Trưởng Công an phường kể chuyện khuất phục tội phạm ma túy

Thứ Tư, 10/05/2017, 11:20
Đại úy Bùi Anh Vũ - Trưởng Công an phường Bạch Mai (Hà Nội) tâm sự: “Thời gian công tác tại Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, tôi được giao phụ trách địa bàn phường Bạch Mai, phần nào đã nắm được đặc điểm địa bàn, đối tượng phạm tội về hình sự, ma túy... Song không vì thế mà công việc vợi bớt phần vất vả”.


1. Nhắc đến phường Bạch Mai, người dân sống nhiều năm ở Thủ đô chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến ngõ Lò Lợn (nay là ngõ 459 Bạch Mai), địa danh từng là điểm nóng về ma túy của thành phố Hà Nội với những gia đình, nhiều thế hệ từ ông, bà, cha mẹ đến các con và cháu đều tham gia vào việc gieo rắc cái chết trắng và từng là nơi có tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

Đại úy Bùi Anh Vũ nhận nhiệm vụ làm Trưởng Công an phường Bạch Mai, lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng đặt hy vọng, với kinh nghiệm của một cán bộ nhiều năm làm công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, anh sẽ cùng đồng đội góp phần đưa địa bàn trở lại sự bình yên vốn có của nó. Niềm tin, sự kỳ vọng của lãnh đạo, Ban chỉ huy Công an quận là điều khiến Đại úy Bùi Anh Vũ lo lắng.

Anh tâm sự: “Thời gian công tác tại Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, tôi được giao phụ trách địa bàn phường Bạch Mai, phần nào đã nắm được đặc điểm địa bàn, đối tượng phạm tội về hình sự, ma túy... Song không vì thế mà công việc vợi bớt phần vất vả”.

Từ sự bỡ ngỡ ban đầu, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Mai dần quen với hình ảnh người Trưởng Công an phường cùng tổ trưởng tổ dân phố, Cảnh sát khu vực thường xuyên sâu sát, gần gũi với nhân dân. Cùng với  lực lượng cảnh sát khu vực, thông qua các tổ trưởng tổ dân phố, anh trực tiếp vận động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Đại úy Bùi Anh Vũ.

Trên địa bàn phường Bạch Mai có hơn 14 nghìn dân, trong đó nhiều hộ gia đình trọng điểm, nhiều đối tượng tù tha, con nghiện... Gia đình đối tượng Nguyễn Đình Thuấn, còn có biệt danh là "Thuấn Đảo", là một ví dụ.

“Trước đó, tụ điểm phức tạp về ma túy của gia đình "Thuấn Đảo" đã nhiều lần bị các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội tổ chức bắt giữ. Trong các lần đối mặt đó, không ít trường hợp đã phải nổ súng, trấn áp sự chống trả quyết liệt của các đối tượng. Khi người thân trong gia đình bị bắt giữ, có lần người nhà của "Thuấn Đảo" kéo đến tận UBND phường uy hiếp, đòi phải trả người... Chỉ điều đó thôi cũng cho thấy sự liều lĩnh, manh động của các đối tượng trong tụ điểm nhức nhối về ma túy này”, vị Trưởng Công an phường bộc bạch.

Với quyết tâm triệt phá ổ nhóm trên, anh cùng đồng đội ngày đêm nắm bắt tình hình. Lợi dụng căn nhà nằm trong ngõ cụt, Thuấn và người thân trong gia đình tiếp tục gieo rắc cái chết trắng. Các đối tượng đều là những kẻ có tiền án, tiền sự, từng nhiều lần ra tù vào tội nên cực kỳ tinh quái.

Nói đến đây, anh điểm danh tên, tuổi của những người thân trong gia đình Thuấn: Đối tượng Vũ Tiến Hùng (47 tuổi), có 3 tiền án, 2 tiền sự; Nguyễn Thị Lan cũng có 1 tiền án, 3 tiền sự, còn Thuấn thì cũng không kém cạnh với 2 tiền án và tiền sự đều liên quan đến ma túy. Các đối tượng giao ma túy qua khe cửa..., con nghiện ngậm ma túy vào mồm, trong trường hợp phát hiện lực lượng Công an sẽ lập tức nuốt vào bụng. Những ngày đó, anh cùng các trinh sát đơn vị ngày đêm bám sát di biến động của đối tượng...

Hồi 11h ngày 15-12-2016, tổ công tác của Công an phường Bạch Mai đã bắt quả tang đối tượng Vũ Tiến Hùng cùng tang vật là hai gói ma túy. Từ lời khai của đối tượng này, Công an phường Bạch Mai đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Đình Thuấn. Vào thời điểm đó, các đối tượng vừa giao ca bán hàng, quá bất ngờ, Thuấn không kịp trở tay.

Quá trình khám xét đã thu giữ được một lượng lớn ma túy. Thông thường, Thuấn và đồng bọn sẽ chống trả nhưng khi đối mặt với Đại úy Bùi Anh Vũ, tên này đã tâm phục khẩu phục tra tay vào chiếc còng số 8.

Trong năm 2016, nhiều đối tượng trong ổ nhóm mua bán ma túy này cũng đã bị bắt giữ, góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn.

2.Với trách nhiệm là Trưởng Công an phường, anh đã cùng tập thể Ban chỉ huy Công an phường xây dựng đơn vị đạt danh hiệu Thi đua tuyết thắng. Trong năm 2016, đã có 18 lượt cá nhân được khen thưởng. Cá nhân anh đã vinh dự được Thành đoàn Hà Nội biểu dương là đảng viên trẻ Thủ đô xuất sắc năm 2013; được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba. Trong năm 2016, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen và là một trong 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu được vinh danh. 

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Bùi Anh Vũ cười xòa, có được thành tích này là sự đoàn kết của cả một tập thể đơn vị. Như một cơ duyên, từ khi rời Học viện Cảnh sát đến nay, anh đều gắn bó với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Đại úy Bùi Anh Vũ có điều kiện nắm bắt địa bàn.

Trong quan điểm của người cán bộ trẻ say nghề, mỗi đối tượng phạm tội trong lĩnh vực nào cũng đều là con người, họ đều có tình cảm, gia đình và cảm xúc. Khi cán bộ điều tra đã chạm được vào đúng phần người trong họ thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn... Chia sẻ đó đồng thời cũng là quan điểm của anh trong quá trình đấu tranh với tội phạm.

Xuân Mai
.
.