Xứng với niềm tin của nhân dân

Thứ Hai, 22/11/2010, 15:00
12 năm gắn bó với công tác điều tra, truy xét các vụ án hình sự, Thiếu tá Nguyễn Đức Dũng - Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) luôn là tấm gương sáng về tinh thần mưu trí, dũng cảm tận tụy công việc, được đồng đội và nhân dân tin yêu.

Tốt nghiệp Trường Trung học CSND I năm 1998, ước mơ cháy bỏng của Nguyễn Đức Dũng đã thành hiện thực khi anh được cấp trên phân công làm nhiệm vụ anh đã được đào tạo chuyên  ngành. Tuổi còn rất trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm công tác, lại thường xuyên phải đối mặt với những đối tượng hình sự nguy hiểm, song như anh tâm sự, những khó khăn đó chính là môi trường tốt, là cơ hội cho chính anh rèn luyện, trưởng thành và thể hiện bản lĩnh của mình trong công việc.

Giữ nghiêm kỷ luật trong công việc, Nguyễn Đức Dũng đặc biệt ham học hỏi kinh nghiệm trong đấu tranh chống tội phạm của các bậc đàn anh trong nghề. Nhiệm vụ bộn bề nhưng để nâng cao trình độ nghiệp vụ, anh đã tiếp tục theo học và tốt nghiệp Đại học CSND (hệ vừa học vừa làm).

Trưởng thành trong công tác và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Nguyễn Đức Dũng được cấp trên tín nhiệm bổ nhiệm làm cán bộ chỉ huy đội. Chỉ tính riêng từ năm 2005 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Đức Dũng đã tiếp nhận thụ lý và điều tra, làm rõ hơn 80 vụ án hình sự, bắt giữ hàng trăm đối tượng. Trong đó, có nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, huỷ hoại tài sản, cướp có vũ khí... Hầu hết các vụ việc do anh thụ lý đều được giải quyết trong thời gian ngắn, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội và đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Điển hình như vụ án giết người tại số nhà 22, phố Lê Hồng Phong, TP Hải Dương xảy ra năm 2005. Anh Dũng được giao nhiệm vụ trực tiếp khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, chứng cứ và điều tra thủ phạm vụ án.

Phải tốn rất nhiều thời gian công sức sàng lọc hàng trăm đối tượng, cuối cùng Dũng đã dựng lên được đối tượng nghi vấn tên là Tùng (26 tuổi, ở TP Hải Dương) và đã bắt giữ được hắn tại nhà người quen ở Quảng Ninh. Một trường hợp khác, đó là vụ cướp giật tài sản hơn 300 triệu đồng của chị Phạm Thị Trâm (50 tuổi, thủ quỹ của Doanh nghiệp tư nhân Phan Dũng), xảy ra trên đường Ngô Quyền, TP Hải Dương, ngày 4/8/2010. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 2 ngày anh cùng đồng đội đã làm rõ bắt 3 đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại...

Đây chỉ là 2 vụ án điển hình về thời gian phá án nhanh trong hàng loạt vụ án anh đã trực tiếp tham gia.

Khi được hỏi về kinh nghiệm điều tra để phá nhanh các vụ án, Thiếu tá Nguyễn Đức Dũng cho biết: Điều quan trọng nhất là ngay từ ban đầu phải xem xét tỉ mỷ, thu thập tốt chứng cứ, thông tin liên quan. Cùng với đó là vận dụng các biện pháp nghiệp vụ một cách khéo léo, linh hoạt và biết tận dụng thời cơ để đột phá khẩu quyết định.

Bên cạnh đó, 5 năm qua, Thiếu tá Nguyễn Đức Dũng còn trực tiếp và tham gia cùng đồng đội bắt hàng trăm đối tượng, trong đó nhiều đối tượng có lệnh truy nã nguy hiểm, được Bộ Công an, Tổng cục CSND, UBND tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương nhiều lần khen thưởng

Đ.Quang
.
.