70 năm truyền thống lực lượng CAND tái hiện qua hình ảnh

Thứ Hai, 10/08/2015, 23:30
Gần 500 hình ảnh, tài liệu, hiện vật đã thể hiện sinh động những hoạt động và chiến công tiêu biểu của lực lượng CAND trong 70 năm qua, từ khi Cách mạng tháng Tám thành công, qua các cuộc kháng chiến và trong thời kỳ đổi mới.
Triển lãm sẽ mở cửa phục vụ rộng rãi công chúng từ ngày 10/ 8 đến 9/ 9/ 2015.

Triển lãm “70 năm CAND chiến đấu, xây dựng và phát triển” được Bộ Công an long trọng khai mạc sáng 10/ 8, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Triển lãm đã khắc họa được các chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng CAND, khẳng định những thành tựu xuất sắc của các thế hệ cán bộ chiến sĩ CAND.

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND khẳng định, ra đời từ bão táp của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được Bác Hồ quan tâm chăm lo, giáo dục, rèn luyện và nhân dân yêu thương đùm bọc, giúp đỡ, trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, lực lượng CAND đã lập nên bao chiến công hiển hách, góp phần to lớn và sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Triển lãm “70 năm CAND chiến đấu, xây dựng và phát triển”.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của CAND Việt Nam, Bộ Công an tổ chức Triển lãm “70 năm CAND Việt Nam chiến đấu, xây dựng và phát triển”, nhằm ôn lại truyền thống của lực lượng CAND, qua đó tiếp tục khích lệ động viên cán bộ chiến sĩ ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và niềm tin yêu của nhân dân.

Triển lãm giới thiệu 3 nội dung chính: Bảo vệ chính quyền cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp; Xây dựng và bảo vệ miền Bắc XHCN, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ sau giải phóng đến nay. 

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành các thế hệ CAND đã xây đắp nên những truyền thống vẻ vang, đó là: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước CHXHCN Việt Nam và nhân dân Việt Nam. 70 năm qua, lực lượng CAND đã chiến đấu anh dũng, không ngại hy sinh vì nền độc lập, tự do, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì An ninh Tổ quốc.

Các chiến sĩ trẻ luôn tự hào về truyền thống vẻ vang 70 năm qua của lực lượng CAND.

Những hình ảnh, hiện vật tại triển lãm đã tái hiện sinh động lại những hoạt động, chiến công của lực lượng CAND trong từng giai đoạn cụ thể như: từ khi chính quyền cách mạng non trẻ vừa được thành lập, dưới dự lãnh đạo của Đảng, lực lượng CAND đã làm nòng cốt trong cuộc đấu tranh chống phản cách mạng; trải qua 9 năm kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp, lực lượng CAND đã nêu cao tinh thần cảnh giác, mưu trí, dũng cảm, đấu tranh làm thất bại mọi hoạt động gián điệp, do thám của thực dân Pháp xâm lược; sau Hiệp định Giơ- ne- vơ năm 1954, lực lượng Công an đã phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng XHCN ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà. 

Trong khi đó ở miền Nam, lực lượng an ninh miền Nam chủ động xây dựng lực lượng, kiên cường bám đất, bám dân, bảo vệ phong trào cách mạng của quần chúng, bảo vệ an toàn căn cứ địa kháng chiến  góp phần cùng quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; sau Đại thắng mùa xuân năm 1975, lực lượng CAND đã gắn bó chặt chẽ với nhân dân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được nhà nước và nhân dân giao phó, đồng thời còn triệt phá nhiều tổ chức phản động, đập tan những âm mưu gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; trong công cuộc đất nước đổi mới lực lượng CAND đã làm tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội, phục vụ công cuộc CNH- HĐH đất nước.

Phan Hoạt
.
.