Chương trình quà Tết Canh Dần 2010 của Báo CAND:

Về với sông nước miền Tây Anh hùng

Thứ Sáu, 22/01/2010, 10:03
Sau những chuyến về Tây Bắc, miền Trung - Tây Nguyên, những phần quà Tết đầy ý nghĩa của Báo CAND đã tiếp tục đến với các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trong ngày 21/1, Đại tá Lưu Vinh - Phó Tổng biên tập Báo CAND, ông Lưu Quốc Cường - đại diện Mạnh Thường Quân, cùng lãnh đạo Công an hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh đã trực tiếp trao quà cho bà con…

Mới 8h sáng, dù hơn cả giờ nữa mới đến lúc trao quà Tết cho bà con, tại sân trụ sở UBND phường 3, TP Vĩnh Long, chúng tôi đã thấy Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Mai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cùng lãnh đạo các phòng: Công tác Chính trị, Tổ chức, Hậu cần… đã có mặt.

Ngay sau khi nghe Đại tá Lưu Vinh - Phó Tổng biên tập Báo CAND thông tin nhanh về chương trình quà thường niên của Báo CAND dành cho đồng bào nghèo khắp mọi miền của cả nước mỗi khi Tết đến, xuân về, những phần quà ấm áp, nghĩa tình được trao tận tay bà con 100 hộ nghèo thuộc phường 3, TP Vĩnh Long.

Nhận quà, ai cũng nghẹn ngào xúc động. Tôi đến bên người đàn ông chống đôi tó được bố trí trao quà đầu tiên. Đó là ông Đỗ Văn An, 84 tuổi. Ông kể, gia đình ông rất khó khăn. Chiều hôm kia, nghe cán bộ khóm 1 xuống thông báo về phường nhận quà Tết của Báo CAND, ông mừng cả hai đêm rồi không ngủ được.

Ông An lật cho tôi xem phần quà, nào là gạo thơm, dầu ăn, bánh, bột ngọt,… với tổng trị giá 200.000 đồng, xúc động nói: "Tết này là ngon lành rồi đó!". Trong số những hộ dân đến nhận quà sáng 21/1, tôi gặp cựu chiến binh Trần Văn Đồ, 81 tuổi. Đau bệnh liên miên nên nghèo khó cứ đeo đuổi ông. Con trai út của ông hàng ngày phải vất vả đi làm phu hồ để nuôi cha già…

Chủ tịch UBND phường 3 - ông Châu Thanh Hùng cho biết, phường này thời chiến tranh từng là căn cứ của thị xã Vĩnh Long, là bàn đạp tấn công của lực lượng cách mạng vào các cơ quan đầu não của địch, nhất là trong trận tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Phường đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 20/10/1996.

Tuy vậy, phường vẫn còn trên 120 hộ (khoảng 3% dân số) thuộc diện nghèo. Chính vì vậy, trong những ngày năm hết Tết đến, được sự quan tâm của Báo CAND, các Mạnh Thường Quân, của Ban Giám đốc Công an tỉnh, những hộ dân nghèo của phường cảm thấy ấm áp hơn. 

Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Mai cho biết, 100 phần quà còn lại mà Báo CAND tặng nhân dịp Tết Canh Dần, Ban giám đốc Công an tỉnh cũng sẽ chuyển đến cho bà con nghèo của huyện Trà Ôn trong nay mai.  

Rời Vĩnh Long, Đoàn công tác của Báo CAND theo quốc lộ 53 tiếp tục về với xã Hiếu Tử của huyện Tiểu Cần (Trà Vinh). Cùng đi có Đại tá Nguyễn Văn Phái - Phó Giám đốc Công an tỉnh. Lãnh đạo xã Hiếu Tử cho biết xã là xã nghèo thuộc Chương trình 135 của Chính phủ với trên 67% dân số là đồng bào Khmer. Đời sống kinh tế của xã chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp.

Được nhận món quà xuân là tấm lòng của những người làm Báo CAND - Chuyên đề ANTG, bà con nghèo đã xúc động nói lên những lời cảm ơn chân tình nhất. Cụ bà Thạch Thị Dương, vợ liệt sĩ, 72 tuổi, ở ấp O Trom, nói: "Tui và bà con nghèo ở đây không biết nói lời gì hơn nữa. Xin cảm ơn quý Báo đã quan tâm lo cho bà con chúng tui”. 

Ông Phạm Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Hiếu Tử thay mặt cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã nói lời cảm ơn: "Lần đầu tiên bà con trong xã nhận được quà của Báo CAND. Đây là món quà đặc biệt ý nghĩa, động viên bà con nghèo vươn lên trong cuộc sống và thực hiện tốt các chính sách của nhà nước và địa phương".

Tại xã Tập Ngãi, dù trụ sở UBND xã đang bộn bề do nâng cấp, xây dựng lại nhưng những phần quà Tết được đoàn viên, thanh niên của xã nhanh chóng chuyển vào để trao cho bà con. Chủ tịch UBND xã Tập Ngãi cho biết, xã được công nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND từ năm 1976.

Xã có 2.900 hộ dân, trong đó hộ Khmer chiếm 30% dân số, kinh tế chủ yếu vẫn là nông nghiệp. Là xã nghèo thuộc diện 135 của Chính phủ, hiện hộ nghèo chiếm trên 18%. Hay tin đoàn của Báo về tặng quà, bà con trong xã Tập Ngãi rất phấn khởi.

Thay mặt Ban biên tập Báo CAND, Đại tá Lưu Vinh phát biểu với bà con: "Những món quà của Báo CAND tuy là nhỏ nhưng thể hiện nghĩa cử của những người làm Báo CAND đối với đồng bào nghèo vùng sông nước Cửu Long. Hy vọng, những món quà tinh thần này sẽ góp phần làm vơi đi những khó khăn nhất thời của bà con".

Anh Hồ Như Biển - Phó Bí thư xã Tập Ngãi xúc động: "Món quà cho đồng bào nghèo trong dịp Tết Nguyên đán thật tràn đầy ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của lực lượng Công an nói chung đối với địa phương".

Chia tay với Đoàn công tác của Báo CAND, cấp ủy, chính quyền và người dân Tiểu Cần hứa sẽ cố gắng hơn nữa để vươn lên trong cuộc sống; tiếp tục sát cánh, góp sức và giúp lực lượng Công an địa phương hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đại tá Lưu Vinh cùng các thành viên trong đoàn chia tay với bà con nghèo trong niềm vui đã làm được một việc tình nghĩa khi mùa xuân đang cận kề…

Thái Bình – Nam Giao
.
.