Tuổi trẻ Công an đến với đồng bào lũ lụt miền Trung

Thứ Ba, 25/10/2011, 16:23
Trong 2 ngày 23 và 24/10, Đoàn công tác thanh niên Công an của Bộ Công an và thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình đã thực hiện những chuyến đi đầy ý nghĩa, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Ngày 22 và 23/10, đoàn chúng tôi đã vượt hơn 600 cây số để đến với đồng bào Vân Kiều ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Qua khỏi cầu Rào Đá ở đầu xã Trường Xuân khoảng 2 cây số, đoàn xe chúng tôi phải nhích từng bước một do đường bị sạt lở nặng.

Đi thêm khoảng 2 cây số nữa, thì chỉ có xe tải chở hàng hóa bò qua được đoạn đường 300 mét bị sạt lở núi với những đống đất, đá lớn nằm chình ình giữa lòng đường. Các lực lượng giúp đỡ đồng bào phải dồn chật cứng trên vài chiếc xe 2 và 3 cầu. Đoàn chúng tôi đến được bản Hang Chuồn, xã Trường Xuân lúc 9h30'. Nắng như đổ lửa trên đầu. Nhìn quang cảnh đường sá, nhà cửa khô ráo, không ai nghĩ rằng nơi đây vừa trải qua một trận lũ lớn.

Ông Hồ Văn Đào, Bí thư Chi bộ bản Hang Chuồn cho biết: "Người Vân Kiều ở bản Hang Chuồn sống quây quần dưới chân núi Chè cao gần nghìn mét. Ở đây chỉ xảy ra lũ quét, nó thường ào qua bản như thác đổ. Trận lũ vừa rồi may mực nước ngập vào nhà chỉ chừng nửa mét và trong nửa giờ đồng hồ nên chỉ có gia cầm bị cuốn trôi và hoa màu bị tàn phá, mất trắng". Bản Hang Chuồn có 35 hộ dân với 131 nhân khẩu, đời sống phụ thuộc vào thiên nhiên.

Năm 2008, nhà nước hỗ trợ khai hoang, xây dựng ruộng lúa nước ở vùng Trảng Rộng, bản Hang Chuồn được cấp 2ha và đã làm qua 3 mùa vụ nhưng đều thất bát do chưa áp dụng được khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đoàn hỗ trợ bà con 35 suất hàng, mỗi suất gồm một chăn ấm, gạo, mì tôm và nước ngọt đóng chai. Mẹ Hồ Thị Xuân (80 tuổi) xúc động nói: "Mẹ cảm ơn các con Công an, Bộ đội nhiều lắm. Cái bụng của mẹ bây giờ rất vui. Một tuần rồi gia đình mẹ phải ăn sắn hàng bữa; 4 đứa cháu nội, ngoại còn nhỏ, ăn vào bị say rất tội nghiệp".

Tuổi trẻ Công an trao quà hỗ trợ đồng bào Vân Kiều ở bản Hang Chuồn.

Bản Nà Lâm ở cạnh bản Hang Chuồn, có 12 hộ dân với 42 nhân khẩu. Tất cả các hộ đều nghèo khó giống nhau. Bà con ai cũng được nhận hàng hỗ trợ với những phần quà tương tự trên. Sau Hang Chuồn, Nà Lâm, đoàn chúng tôi tiếp tục đến với đồng bào bị lũ lụt ở làng thanh niên lập Trường Xuân, hỗ trợ 40 hộ dân ở đây 40 suất hàng tương tự. Đứng trưa, công việc của đoàn ở Trường Xuân mới hoàn thành, cấp phát xong cho bà con 250 chăn ấm, 1 tấn gạo, 500 thùng mì tôm, 2 tấn lương khô, 150 thùng nước ngọt và 5 triệu đồng tiền mặt.

Đặc biệt, bên cạnh hàng, quà hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt, tuổi trẻ CAND đã để lại những ấn tượng vô cùng tốt đẹp trong lòng người Vân Kiều ở Trường Xuân. Chia tay Trường Xuân, đoàn chúng tôi tiếp tục đến với đồng bào Quảng Trị bị lũ lụt ở các xã Triệu Đại, Triệu Thuận, huyện Triệu Phong và xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng.

Ông Nguyễn Mãnh, Chủ tịch UBND xã Hải Hòa vui mừng cho biết: "Với số hàng mà đoàn hỗ trợ bà con sẽ trang trải được cái ăn trong một thời gian. Điều trân trọng hơn nữa là tình cảm, sự thăm hỏi, động viên của đoàn đối với bà con nhân dân. Đây là nguồn động viên tinh thần quý giá, giúp bà con cảm thấy vơi bớt những mất mát trong lũ lụt, sớm khắc phục xong hậu quả thiên tai, tái ổn định cuộc sống".

Sau một ngày bươn trải trên khắp các làng mạc, lối xóm của các xã Hải Hòa, Triệu Thuận, Triệu Đại, đoàn chúng tôi đã hỗ trợ được cho bà con gần 100 suất hàng với tổng số lượng và loại hàng tương tự ở tỉnh Quảng Bình

Phan Thanh Bình
.
.