Bám mặt đường làm nhiệm vụ những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thứ Tư, 04/07/2018, 17:06
Nắng nóng hầm hập xộc vào mặt, nhưng lực lượng CSGT trên tuyến QL1 vẫn luôn phải bám sát mặt đường làm nhiệm vụ. Có dịp theo chân các tổ công tác ở đây mới thấu hiểu hết sự gian nan vất vả của những người làm công việc luôn phải dãi nắng dầm mưa này.

7h sáng 4-7, chúng tôi tham gia vào tổ công tác dừng tại 1 điểm để xử lý theo chuyên đề quá tải của Trạm CSGT Hải Lăng, Công an Quảng Trị. 

Qua 2 giờ đồng hồ, lực lượng phát hiện tới 2 trường hợp chở quá tải từ 30 đến 100%. Tổ lập 4 biên bản gồm chở quá tải từ 30 đến 50% 1 trường hợp; 50 đến 100% 1 trường hợp và lỗi giao xe cho người khác 2 trường hợp, 1 đối với cá nhân và 1 đối với doanh nghiệp tư nhân; xử phạt hành chính tổng cộng 47 triệu đồng.

Trung tá Hồ Văn Báu, Trạm trưởng CSGT Hải Lăng cho biết: “Việc xử lý theo chuyên đề được triển khai thực hiện kể từ khi có trạm cân điện tử đặt cố định tại trạm từ ngày 29/6/2016 đến nay. Mỗi ngày đơn vị thực hiện ít nhất 1 ca theo chuyên đề này với thời gian từ 3 đến 4 giờ đồng hồ. Trung bình mỗi tuần đơn vị xử phạt từ 240 triệu đồng trở lên. Đơn cử tuần từ ngày 13 đến 19/6/2018 đã thực hiện 7 ca với 35 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, phát hiện xử lý 29 phương tiện vi phạm chở quá tải buộc phải hạ tải; xử phạt hành chính tổng cộng hơn 295 triệu đồng”.

Mới 9h sáng, nhiệt độ ngoài trở trên cung đường Hải Lăng đã 38 độ C. Các cán bộ chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ đều mướt mồ hôi. Trung tá Báu chia sẻ: “Anh em làm ở tổ này còn dễ chịu, tổ tuần tra kiểm soát và xử lý cơ động vất vả hơn rất nhiều. Vì lực lượng phải thường xuyên di chuyển trên đường. Những lúc đứng trưa, nhiệt độ ngoài trời 40 đến 41 độ C, nắng nóng từ trên đổ xuống, hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên như thiêu đốt thịt da, nhưng anh em vẫn phải chịu khó làm nhiệm vụ, khi phát hiện trường hợp vi phạm thì phải xử lý ngay trên đường rất nắng nóng”.

Rời tổ xử lý chuyên đề, chúng tôi theo chân tổ xử lý cơ động gồm 3 cán bộ chiến sĩ do Trung tá Trương Quang làm tổ trưởng. Lúc này là 10h20, nhiệt độ ngoài trời trên QL1A qua xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng là 40 độ C. Chiếc xe tuần tra lăn bánh đều đặn trên đường, thỉnh thoảng khi phát hiện các phương tiện tham gia giao thông vi phạm, tổ mới dừng xe để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý. Chúng tôi bước xuống mặt đường nhựa đã cảm giác ngay hơi nóng ở đó bốc lên hầm hập. 

CSGT Công an Quảng Trị kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. 

Trung tá Quang chia sẻ: “Khi tuần tra kiểm soát, phát hiện phương tiện đang tham gia giao thông vi phạm luật, thì cán bộ chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ phải xử lý ngay trên đường, cho dù dưới trời nắng nóng hàng chục độ C mà không được phép tạm tìm chỗ mát để thực hiện công việc này như trước đây. Vì vậy, công việc của người CSGT nhất là về mùa hè nắng nóng rất vất vả, nhưng ít người hiểu được”.

Theo ghi nhận, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên QL1A qua địa bàn Quảng Trị vi phạm chủ yếu các lỗi như quá tải, quá tốc độ, dừng đỗ không đúng nơi quy định. Vào ban đêm thì các lỗi như không đủ đèn chiếu sáng, thiết bị an toàn xe không đảm bảo… cũng khá phổ biến. 

Kiểm tra, xử lý 1 trường hợp vi phạm. 

Quân số ít, thời tiết mưa nắng ở Quảng Trị rất khắc nghiệt, song lực lượng CSGT trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh luôn nổ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo tốt ATGT, đem lại niềm vui hạnh phúc cho người dân tham gia giao thông.

Thanh Bình
.
.