu về pháp luật và làm theo pháp luật”:  Khi người dân làm theo, việc chấp hành pháp luật mới đạt mục tiêu. Chính vì vậy, phải xác định rõ nội dung tuyên truyền là gì, ai là người tuyên truyền, tuyên truyền đến ai, tuyên truyền thế nào...Có như vậy mới đạt được mục đích tuyên truyền.
  •           Đại tá Vũ Thị Kiều Oanh, Phó Tổng Biên tập tạp chí CAND:Công tác tuyên truyền có nhiều hạn chế”, một phần do lực lượng CSGT chưa chủ động thông tin; bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa cơ quan báo chí và lực lượng CSGT. Về việc “Xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT” phải có tiêu chí xác định thế nào là đẹp? Đối với lực lượng CSGT thì cần phải tuyển chọn kỹ, bố trí đúng người, đúng việc. Là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, dù là 1 “con sâu” cũng phải kiên quyết loại bỏ, vì nếu chỉ còn 1 vài hình ảnh chưa đẹp, sẽ ảnh hưởng đến cả lực lượng; nếu còn CBCS CSGT chưa tuyển chọn kỹ, phải bố trí đúng người.
  •           Đại tá Nguyễn Tuấn, Trưởng Ban Cảnh sát Toàn cầu, Báo CAND: “Việc làm tốt của CSGT có sức lay động người dân”. Đại tá Nguyễn Tuấn lấy ví dụ 2 trường hợp CSGT giúp đỡ là người thanh niên nghèo được các anh CSGT Hà Nội giúp đỡ giữa đêm mưa rét đã lập nên một kỷ lục của Báo CAND với hơn 7 triệu người xem, 136.000 likes, 27.000 lượt chia sẻ;  clip dài hơn 4 phút ghi lại lời kể của một Thiếu úy CSGT ở Đô Lương, Nghệ An trong khi làm nhiệm vụ đã dũng cảm lao xuống sông cứu một phụ nữ tự tử. Rất nhanh, cộng đồng mạng lại được dậy sóng bởi hành động cao đẹp đó không phải ai cũng dám làm. 

Phương Thuỷ
.
.