Áp lực trước những vụ trọng án

Thứ Hai, 19/08/2019, 09:06
Cách nay chưa lâu, trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tiếp xảy ra trọng án gây xôn xao dư luận. Đáng kể nhất là vụ 3 người cùng gia đình ở khu phố Đông Ba, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên bị sát hại. Tiếp đó là vụ giết người, đổ bê tông để phi tang tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng... Đằng sau kết quả phá án là sự vất vả, áp lực của lực lượng phá án, không phải ai cũng thấu hiểu.

Nhớ lại vụ án giết người đổ bê tông do Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ TP HCM) cầm đầu, trinh sát L.Q kể, tối 15-5-2019, nhận được tin báo về việc phát hiện hai thi thể trong bê tông tại căn nhà số 90, tổ 3, ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) nhanh chóng phối hợp triển khai khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Dù đêm tối, sương lạnh, nhưng Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự và hơn 100 cán bộ, chiến sỹ đã có mặt tại hiện trường, tỉ mỉ ghi nhận, thu thập các chứng cứ, dấu vết khu vực đám cỏ xung quanh hiện trường cũng như khối bê tông...

Có mặt tại hiện trường lúc 0h30’ ngày 16-5, chúng tôi ghi nhận, hàng trăm người dân hiếu kỳ vây quanh, có người “xấn” vào cả khu vực hiện trường nên cán bộ, chiến sỹ phải căng mình bảo vệ. Nhiều cán bộ Công an phải giải thích những điều cơ bản nhất, đại loại như chỉ cần họ thò chân vào hiện trường, hay lấy tay sờ các đồ vật trong căn nhà cũng có thể làm mất dấu vết mà thủ phạm để lại.

Một mũi trinh sát khẩn trương lấy lời khai của anh Nguyễn Thành H. (chủ mới căn nhà), vừa nắm thông tin từ anh Nguyễn Minh Vương (SN 1975, ngụ thị xã Tân Uyên, chủ cũ căn nhà). Một số trinh sát còn len lỏi vào dòng người đến hiện trường tìm đối tượng nghi vấn, vì không loại trừ tình huống thủ phạm quay lại dõi theo quá trình phá án của Công an.

Khi thu giữ được 4 đôi dép, một số chai nhựa, lon bia, keo silicon, cát (dùng để đổ bê tông nạn nhân), đặc biệt tấm kim loại có khắc tên “Ths Nguyễn Thị Tâm Huyên, Trường Đại học Nông Lâm”, giấy CMND mang tên Hà và Trịnh Thị Hồng Hoa…, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những cán bộ trực tiếp tham gia ban chuyên án.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Đại tá Trần Văn Chính, Đại tá Nguyễn Văn Thơm (áo trắng) có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, phá án.

Xác định được nghi can, nhưng truy tìm các nghi can là công việc không đơn giản đối với các trinh sát, điều tra viên. Chỉ có một đêm, hàng trăm tờ báo đã đưa thông tin về vụ án rúng động dư luận “giết người đổ bê tông”. Do vậy, vụ án nhận được sự quan tâm, chỉ đạo điều tra róng riết của lãnh đạo Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Dương. 

Cũng từ đó, áp lực phải điều tra khám phá nhanh vụ án để ổn định tình hình dư luận đè nặng “đôi vai” lực lượng phá án. Suốt đêm, có trinh sát điều tra viên phải tranh thủ lót dạ bằng bánh mì do phải mở rộng khu vực khám nghiệm hiện trường là những vườn cao su, lấy lời khai những hộ dân xung quanh để tìm những manh mối nhỏ nhất. Đến 12h trưa 16-5, Đại tá Trần Văn Chính cùng đồng đội vẫn tỉ mỉ thu thập, tìm kiếm dấu vết tại căn nhà và những vườn cao su gần đó.

Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án đấu tranh. Ban chuyên án phân công 5 tổ công tác gồm: tổ tố tụng; tổ rà soát các đối tượng “tu luyện” giáo phái “lạ” mà mẹ con Hoa đang theo, cũng như đối tượng hình sự, ma túy ở địa bàn giáp ranh Bình Dương với TP HCM, Đồng Nai; tổ xác minh truy tìm đối tượng liên quan tại TP Nha Trang, Khánh Hòa; tổ xác minh truy tìm đối tượng tại Bình Dương và TP HCM; tổ trinh sát nghiệp vụ: tổ phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm để tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ… Trong đó, tập trung vào hai mẹ con Hoa, vì đây là nghi can trực tiếp. Suốt nhiều ngày đêm, 3 tổ trinh sát tập trung xác minh mối quan hệ nhóm tu luyện giáo phái lạ để xác định cho được nơi ẩn náu của hai mẹ con Hoa.

Đến rạng sáng 18-5, trong khi ban chuyên án ráo riết truy tìm thủ phạm thì từ kết quả công tác phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, nhân viên khách sạn trong khu dân cư thuộc phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một phát hiện nhóm Hà. 

Các trinh sát đã nhanh chóng có mặt bắt giữ nghi can. Thời điểm này, tôi cùng một số đồng nghiệp kịp có mặt tại khách sạn để ghi nhận quá trình bắt giữ nhóm Hà, cũng như khám xét căn phòng khách sạn mà các đối tượng thuê để tá túc. Một lần nữa, chúng tôi cảm nhận được phấn khởi của các trinh sát, các điều tra viên.

Trở lại vụ sát hại ba người cùng gia đình bà Đào Thị Thu Cúc (54 tuổi) ở khu phố Đông Ba vào cuối tháng 4-2019, sau gần 24 giờ đồng hồ “cân não” truy tìm, Công an mới lần ra dấu vết, bắt kẻ sát nhân Trần Trọng Luận (SN 1988, ngụ thị xã Tân Uyên). Trong vụ này, ngay sau khi hay tin, không chỉ Ban giám đốc Công an tỉnh mà ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng có mặt tại hiện trường thăm hỏi gia đình nạn nhân và chỉ đạo công tác điều tra, phá án.

Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tử thi. Các nạn nhân được xác định gồm bà Cúc, Trần Thị Quỳnh Nhi (17 tuổi, con gái bà Cúc), Nguyễn Thị Bảo Ngân (7 tuổi, cháu ngoại bà Cúc). “Thông tin ban đầu mà chúng tôi ghi nhận được cũng ít ỏi. 

Cụ thể, khoảng 7h ngày 24-4, chị Phương đi làm về, qua nhà đón con gái gửi ở nhà bà ngoại (bà Cúc) thì thấy cửa nhà bị khóa ngoài. Nhìn vào bên trong, chị Phương phát hiện cháu Ngân (con gái Phương) nằm bất động trên nền nhà dưới với nhiều vết máu xung quanh. Chị Phương gọi hàng xóm cùng phá cửa để vào trong nhà và phát hiện bà Cúc, em Nhi tử vong với nhiều vết thương trên người”, Đại tá Trần Văn Chính nhớ lại.

Hà cùng đồng bọn tại cơ quan Công an.

Khoảng 12h trưa, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ “đội nắng” phong tỏa con hẻm vào căn nhà này để thực hiện mở rộng điều tra, khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera an ninh. Cũng giống như các vụ trọng án khác, rất đông người dân hiếu kỳ đã đến chứng kiến quá trình điều tra gây ra khó khăn cho Công an trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ. 

Hiện trường vụ án là một căn nhà ở sát sông Đồng Nai, phía trước có cổng và hàng rào sắt cao hơn 1,5m, xung quanh có nhiều nhà dân. Nhà nạn nhân bán đồ tạp hóa, nước giải khát cho các công nhân công trình ở bãi cát gần đó, tài xế xe chở cát hoặc người ở dưới thuyền lên. Đồ đạc trong nhà ít nhiều có xáo trộn.

Đại tá Trần Văn Chính cho biết thêm, đối tượng gây án rất ranh ma và xảo quyệt, tính toán kỹ “đường đi, nước bước”. Người dân sinh sống tại dãy trọ sát bên căn nhà của bà Cúc dậy đi làm vào sáng hôm ấy không mở được cửa, khi nhờ người bên ngoài đến kiểm tra thì thấy phòng bị cột dây kẽm từ phía ngoài. 

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, gần 17h ngày 24-4, Ban chuyên án đã phát thông báo đề nghị người dân phối hợp cung cấp thông tin để cơ quan điều tra làm rõ vụ án mạng. Đến khoảng 22h30’ ngày 24-4, người dân ở gần căn nhà hiện trường vụ án mạng tiếp tục nhận được “Thư vận động”, đề nghị cung cấp tất cả thông tin nghi có liên quan để phục vụ việc tìm kiếm hung thủ. 

Cùng với kết quả mà các mũi trinh sát tru thập được sau khi sàng lọc từ hàng chục đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, sử dụng trái phép chất ma túy, Ban chuyên án đã loại trừ dần và chỉ còn có một đối tượng đang sống cách nhà nạn nhân khoảng 100m. Đây là đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc. Trên người Luận có một số dấu vết xây xát còn rớm máu, nghi bị các nạn nhân chống cự khi anh ta gây án. Đến hơn 4h rạng sáng 25-4, Công an đã bắt giữ Trần Trọng Luận...

Công Bình
.
.