Trung úy trẻ với những lần chạm mặt tội phạm ma túy miền biên viễn

Chủ Nhật, 31/03/2019, 09:32
Trung úy Nguyễn Văn Lập, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) không chỉ là trinh sát trẻ, dũng cảm, mưu trí, lập nhiều thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm mà còn là một đoàn viên năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào Đoàn.

Một ngày cuối tháng 2, từ thành phố Vinh, chúng tôi vượt qua quãng đường dài hơn 300km lên huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tìm gặp Trung úy Nguyễn Văn Lập. Bên ấm trà nóng, anh chia sẻ với chúng tôi câu chuyện về mối  “duyên” với lực lượng Công an và những trận đánh đầu đời trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm miền biên viễn xứ Nghệ...

Tốt nghiệp Học viện CSND năm 2015, Nguyễn Văn Lập được phân công về công tác tại Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Kỳ Sơn. Là trinh sát trẻ nên những ngày đầu anh còn nhiều bỡ ngỡ. Với quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, anh đã không ngừng học hỏi đồng nghiệp và từng bước khẳng định được mình trên mặt trận đầy cam go và nguy hiểm này. Với đường biên giới trải dài 192km, Kỳ Sơn là một trong những địa bàn trọng điểm của xứ Nghệ về hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. Lợi dụng địa bàn biên giới, địa hình phức tạp với nhiều đường mòn, lối tắt, nhiều đối tượng ở huyện Kỳ Sơn đã cấu kết với người các huyện khác và thậm chí là ngoại tỉnh hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Trung úy Nguyễn Văn Lập cùng đồng đội tu sửa nhà giúp dân.

Với tinh thần mưu trí, kiên quyết, Trung úy Nguyễn Văn Lập thường xuyên cùng đồng đội bám địa bàn, thực hiện nhiều vụ án đạt hiệu quả cao. Điển hình như ngày 10-3, anh đã cùng đồng đội phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Và Pà Cô, thu 300 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí như: lựu đạn, súng carbin, khẩu súng kíp…

Trung úy Lập kể: Nhận thông tin tối 10-3, đối tượng Và Pà Cô sẽ thực hiện một vụ vận chuyển ma túy lớn qua địa bàn rừng sâu của bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, lực lượng làm nhiệm vụ đã dàn quân để kịp thời bắt giữ. Điều đáng chú ý là Và Pà Cô vốn là đối tượng  nghiện lâu năm, lợi dụng việc thông thạo địa hình rừng núi, thường xuyên vượt biên sang Lào lấy ma túy về sử dụng và bán cho các “đầu nậu” khác, thu lời bất chính. Quá trình di chuyển đối tượng này luôn mang theo súng, dao nhọn và có cả lựu đạn nên yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ thành công đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các thành viên tham gia phá án.

Vào khoảng 20h30, phát hiện đối tượng Và Pà Cô mang theo ma túy đang thực hiện buôn bán giao dịch với đối tượng khác, Trung úy Nguyễn Văn Lập cùng đồng đội ập vào, khống chế đối tượng. Bất ngờ bị vây bắt, Và Pà Cô chống trả quyết liệt, tìm mọi cách để thoát thân, tuy nhiên cuối cùng đối tượng đã bị lực lượng làm nhiệm vụ quật ngã, khống chế thành công.

Trong quá trình vây bắt, Trung úy Lập đã bị Và Pà Cô sử dụng báng súng tấn công vào mặt hòng tẩu thoát làm anh bị gẫy 3 cái răng. “Ngoài việc mang theo súng có đạn lên nòng sẵn, trong người đối tượng còn có cả lựu đạn nên nếu khống chế không kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, tôi cố gắng bằng mọi cách để “khóa chặt”, khi bị thương vẫn cố gắng chịu đau, cùng đồng đội quật ngã đối tượng…”, Trung úy Nguyễn Văn Lập nhớ lại.

Khi những vết sẹo trên cánh tay và những vết thương trên mặt còn chưa lên da non, Trung úy Lập đã lại lao vào các cuộc truy bắt, vật lộn, giằng co quyết liệt với các đối tượng liều lĩnh, chống trả lực lượng Công an.

Trước đó, vào đầu tháng 6-2017, Trung úy Nguyễn Văn Lập cùng đồng đội trong đơn vị vây bắt đối tượng Lô Văn Nang (34 tuổi), trú tại bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn - đối tượng mua bán trái phép chất ma túy bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Đối tượng này cũng hết sức manh động, liều lĩnh và luôn mang theo súng tự chế lên đạn sẵn, sẵn sàng chống trả nếu bị lực lượng chức năng phát hiện. Khoảng 12h ngày 3-6-2017, nhận được thông tin Lô Văn Nang mang một lượng lớn ma túy đang trên đường trở về nhà, Trung úy Nguyễn Văn Lập cùng 1 Tổ công tác gồm 5 đồng chí khác lập tức tiếp cận địa chỉ trên.

Vào khoảng 15 giờ cùng ngày, khi Lô Văn Nang đang ở nhà, Tổ công tác đã áp sát và đột nhập ngôi nhà, tuy nhiên quá trình bắt giữ, Nang đã chống trả quyết liệt khiến Lập và một đồng đội khác bị thương, bị dính máu của đối tượng. Với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, 2 anh đã khống chế Nang, thu giữ trên người đối tượng 6 gói chứa chất màu trắng (nghi là heroin). Ngay sau đó, Trung úy Nguyễn Văn Lập cùng đồng đội đã nhanh chóng được đưa đi chống phơi nhiễm HIV tại Trung tâm Phòng chống HIV tỉnh.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Trung úy Nguyễn Văn Lập còn tích cực tham gia các hoạt động với nhiều góp ý, sáng tạo trong hoạt động Đoàn cũng như thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Cùng với các đoàn viên trong đơn vị, Trung úy Lập năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện như giúp dân tu sửa lại nhà, dẫn khơi thông các tuyến đường bị sạt lở, trong các đợt bão lũ; nấu và phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Huyện Kỳ Sơn…

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: “Mặc dù tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhưng đồng chí Lập luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, mưu trí trong công tác, lập nhiều chiến công trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn”.

Với những nỗ lực không ngừng và những chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là đối với tội phạm và tệ nạn ma túy, Trung úy Nguyễn Văn Lập đã được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, phẩm chất “vì nhân dân phục vụ” của người chiến sĩ CAND, anh cùng đồng đội vẫn đang ngày đêm bám địa bàn, vượt qua mọi khó khăn để giữ bình yên cho từng bản làng miền biên viễn xứ Nghệ.

Phương Nam
.
.