Ban chỉ đạo 138 Chính phủ tiếp tục kiểm tra công tác tại Đồng Nai

Thứ Năm, 24/08/2006, 07:34

Sau khi kiểm tra công tác tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, ngày 23/8, Ban chỉ đạo 138 của Chính phủ do đồng chí Thiếu tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, tiếp tục đến kiểm tra việc thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm tại Đồng Nai.

Đến dự buổi làm việc có đồng chí Võ Văn Một, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cùng các thành viên Ban chỉ đạo 138 tỉnh.

Thời gian qua, các ban, ngành của tỉnh Đồng Nai đã phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều kế hoạch công tác, nhằm thực hiện thắng lợi Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Gắn liền công tác tuyên truyền các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm - ma túy - mại dâm và tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em, với chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; vận động nhân dân góp công để xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa.

Trong năm 2005 và sáu tháng đầu năm 2006, Ban chỉ đạo 138 đã vận động từ các doanh nghiệp và tổ chức xã hội xây dựng 768 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa với số tiền là 5,12 tỉ đồng. Thông qua các tổ chức đoàn thể, Ban chỉ đạo 138 còn hỗ trợ để xóa nợ cho 12 hộ đặc biệt khó khăn; vận động 257 hộ khá giúp vốn, giống cho 273 hộ nghèo… Đến nay, 100% các hộ nghèo được trợ vốn đã thoát nghèo.

Bên cạnh đó, còn tạo việc làm ổn định và đưa đi đào tạo nghề cho 99 người được đặc xá năm 2005, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Quần chúng nhân dân đã cung cấp 5.270 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan Công an làm rõ trên 1.000 vụ phạm pháp hình sự, xử lý 1.500 trường hợp liên quan đến cờ bạc và chứa mại dâm.

Điển hình là qua tin báo của quần chúng xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch về sự bất minh của một số người lạ mặt đang thuê nhà trọ, lực lượng Công an đã đeo bám và bắt giữ 2 đối tượng, thu một súng K54 và một quả lựu đạn. Qua đấu tranh khai thác đã làm rõ 5 vụ cướp...

Song song với phong trào quần chúng, lực lượng Công an cũng mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm, đã triệt xóa 433 băng nhóm tội phạm, thu giữ 305 xe môtô các loại, xử lý 1.106 trường hợp phạm pháp. Nhờ ra quân trấn áp tội phạm một cách kiên quyết, được sự hỗ trợ lớn từ quần chúng, thời gian qua trên địa bàn Đồng Nai không để xảy ra đột biến bất ngờ, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân yên tâm lao động để phát triển kinh tế - xã hội...

Đồng chí Trần Đại Quang đánh giá cao những mô hình đầy sáng tạo trong công tác tuyên truyền Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Công an và các ban, ngành. Đó là việc chuyển hóa các nội dung văn bản pháp luật thành chương trình văn nghệ, kịch nói để những đội thanh niên xung kích biểu diễn cho bà con và công nhân thưởng thức, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho mọi người.

Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các ban, ngành và Công an Đồng Nai cần sơ kết, tổng kết những kinh nghiệm quý từ phong trào và mô hình xây dựng khu dân cư đoàn kết, thực hiện tiếp tục 7 vấn đề cơ bản mà các đoàn thể đã và đang xây dựng, nhân rộng tại địa bàn.

Đồng chí Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho lực lượng Công an tham mưu tốt hơn nữa để Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm đến tận người dân, làm cho người dân nhận thức được trách nhiệm phải tự bảo vệ mình, bảo vệ mọi người, cùng Công an và các ban, ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương

Phương Nam
.
.