Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây Nam Bộ: Được dân tin yêu

Thứ Sáu, 28/12/2007, 10:36

Với chức năng là đơn vị vũ trang trực tiếp chiến đấu, năm 2007, Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây Nam Bộ đã phát huy truyền thống nêu cao ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, nhất trí, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng vũ trang, Công an địa phương và lập được nhiều chiến công xuất sắc.

Ngay khi nhận được tin báo về vụ sập nhịp dẫn của cầu Cần Thơ, Ban chỉ huy Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây Nam Bộ (E21) đã kịp thời điều động cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đến hiện trường vụ tai nạn phối hợp với các cơ quan chức năng của Cần Thơ, Vĩnh Long, đơn vị thi công… cấp cứu người bị nạn, đảm bảo ANTT tại hiện trường.

Thượng tá Hoàng Viết Tự - Phó Trung đoàn trưởng E21, nhớ lại: Khi sự việc xảy ra, Trung đoàn đang giúp Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ chuyển thiết bị từ bệnh viện cũ về bệnh viện mới. Ngay lập tức, lãnh đạo đơn vị cho dừng ngay việc vận chuyển này và giao cho 111 đồng chí hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ vận chuyển thiết bị từ bệnh viện mới ngược trở lại bệnh viện cũ để phục vụ công tác cấp cứu nạn nhân.

Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ cho bệnh viện 4 xe cứu thương, 30 cáng cứu thương, 6 xe ôtô tải chuyên dụng… để chở đội ngũ y, bác sỹ từ các bệnh viện trong thành phố Cần Thơ tăng cường cấp cứu cho hiện trường và chở sinh viên y khoa cùng người dân đến bệnh viện hiến máu kịp thời.

Sang ngày 27/9, Trung đoàn E21 tiếp tục tăng cường thêm 50 CBCS phối hợp với Công an Vĩnh Long và Cần Thơ làm công tác bảo vệ ANTT tại hiện trường. Đồng thời Trung đoàn bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đoàn công tác của Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh… đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Những ngày tiếp theo, Trung đoàn E21 vẫn tiếp tục duy trì 30 đồng chí thay nhau trực tại hiện trường vụ tai nạn để phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ ANTT và nắm chắc diễn biến tình hình kịp thời báo cho lãnh đạo.

Thượng sỹ Nguyễn Thanh Hải kể lại: "Khi đến hiện trường, anh em chia ra làm hai nhóm, một nhóm kết hợp với Công an địa phương giữ ANTT vòng ngoài, còn một nhóm cùng lực lượng cứu hộ tìm kiếm và đưa người bị nạn đi cấp cứu. Lúc đó, anh em chỉ để tâm đến một điều duy nhất là bằng mọi cách phải nhanh chóng cứu người và đưa họ đến bệnh viện thật nhanh…".

Do tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vụ tai nạn, các CBCS của đơn vị phải thay phiên nhau đứng trực, bất kể ngày hay đêm. Lương thực, thực phẩm mà các đơn vị tiếp tế cho CBCS trực chiến tại hiện trường chỉ là bánh mì và nước lọc, nhưng các anh cũng chẳng nuốt nổi khi chứng kiến cảnh tượng của vụ tai nạn. Hình ảnh trên đã để lại ấn tượng không thể nào quên trong lòng người dân về người chiến sỹ Công an nhân dân…

Bên cạnh những công tác chuyên ngành, năm qua Trung đoàn E21 đã cử 40 lượt với 889 CBCS xuống địa phương phối hợp với các ban ngành làm mới, sửa chữa 13 cây cầu giao thông nông thôn; tháo dỡ, lợp mới và sửa chữa bàn ghế bị hư hỏng tại 4 trường tiểu học.

Trung đoàn phát quang bụi rậm đường giao thông nông thôn với chiều dài 73km. Sửa chữa, san lấp 18,2km mặt lộ giao thông nông thôn; đắp 5 mặt đập, 19 mặt cống và nhiều đoạn đường sạt lở. Giúp 40 hộ dân cắt và xạ lúa; nạo vét 500 mét kênh mương…

Trung đoàn đã thăm và tặng 66 phần quà cho 66 gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ Công an và 82 phần quà cho 82 em học sinh nghèo học giỏi…

Ngày 27/7, Trung tướng Trần Đại Quang - ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khi đến thăm và làm việc với Trung đoàn E21, đã nhấn mạnh: Ngoài nỗ lực thực hiện hiệu quả các mặt công tác, Trung đoàn E21 phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng, nâng cao sức chiến đấu, cơ động nhanh, chủ động phối hợp với các lực lượng và nhân dân giải quyết có hiệu quả các tình huống phức tạp về ANTT, đảm bảo trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không để bị động, bất ngờ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm.

Trung tướng cũng cho biết: Với truyền thống vẻ vang của lực lượng, tôi tin tưởng rằng các đồng chí sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, ngành Công an và nhân dân giao phó.

Dịp này, thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Đại Quang đã chân thành cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là sự đùm bọc yêu thương giúp đỡ của đồng bào Tây Nam Bộ đã chăm lo, tạo mọi điều kiện để lực lượng CAND nói chung, Trung đoàn E21 nói riêng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Nam Thơ
.
.