2.204 lá thư gửi lời xin lỗi của phạm nhân với người bị hại

Thứ Tư, 17/12/2014, 13:50
Trại giam Quảng Ninh (đóng tại địa bàn xã Hồng Thái Đông, huyện Đông Triều) thuộc Tổng cục VIII Bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân và Hướng dẫn sơ kết tổ chức cho phạm nhân viết thư với chủ đề "Gửi lời xin lỗi".

Dự Hội nghị có Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục trưởng cục C86, Tổng cục VIII Bộ Công an; lãnh đạo Công an, Viện kiểm sát và Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cùng 58 gia đình và phạm nhân tiêu biểu đại diện cho gần 3.000 phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Quảng Ninh. 

Năm 2014, công tác quản lý, giáo dục phạm nhân luôn được Trại giam Quảng Ninh thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đồng thời đơn vị luôn kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chức năng tại địa phương tổ chức tốt các hoạt động đào tạo nghề, dạy nghề  đối với phạm nhân...Nhờ đó công tác quản lý, giáo dục phạm nhân của Trại giam Quảng Ninh luôn đạt hiệu quả. Đặc biệt, số phạm nhân đủ tiêu chuẩn xếp loại và đạt loại tốt, khá đạt cao; số phạm nhân vi phạm quy định Trại giam giảm so với năm 2013.    

Giao lưu  với chủ đề "Vị tha cho tâm hồn thanh thản".

Cùng kết quả trên, năm 2014 Trại đã tổ chức cho phạm nhân viết 2.204 thư "Gửi lời xin lỗi". Qua thư, nhiều phạm nhân đã thể hiện sự chân thành của mình với những lời xin lỗi của bản thân đối với người bị hại, thân nhân bị hại, với người thân...Việc làm này có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục đối với phạm nhân và tạo động lực thúc đẩy phạm nhân tích cực thi đua học tập, lao động, cải tạo tiến bộ.  

Để công tác này ngày càng đạt hiệu quả, thời gian tới Trại giam Quảng Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm tăng tỷ lệ phạm nhân được khen thưởng và xếp loại khá, tốt; giảm tỷ lệ phạm nhân vi phạm nội quy trại giam. Tiếp tục thực hiện nếp sống văn hoá, giữ gìn trật tự kỷ cương, VSMT trong trại; tăng cường triển khai việc đào tạo, dạy nghề cho phạm nhân, phấn đấu trang bị cho mỗi phạm nhân ít nhất có một nghề làm hành trang cho việc tái hòa nhập cộng đồng khi hết án trở về  gia đình và xã hội.

Tại Hội nghị, đại diện các ban, ngành, đoàn thể, gia đình nạn nhân và phạm nhân đã dành nhiều thời gian giao lưu với chủ đề " Vị tha cho tâm hồn thanh thản"; thảo luận, đề ra các giải pháp phối hợp quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, giúp phạm nhân trở thành người lương thiện, khi chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương hòa nhập với cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục trưởng cục C86, Tổng cục VIII Bộ Công an; Đại tá Nguyễn Quốc Đạt, tặng hoa, quà cho các gia đình thân nhân tham dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục trưởng cục C86, Tổng cục VIII Bộ Công an biểu dương, ghi nhận kết quả và cách làm của Trại giam Quảng Ninh. Đây là một phương pháp giáo dục mới mang tính xã hội hóa cao, có tính nhân văn và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục, quản lý phạm nhân. Đồng chí chỉ đạo, căn cứ vào tình hình, đặc thù đơn vị, Trại giam Quảng Ninh tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện các văn bản của cấp trên về công tác quản lý, giáo dục phạm nhân và Nghị định số 80 của Chính phủ Quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù sát với thực tiễn, đạt hiệu quả.

Nhân dịp này, Trại giam Quảng Ninh đã khen thưởng, tặng quà 15 phạm nhân, thân nhân gia đình phạm nhân đạt thành tích xuất sắc trong rèn luyện cải tạo; tham gia chương trình...

Tuấn Hương
.
.