Tự hào là người thầy truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò

Thứ Hai, 26/11/2018, 09:00
Gần 25 năm gắn bó với Học viện An ninh nhân dân (ANND), kể từ thời sinh viên, Thượng tá, PGS, TS Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước đã có được những dấu ấn riêng trên các lĩnh vực công tác. Dù ở vai trò nào, giảng viên trực tiếp giảng dạy hay nghiên cứu khoa học, Thượng tá, PGS, TS Nguyễn Trung Kiên vẫn luôn giữ được cho mình niềm say mê, nhiệt huyết với công việc của mình.

Ngay từ khi còn là sinh viên trường Đại học ANND (này là Học viện ANND), trong suốt 5 năm học đại học, chàng sinh viên Nguyễn Trung Kiên, sinh năm 1977 tại Thạch Hà-Hà Tĩnh đã chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, tham gia các cuộc thi do Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành tổ chức và đạt được 18 giải thưởng các loại với nhiều bằng khen, giấy khen.

Năm 2000, tốt nghiệp Khóa D27, Nguyễn Trung Kiên được ở lại trường làm công tác giảng dạy tại Khoa Nghiệp vụ II. Năm 2007, khi thành lập Khoa Bảo vệ An ninh nội bộ, anh được điều động sang công tác tại đó và được bổ nhiệm Phó trưởng Khoa năm 2010. Năm 2014, anh bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ Luật học, năm 2016 anh được bổ nhiệm Trưởng khoa Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà  nước.

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên chia sẻ: Một trong những điểm khá thuận lợi của các cán bộ, giảng viên công tác tại Khoa Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước là lĩnh vực này đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, hệ thống lý luận tương đối đầy đủ và dày dặn. Tuy nhiên, việc giảng dạy xây dựng Đảng rất khó vì vấn đề lý luận và thực tiễn công tác xây dựng Đảng đang có một khoảng cách nhất định, giảng viên giảng dạy cần có thâm niên, kinh nghiệm mới có thể tự tin để nói về công tác xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, phương pháp giáo dục hiện đại đã và đang có những thay đổi khác so với cách truyền thụ kiến thức một chiều truyền thống. Đó là tăng cường sự tương tác, phản biện giữa người dạy và người học để “đồng sáng tạo”, tạo sự hứng thú để người học cũng là chủ thể sáng tạo trong từng bài giảng.

Không chỉ nhiệt huyết với công tác giảng dạy, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên còn là một người say mê nghiên cứu khoa học, viết giáo trình tài liệu giảng dạy. Trong thời gian qua, anh đã chủ biên xây dựng giáo trình, tài liệu giảng dạy, xây dựng chương trình đào tạo, trong đó chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Bộ: “Phòng chống hoạt động lợi dụng hợp tác quốc tế về báo chí xâm phạm an ninh quốc gia” nghiệm thu đạt loại xuất sắc năm 2013, chủ biên giáo trình “Những vấn đề cơ bản về công tác cảnh vệ” được nghiệm thu và đưa vào sử dụng năm 2015; chủ biên tài liệu dạy học “Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam liên quan đến lĩnh vực công tác của lực lượng CAND” năm 2016, chủ biên tập bài giảng: “Công tác bảo vệ chính trị nội bộ lực lượng Công an nhân dân” năm 2018, tham gia 1 đề tài khoa học cấp nhà nước, 4 đề tài khoa học cấp Bộ, chủ nhiệm 3 đề tài khoa học cấp cơ sở nghiệm thu đạt loại xuất sắc, viết 42 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí trong và ngoài lực lượng CAND, hướng dẫn nhiều học viên cao học bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ...

Với những cố gắng, nỗ lực đó, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên đã vinh dự được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh PGS năm 2018. Cá nhân anh cũng được Bộ Công an, Trung ương Đoàn tặng nhiều Bằng khen về những thành tích trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hoạt động phong trào và được UBND thành phố Hà Nội tặng 3 bằng khen về thành tích xuất sắc trong giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho Hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh thành phố Hà Nội.

Thượng tá, PGS.TS Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Học viện ANND.

Chia sẻ về “bí quyết” để một đơn vị giảng dạy có tuổi đời còn khá non trẻ nằm trong một Học viện có bề dày truyền thống nhưng liên tục 3 năm liền Khoa Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước đều đạt danh hiệu “đơn vị quyết thắng” (2015, 2016, 2017), Thượng tá, PGS, TS Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Cái khó nhất của người làm công tác lãnh đạo, quản lý là phải khéo léo, linh hoạt, tế nhị để có thể điều hòa được các cá nhân, các bộ phận trong đơn vị... Người cán bộ lãnh đạo không chỉ biết làm tốt công tác lãnh đạo, điều hành đơn vị, thực hiện tốt công tác chuyên môn, gương mẫu, nói đi đôi với làm, mà cần phải lắng nghe, thấu hiểu đồng chí, đồng đội của mình, biết sẻ chia những vui, buồn, biết kiềm chế cảm xúc cá nhân, trong nhiều trường hợp phải hạ cái “tôi” của mình xuống để bảo đảm sự đoàn kết, hài hòa, phát huy sức mạnh tập thể của đơn vị”.

Gần 25 năm học tập và công tác tại Học viện ANND, gắn bó với học viện trên cương vị của người thầy trực tiếp giảng dạy, người cán bộ trẻ say mê nghiên cứu khoa học và người lãnh đạo làm công tác quản lý nhưng với Thượng tá, PGS, TS Nguyễn Trung Kiên, điều khiến anh đam mê và hứng khởi nhất vẫn là giảng dạy.

Anh tâm sự: “Công việc này luôn mang đến cho tôi niềm vui vì mỗi giờ giảng cũng chính là cơ hội để tương tác với học viên, để học hỏi thêm từ học viên. Mỗi đối tượng học viên lại mang đến cho người dạy những hứng thú mới. Với học viên là sinh viên, mình tự tin với vai trò của người thầy, người truyền thụ tri thức. Với các học viên là cán bộ thực tế, cán bộ quản lý thì  đôi khi ranh giới thầy-trò cũng rất khó phân định. Trong rất nhiều trường hợp, chính những học viên này lại là người thầy thực tiễn giúp chúng tôi có được kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn. Do vậy, khi nhận được những lời khen, lời động viên của những học trò đặc biệt này, chúng tôi như được tiếp thêm nhiều động lực, nhiều niềm vui và hạnh phúc”.

Với tâm niệm, được đứng trong đội ngũ nhà giáo nói chung, người thầy trong lực lượng CAND nói riêng là một niềm vui, niềm tự hào, hạnh phúc, PGS, TS Nguyễn Trung Kiên cho biết, bản thân anh không bao giờ cảm thấy nao núng hay xao động trước những tác động tiêu cực từ kinh tế thị trường đến người thầy. Ngược lại, anh tìm thấy được những giá trị phù hợp ở công việc này và hoàn toàn yên tâm để cống hiến bằng tất cả những gì mình có.

Huyền Thanh
.
.