Trung úy Cảnh sát giao thông cứu người trong “biển lửa”

Chủ Nhật, 22/10/2017, 10:20
Đoạn clip ghi lại hình ảnh Trung úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Đội CSGT số 12, Phòng CSGT (CATP Hà Nội) không quản hiểm nguy, trèo tường leo lên ngôi nhà 5 tầng bị cháy vào rạng sáng 25-9 tại thị trấn Xuân Mai cứu người gặp nạn được lan truyền rộng rãi trên mạng Internet.


Xem đoạn clip trên, tôi cũng như nhiều người không khỏi xúc động và cảm phục trước hành động dũng cảm của anh. Mặc cho ngọn lửa, khói đen không ngừng bốc lên bao trùm ngôi nhà, song “mệnh lệnh từ trái tim”, anh đã cùng đồng đội lao vào “biển lửa” cứu người gặp nạn.

Tôi gặp Trung úy Nguyễn Văn Tiến vào một buổi sáng ngày đầu tuần của tháng 10-2017. Nước da đen rắn rỏi của một cán bộ CSGT thường xuyên bám đường làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến không lẫn vào đâu được.

Trung úy Nguyễn Văn Tiến làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến.

Nhắc đến vụ hỏa hoạn gây hậu quả đau lòng hôm ấy, Trung úy Tiến vẫn còn bùi ngùi. Rạng sáng 25-9, tổ công tác của anh gồm: Đại úy Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 (làm Tổ trưởng), Đại úy Lê Kế Hiệp, Đại úy Trần Duy Hưng và Đại úy Cao Văn Hồng trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 6, đoạn thuộc khu vực thị trấn Xuân Mai thì phát hiện có khói bốc ra từ ngôi nhà anh Nguyễn Văn Nam (48 tuổi).

Cùng lúc đó, tiếng người phụ nữ bên đường hô hoán: “Cháy rồi! Cháy rồi gọi cứu hỏa đi!”. Thấy vậy, tổ công tác của Đội CSGT số 12 lập tức dừng xe, đồng chí tổ trưởng chỉ đạo các cán bộ chiến sĩ vừa chữa cháy, tránh cháy lan vừa cảnh báo, sơ tán người dân. Trung úy Tiến trực tiếp gọi điện thoại cho anh Nam nhưng không được. Gọi đến cuộc thứ hai, chị Vân (vợ anh Nam) mới nghe máy và kêu cứu. “Tôi chủ động trấn an tinh thần chị Vân và bảo chị cứ bình tĩnh, đồng thời hỏi chị Vân vị trí mọi người đang mắc kẹt”, Trung úy Tiến nhớ lại.

Khi biết vợ chồng anh Nam và người thân mắc kẹt ở khu vực tầng 3 phía sau tòa nhà, không chút chậm trễ, Trung úy Tiến đã cùng anh Phương – hàng xóm nhà anh Nam leo lên tầng 3 để phá “chuồng cọp” được làm bằng khung sắt. Lúc bấy giờ, anh Nam ở phía trong nhà đẩy khung sắt “chuồng cọp” ra, còn Trung úy Tiến và anh Phương dùng hết sức kéo khung sắt.

Sau khi đã tạo được một lỗ hổng, anh Nam, mẹ, vợ và hai con của mình nhanh chóng được Trung úy Tiến cùng người dân đưa ra ngoài. Hay tin còn có hai cháu N.K.N (16 tuổi) và cháu N.K.T (11 tuổi) đang mắc kẹt trên tầng 4, Trung úy Tiến bèn tiếp tục leo lên, tìm cách phá “chuồng cọp” trên tầng 4.

Thời điểm đó, khói đang lùa ra theo khe giáp ranh giữa nhà anh Nam với các nhà xung quanh và trong tầng 3 bốc lên mù mịt. Do khung sắt “chuồng cọp” làm quá chắc nên việc phá dỡ nhanh để tiếp cận hiện trường không thực hiện được.

Xác định việc tiếp cận hai cháu bằng cách phá “chuồng cọp” phía sau tầng 4 không phải là giải pháp tối ưu, Trung úy Tiến vòng ra phía trước ngôi nhà, rồi từ ban công tầng 3, ôm cột leo lên ban công tầng 4 (như hình ảnh mà đoạn clip đã đăng tải trên mạng Internet).

“Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ là làm thế nào để tiếp cận được các cháu, đưa các cháu ra khỏi khu vực nguy hiểm mà thôi. Dù hơi lửa, khói ở tầng 3 không ngừng bốc lên. Quyết tâm trên của tôi càng được nhân lên khi bên dưới có tiếng hò: “Anh ơi cố lên! Leo lên đi, cố cứu lấy hai cháu em!”…”, Trung úy Tiến nhớ lại.

Khi đã vượt được sức nóng, đám khói, leo được lên ban công tầng 4, Trung úy Tiến cố gắng phá cửa kính, thò tay mở cửa để tiến vào bên trong ngôi nhà nhưng không thể vì khói, lửa, sức nóng lùa ra ngày một nhiều. Tiếng nổ lộp bộp cứ thế nối nhau xuất hiện…

Khoảng 3h sáng, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Những nỗ lực của các thành viên trong tổ công tác Đội CSGT số 12, lực lượng PCCC đã không ngăn nổi ngọn lửa hung tợn cướp đi sinh mệnh của cháu N và cháu T.

Chứng kiến cảnh tượng chị Vân gào khóc, Trung úy Tiến nghẹn lại, không nói nên lời rồi quay mặt để giấu đi đôi mắt đang nhòe, lòng ngập tràn sự xót thương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, người thân, bè bạn hốt hoảng gọi điện cho anh.

Qua điện thoại, anh lại tự trách mình, dù trước đó đã rất nỗ lực: “Con và mọi người không cứu được cháu N và T, lửa khói bốc lên dữ dội quá…”.

- Lúc đấy, không sợ khói lửa sao?, tôi hỏi

- Thời điểm đó, tôi chỉ nghĩ là phải bằng mọi cách, tiếp cận hiện trường, cứu người gặp nạn mà thôi!, Trung úy Tiến đáp.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết, Trung úy Nguyễn Văn Tiến là một trong những cán bộ trẻ của đơn vị. 

Thời gian qua, anh luôn phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, sẵn sàng chia sẻ với đồng chí, đồng đội những nhiệm vụ vất vả, khó khăn; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm trên tuyến.

 Điển hình như vào hồi 10h50 ngày 7-12-2016, tại Km 37+100, QL6, anh tham gia tổ công tác do Đại úy Trương Việt Sơn làm Tổ trưởng phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (CATP Hà Nội) bắt giữ thành công Nguyễn Duy Ngọc (SN 1985), ở huyện Vân Hồ (Sơn La) đi trên xe ôtô có BKS 30A-490.xx có mang theo 10 bánh heroin.


Diễm Lệ
.
.