Trung tá CSND Vũ Quang Thiệp tận tụy với công việc khám nghiệm

Thứ Năm, 18/03/2010, 14:30
Lặng lẽ và cần mẫn, bất kể ngày hay đêm, nắng nóng hay mưa phùn giá rét, mỗi khi có vụ án xảy ra những cán bộ làm công tác khám nghiệm luôn có mặt kịp thời tại hiện trường. Mỗi dấu vết thu được hay một kết luận giám định được công bố đều là những căn cứ quan trọng giúp CQĐT khám phá thành công nhiều vụ án. Trung tá CSND Vũ Quang Thiệp, Đội trưởng Đội khám nghiệm Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình là người luôn miệt mài gắn bó với công việc như thế.

Nhắc đến Trung tá Vũ Quang Thiệp, Đội trưởng Đội khám nghiệm Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thái Bình, anh em trong đơn vị thường nói rằng: "Đó là con người của công việc". Còn ấn tượng của tôi về Trung tá Vũ Quang Thiệp, là một người chất phác, cẩn trọng, tâm huyết và đầy bản lĩnh. Anh nói với tôi: "Khám nghiệm tử thi là công việc ai cũng ngại, bởi sự căng thẳng, vất vả và gian truân, người làm nghề này nếu không yêu nghề, không có cái tâm trước những số phận không may mắn, sẽ không thể trụ được...".

Trung tá Thiệp cho biết: Năm 2002, được tổ chức điều từ Công an huyện Kiến Xương về Phòng Kỹ thuật hình sự làm công tác khám nghiệm và giám định, bắt đầu với công việc mới đầy khó khăn, vất vả, không biết có làm được không. Vốn là kỹ sư sinh hóa cùng với những kiến thức thực tế của 18 năm công tác.

Sau nhiều lần được dự các khóa tập huấn về kiến thức khám nghiệm và giám định tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Anh Thiệp có thêm kinh nghiệm, nhanh chóng tiếp cận và hoàn thành tốt công việc. Mỗi một vụ án được cấp trên cử đi khám nghiệm hoặc giao giám định, anh luôn tự đặt câu hỏi: Làm thế nào để nhanh chóng đưa ra những kết luận chính xác?

Nhiều năm làm công tác khám nghiệm và giám định gắn bó tận tụy với công việc, Trung tá Thiệp không còn nhớ rõ mình đã tham gia khám nghiệm và giám định bao nhiêu vụ việc. Mỗi khi được đơn vị phân công bất kể ngày đêm, Trung tá Thiệp đều nhanh chóng có mặt tại hiện trường, bao quát, quán xuyến công việc, phân công anh em tổ chức khám nghiệm đảm bảo nhanh chóng, khách quan, chính xác không để sót một dấu vết.

Anh Thiệp thường nói với anh em trong đơn vị rằng, người cán bộ kỹ thuật hình sự phải tìm ra bằng được lời giải đáp cho những uẩn khúc, lý giải sự công bằng. Nếu không, người cán bộ kỹ thuật hình sự chỉ là người làm tốt các thủ tục hành chính mà thôi... Chính từ lòng nhiệt huyết với nghề đã giúp Trung tá Thiệp vượt lên chính mình, khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống. Anh tâm sự: "Từ khi về công tác ở Phòng Kỹ thuật hình sự chưa có năm nào anh có một cái tết trọn vẹn với gia đình.

Ngày lại ngày, công việc của Trung tá Vũ Quang Thiệp cứ lặng lẽ âm thầm như thế. Ngay cả những người thân anh cũng không thể tâm sự hết những vất vả của chính mình. Với ý chí không ngừng phấn đấu, nhiều năm liền anh Thiệp được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh và Bộ Công an tặng nhiều Bằng khen và giấy khen, được Công an tỉnh chọn là điển hình tiên tiến của toàn lực lượng Công an Thái Bình trong phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy

Thu Hà
.
.