Kỷ niệm 4 năm thành lập Cục An ninh Tây Nguyên (8/2004 – 8/2008)

Vì Tây Nguyên bình yên

Thứ Ba, 19/08/2008, 09:43
Nhờ làm tốt công tác bám địa bàn cơ sở mà cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên đã kịp thời làm tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các mâu thuẫn nảy sinh của đồng bào trong cuộc sống lao động, sinh hoạt hằng ngày, không để bọn phản động lợi dụng kích động.

Cục An ninh Tây Nguyên ra đời trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn Tây Nguyên có nhiều diễn biến phức tạp, bọn phản động FULRO lưu vong được sự hà hơi tiếp sức của các thế lực phản động tìm cách chống phá chính quyền cách mạng, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân.

Nhận rõ trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả của mình, ngay từ khi mới thành lập, lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên đã đoàn kết một lòng, sát cánh cùng với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và đồng bào các tỉnh Tây Nguyên lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Chỉ trong vòng 3 tháng khi mới thành lập, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục An ninh, cán bộ chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên đã phối hợp với Công an các địa phương thực hiện có hiệu quả nhiều kế hoạch trinh sát, bắt xử lý nhiều đối tượng phạm tội theo pháp luật và cảm hóa giáo dục hàng trăm đối tượng phạm pháp khác.

Ngày 5/11/2004 tại Hội nghị về bảo đảm an ninh Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (khi đó là Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên) đã đánh giá cao và khẳng định, trong 3 tháng chúng ta đã làm có hiệu quả rất cao, đã cơ bản rút được "ngòi nổ" của các vấn đề phức tạp. Với thành tích xuất sắc ấy, Cục An ninh Tây Nguyên đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì.

Từ thực tiễn công tác, Đảng ủy Cục An ninh Tây Nguyên đã đề ra nghị quyết về tăng cường hoạt động của cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở. Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám dân dân, bám buôn, làng để làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự với việc phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy sức mạnh toàn dân và cả hệ thống chính trị trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, phát triển kinh tế vững mạnh.

Nhờ làm tốt công tác bám địa bàn cơ sở mà cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên đã kịp thời làm tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các mâu thuẫn nảy sinh của đồng bào trong cuộc sống lao động, sinh hoạt hằng ngày, không để bọn phản động lợi dụng kích động.

Đồng thời nắm chắc địa bàn, đối tượng, truy bắt nhiều đối tượng phản động FULRO lẩn trốn, đấu tranh vô hiệu hóa nhiều cơ sở hoạt động FULRO ngầm ở các địa phương, làm thất bại mọi âm mưu hoạt động phá hoại, chống phá chính quyền của bọn phản động.

Để vạch trần được những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của bọn phản động, những người chiến sĩ Công an nhân dân trên mặt trận ở Tây Nguyên đã ngày đêm không quản ngại khó khăn gian khổ, hy sinh thầm lặng, cống hiến cho đời, vì cuộc sống yên bình, hạnh phúc của nhân dân.

Nhờ đó, ngày càng đông đảo bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã nhận rõ chân tướng lừa bịp, giả dối của bọn phản động FULRO núp dưới các chiêu bài dân tộc, tôn giáo nhằm phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân.

Liên tiếp trong nhiều năm qua, bọn phản động FULRO đã âm mưu đưa ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật nhằm lừa bịp người dân, chống phá chính quyền, nhưng tất cả mọi âm mưu đen tối ấy đều thất bại và đã bị chúng ta đấu tranh vạch trần cho nhân dân thấy rõ, để từ đó có nhận thức và hành động đúng.

Trong 4 năm qua, Cục An ninh Tây Nguyên làm nòng cốt tổ chức phát động quần chúng hơn 3.000 lượt ở các buôn, làng với trên 600 ngàn lượt người tham gia. Qua phát động, đã cảm hóa, giáo dục khoảng 14.000 đối tượng FULRO, cảnh tỉnh hàng ngàn người ra trình diện cam kết không theo bọn phản động FULRO làm điều sai trái. Cục An ninh Tây Nguyên phối hợp cùng Công an các địa phương vận động 150 đối tượng phản động FULRO lẩn trốn ra đầu thú…

Nối tiếp thành tích đạt được, năm 2007, Cục An ninh Tây Nguyên được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất. Liên tiếp trong 3 năm từ 2005 - 2007, Cục An ninh Tây Nguyên đều được Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc".

Thiếu tướng Trình Văn Thống - Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên cho biết, những vấn đề có tính cơ bản quyết định sự thành công trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn Tây Nguyên trong những năm qua là lực lượng An ninh ở Tây Nguyên đã chủ động nắm chắc tình hình diễn biến, âm mưu thủ đoạn hoạt động của bọn phản động FULRO và các phần tử chống phá chính quyền cách mạng.

Từ đó đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có sự chỉ đạo đúng đắn đối với các cấp, các ngành chủ động phòng chống, ngăn ngừa có hiệu quả các hoạt động phạm tội.

Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục An ninh và sự phối kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Cục An ninh Tây Nguyên với lực lượng Công an các tỉnh Tây Nguyên và khu vực lân cận, đã tạo được kế sách hợp lý, biện pháp đấu tranh linh hoạt, kịp thời đập tan mọi âm mưu, diễn biến phá hoại của bọn phản động FULRO và các phần tử chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân.

Mặt khác, chủ trương hướng về cơ sở đã được lực lượng Công an các cấp phối hợp làm tốt, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, chiến sĩ, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự ở buôn làng.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, xây dựng lực lượng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở đã phát huy tác dụng tốt. Kết hợp công tác củng cố thực lực chính trị cơ sở với việc đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo được thế trận mới trong công tác phát động quần chúng, công tác nắm dân, nắm địa bàn và đấu tranh, ngăn chặn  kịp thời những hoạt động của bọn tội phạm...

Vào những ngày này, nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày thành lập Cục An ninh Tây Nguyên nhưng tất cả lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều không một giờ nghỉ ngơi, 100% lực lượng trinh sát bám chắc địa bàn cơ sở. Các anh chị, những người lính An ninh ở Tây Nguyên luôn thầm lặng hy sinh cuộc sống riêng tư của gia đình, cá nhân, vượt qua những khắc nghiệt bất thường của thời tiết Tây Nguyên, lặng lẽ cống hiến đời mình cho buôn làng Tây Nguyên bình yên

Ngọc Như
.
.