Trung tá Nguyễn Kim Trọng tận tụy với công việc

Thứ Năm, 13/08/2009, 16:47
Từ năm 2004, thực hiện Pháp lệnh Điều tra hình sự, đơn vị công tác của Trung tá Nguyễn Kim Trọng - Đội phó CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hải Dương được biên chế một tổ chuyên trách xác minh, truy bắt các loại đối tượng truy nã.

Được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách công tác này, Trung tá Nguyễn Kim Trọng đã tích cực nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đổi mới nâng cao hiệu quả của công tác này. Chính vì vậy, từ năm 2004 đến nay, Công an TP Hải Dương luôn là đơn vị dẫn đầu Công an tỉnh về bắt, vận động các đối tượng phạm tội bỏ trốn… ra đầu thú, tự thú.

Nói tới công tác xác minh truy bắt đối tượng truy nã là nói tới vai trò trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sỹ, nhất là đối với Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã và cán bộ phụ trách địa bàn. Không chỉ sâu sát, nắm bắt nhanh nhạy các thông tin về các đối tượng để chỉ đạo và kết hợp tổ chức truy bắt, vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã lẩn trốn trên địa bàn Hải Dương, anh còn xác minh cung cấp nhiều thông tin đối tượng trốn các loại cho cơ quan CSĐT - Công an tỉnh và các đơn vị bạn phối hợp truy bắt đạt hiệu quả.

Trong các năm 2005, 2007 và 2009, Nguyễn Kim Trọng còn cùng đồng đội tích cực xác minh các đối tượng truy nã đang lẩn trốn ở các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên, đề xuất cấp trên cử tổ công tác do anh trực tiếp chỉ huy đi truy bắt. Kết quả các đợt đi công tác đều đạt kết quả cao, đảm bảo tuyệt đối an toàn, được chỉ huy đơn vị biểu dương.

Theo thống kê, trong 5 năm qua (từ năm 2004 đến nay), Trung tá Nguyễn Kim Trọng đã trực tiếp cùng các đồng chí trong đội bắt, vận động đầu thú và thanh loại 62 đối tượng. Trong đó bắt 42 đối tượng, vận động đầu thú 19 đối tượng khác.

Đặc biệt trong số đó có những kẻ lẩn trốn biệt tích từ 10 - 15 năm, việc truy tìm rất khó khăn nhưng khi chúng vừa xuất hiện, đã lập tức bị tổ công tác của Trung tá Nguyễn Kim Trọng phát hiện, bắt giữ. Điển hình là các đối tượng: Bùi Văn Huân, 51 tuổi, ở phường Tứ Minh, TP Hải Dương, bị Công an TP Hà Nội truy nã từ năm 1998; Nguyễn Bá Huỳnh, 48 tuổi, ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương, bị Công an TP Vũng Tàu truy nã từ năm 1997.

Riêng tên Lê Ngọc Toàn, 47 tuổi, ở số nhà 78, đường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương, có quyết định truy nã từ năm 1992 của Trại giam Văn Hòa về tội trốn khỏi nơi giam giữ đã trốn sang nước bạn Campuchia. Nắm được tin Toàn cùng một số đối tượng hình sự khác đã về nước, đang nhậu nhẹt ở một nhà hàng, Trung tá Nguyễn Kim Trọng cùng tổ công tác tiến hành bắt giữ. Bọn tội phạm đã dùng vỏ chai bia đập vỡ chống đối quyết liệt.

Trung tá Nguyễn Kim Trọng lệnh cho anh em khép chặt vòng vây, sơ tán khách và nhân viên nhà hàng, bắt gọn Toàn và đồng bọn. Rồi trường hợp đối tượng Đinh Thị Chung, 34 tuổi, ở phường Tứ Minh, TP Hải Dương, sau khi gây án liên tục thay đổi, lẩn trốn ở 7 địa điểm khác nhau, Trung tá Nguyễn Kim Trọng và đồng đội đã phải xác minh ở nhiều tỉnh, thành phố mới bắt được đối tượng tại vùng rừng hẻo lánh thuộc tỉnh Đồng Nai.

Ngoài việc tham gia bắt nhiều đối tượng truy nã, Trung tá Nguyễn Kim Trọng còn tích cực điều tra khám phá, giải quyết dứt điểm nhiều vụ án phức tạp. Trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng như: Giết người, cướp tài sản, kịp thời bắt giữ thủ phạm, không để chúng bỏ trốn, góp phần hạn chế số đối tượng phải truy nã.

Với những thành tích đạt được, Trung tá Nguyễn Kim Trọng và đồng đội đã nhiều lần được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Riêng anh, liên tục trong 2 năm 2007 và 2008 đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở

Đoàn Quang
.
.