Tuổi trẻ CAND xung kích, sáng tạo vì An ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 26/03/2018, 08:35
Những gương mặt tiêu biểu trong lực lượng Công an nhân dân là những thanh niên luôn tràn ngập tinh thần cống hiến, nhiệt huyết trong công việc. Có những đoàn viên thanh niên không chỉ giỏi trong chuyên môn nghiệp vụ, xuất sắc trong học tập và rèn luyện mà còn là những hạt nhân trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên, nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” và được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua, với việc triển khai phong trào thi đua “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy – Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công Vì an ninh Tổ quốc” gắn với triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

Qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên nêu cao phẩm chất tốt đẹp của người Công an cách mạng, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân…

Dũng cảm đấu tranh với tội phạm ma túy

Luôn thường trực nụ cười hiền lành và khá kiệm lời khi chia sẻ về những thành tích trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy mà thời gian qua anh và đồng đội đã triệt phá. Anh là Trung úy Đoàn Ngọc Phương, Đội Cảnh sát kinh tế và ma túy, Công an huyện Điện Biên – một trong những gương thanh niên Công an tiêu biểu vừa được Bộ Công an tuyên dương.

Nghe anh chia sẻ những trận đánh nơi tuyến lửa khi trực tiếp đối mặt với các đối tượng ma túy cầm đầu, chúng tôi hiểu thêm phần nào công việc của các anh.

Trung úy Đoàn Ngọc Phương.

Đầu tháng 9-2016, lợi dụng những ngày sương mù u ám phủ kín núi rừng Tây Bắc, các đối tượng Vừ A Và (30 tuổi) và Và A Thái (32 tuổi) cùng trú tại xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La rủ nhau mang một số lượng lớn ma túy đi giao dịch. Đây là hai đối tượng nổi cộm, cầm đầu đường dây thường xuyên lên địa bàn huyện Điện Biên và các địa bàn trong tỉnh Điện Biên để giao dịch móc nối nhằm mục đích mua bán trái phép chất ma túy.

Sau một thời gian theo dõi mọi nhất cử, hành vi của hai đối tượng, tổ công tác nhận định, chiều 7-9, các đối tượng sẽ tiến hành giao dịch. Để cuộc vây ráp diễn ra nhanh, bắt gọn và không để ai bị thương, anh và đồng đội đã có mặt từ sớm trên tuyến QL12, thuộc tổ 9, phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Ngay khi các đối tượng xuất hiện, anh và đồng đội nhanh chóng triển khai các phương án, siết chặt vòng vây.

Nhìn thấy lực lượng chức năng truy đuổi, đối tượng Vừ A Và liền vứt một túi chứa 29 gói nhỏ (gần 6.000 viên ma túy tổng hợp) xuống lề đường để tẩu tán tang vật và thoát thân, đối tượng Và A Thái ngồi sau xe máy liền rút con dao nhọn thủ sẵn trong người định chống trả. Nhanh như chớp, anh cùng đồng đội lập tức áp sát, tước vũ khí, khống chế và bắt giữ...

Một trong những kỷ niệm khó quên khác của anh có lẽ là lần cất vó, thu giữ hơn 22 nghìn viên ma túy tổng hợp tại khu vực bản Ten Núa, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên vào đầu năm ngoái.

Quá trưa ngày 28-2-2017, mặc cho bụng réo liên hồi vì đói, anh và đồng đội quyết không rời vị trí vì có thể bất cứ lúc nào, đối tượng ma túy Vàng A Thông sẽ xuất hiện. Không nằm ngoài dự đoán, khi người người nhà nhà bắt đầu vào bữa cơm trưa, A Thông liền xách túi di chuyển xuống Bản Ten Núa. Ngay khi tổ công tác và đồng đội xuất hiện, đối tượng liền rút dao ra đe dọa rồi bỏ chạy.

Bằng sự mưu trí, dũng cảm, không ngại nguy hiểm, anh cùng động đội nhanh chóng khống chế, tước vũ khí, bắt giữ đối tượng A Thông cùng 22.130 viên ma túy tổng hợp…

Chỉ tính riêng thời gian trong hai năm 2016 và 2017, anh đã trực tiếp cùng đồng đội phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh với các ổ nhóm, đối tượng trên địa bàn trọng điểm, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, thụ lý điều tra làm rõ hàng trăm vụ án, bắt hàng trăm đối tượng, xác lập, phá thành công gần 11 chuyên án ma túy lớn…

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, năm 2017, Trung úy Đoàn Ngọc Phương đã vinh dự được Thủ tướng tặng Bằng khen. Bên cạnh danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017, anh còn nhận được rất nhiều Bằng khen, Giấy khen từ các cấp, các ngành, lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên…

Người thủ lĩnh thổi lửa phong trào đoàn

Với trách nhiệm của người “thủ lĩnh” Đoàn, Đại úy Nguyễn Trường Quân, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bắc Kạn luôn tìm tòi, học hỏi và có nhiều sáng kiến, tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, những đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi cho tuổi trẻ đơn vị. Những hoạt động sinh hoạt chính trị ý nghĩa, trở thành nếp sinh hoạt trong tuổi trẻ đơn vị, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của Công an tỉnh không ngừng phát triển, được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen; năm 2015 và 2017, tuổi trẻ đơn vị còn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng thưởng Cờ thi đua...

Đồng hành cùng với anh đến xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, nơi Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đang gấp rút hoàn thành công trình thanh niên sửa chữa cầu treo Bản Luông – Phiêng Kham, tôi thấy rõ sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của anh với công việc. Tại đây, anh đã trực tiếp cùng đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân vận chuyển những tấm gỗ đã mục nát trên bề mặt cầu để thay thế bằng những tấm thép chắc chắn hơn.

Đại úy Nguyễn Trường Quân.

Khi được hỏi về lý do vì sao anh chọn thực hiện công trình này, anh cho biết: “Cầu treo Bản Luông – Phiêng Kham có chiều dài tới 86m, rộng gần 2m, được khởi công xây dựng từ năm 1995, mặc dù cầu mới được thay thế dầm bằng thép vào năm 2011 nhưng mặt cầu lại bằng gỗ, do tác động của môi trường nên mặt cầu gẫy mục, nguy hiểm cho người và phương tiện khi đi qua. Hơn nữa, cây cầu lại nằm trên tuyến đường duy nhất để đến được 4 thôn Phiêng Kham, Bản Châng, Nà Cà, Thôm Ưng thuộc xã Mỹ Thanh.

Chính vì sự quan trọng trong đời sống sinh hoạt của gần 290 hộ dân sinh sống ở 4 thôn này nên Đoàn Thanh niên đã lựa chọn là công trình cần tu sửa đầu tiên. Mong rằng khi công trình được hoàn thành sẽ giúp cho bà con nhân dân nơi đây đi lại thuận tiện, an toàn, tạo điều kiện cho việc thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế tại địa phương…”.

Chỉ riêng năm 2017, anh đã cùng với Ban chấp hành đoàn tổ chức, huy động đoàn viên thanh niên trong và ngoài đơn vị tổ chức trao tặng hàng trăm suất quà cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tới tận nhà thăm hỏi, trao quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách với tổng trị giá các phần quà hơn 600 triệu đồng...

Tiếp xúc với anh nhiều, tôi cảm nhận được từ anh toát ra sự ham học hỏi không ngừng. Bên cạnh trọng trách là một người thủ lĩnh Đoàn, anh còn tham gia và động viên các đoàn viên tích cực tham gia vào Chi hội Luật gia Công an tỉnh, bởi với anh, muốn hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại địa bàn hiệu quả, trước tiên mỗi cán bộ phải không ngừng trau dồi kiến thức, am hiểu thật sâu những kiến thức pháp luật. Hoạt động chương trình tình nguyện vì cuộc sống, cộng đồng, ngoài không chỉ giúp đỡ bà con khó khăn mà sẽ là những buổi kết hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ngay tại địa bàn.

Theo anh, hoạt động này muốn hiệu quả, cần phải chủ động nghiên cứu các địa bàn, có như vậy công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật mới phù hợp với từng đối tượng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến 2017, anh và Ban chấp hành đã tổ chức 124 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền tham gia giao thông an toàn, tuyên truyền không xuất cảnh trái phép, bảo vệ môi trường…

Từ năm 2014 đến nay, anh đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2017, anh vinh dự được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND và vừa được Bộ Công an vinh danh là một trong 20 gương mặt Thanh niên xuất sắc tiêu biểu của lực lượng CAND năm 2017.

Tài năng trẻ điền kinh CAND

Sinh ra và lớn lên tại một gia đình thuần nông miền quê nghèo vùng núi của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ngay từ nhỏ, Thiếu úy Hồ Xuân Tâm, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 (Bộ Tư lệnh CSCĐ) đã hé lộ nhiều tài năng trong các hoạt động thể thao tại quê nhà. Năm 2010, một bước ngoặt lớn, mở toang cánh cửa đón Tâm đến với thể thao chuyên nghiệp là chiếc Huy chương vàng tại môn thi điền kinh nội dung 100m tại Hội khỏe phù đổng của tỉnh Nghệ An, lúc này anh đang theo học tại Trường THPT Quỳnh Lưu VI.

Nhớ lại thời điểm đó, Tâm chia sẻ: “Khi giành được Huy chương vàng và có thành tích khá tốt so với những vận động viên chuyên nghiệp, em được huấn luyện viên của tỉnh Nghệ An để ý và gọi em vào đội tuyển điền kinh của tỉnh tập luyện. Biết con đường phía trước còn rất nhiều chông gai nên bố mẹ em đã bày tỏ sự lo lắng, liên tục cho em những lời khuyên để em lựa chọn cho mình một hướng đi khác…”.

Thiếu úy Hồ Xuân Tâm.

Bằng tình yêu, sự đam mê với môn điền kinh, sau 4 năm cống hiến cho thể thao tỉnh Nghệ An với nhiều thành tích nổi bật ở các giải cấp quốc gia và khu vực, trong đó đặc biệt là tấm Huy chương đồng giải trẻ Đông Nam Á năm 2013, Tâm đã cho thấy sự lựa chọn của mình là chính xác.

Năm 2014, đã có lúc Tâm thấy chán nản và định rời xa điền kinh sau những chấn thương khá nặng, nhưng may mắn, HLV trưởng Nguyễn Đăng Trường của đội điền kinh CAND đã gặp, động viên và thắp lại ngọn lửa với môn thể thao điền kinh vẫn còn rực cháy trong Tâm, đón Tâm về với thể thao CAND. Ngay khi giành được Huy chương vàng nội dung chạy 4x200m tại giải Điền kinh vô địch quốc gia và tại giải Điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh mở rộng năm 2017, Tâm đã không kìm nén được những giọt nước mắt rơi trong hạnh phúc.

Năm 2012, trong một cuộc thi ở giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia, Tâm bị vỡ xương mắt cá chân trong khi thi đấu. Lần gần đây nhất là năm 2016, Tâm bị chấn thương cơ đùi sau rất nặng trong khi tập luyện. “Vượt qua chấn thương, nhất là những chấn thương nặng với mỗi vận động viên là một thử thách thật khủng khiếp. Đã nhiều đêm em nằm suy nghĩ và sợ rằng sẽ không thể làm tốt nếu quay lại đường piste. Em đã tìm hiểu rất nhiều và hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi trước. May mắn lớn nhất là được các thầy, các huấn luyện viên luôn sát sao bên cạnh quan tâm và động viên em…”, Tâm chia sẻ.

Những thành công bước đầu đã giúp Thiếu úy Hồ Xuân Tâm vững tâm hơn, đến gần hơn với giấc mơ chinh phục những sân chơi lớn.

Thảo Vy – Đức Thuần
.
.