Trinh sát trẻ được tuyên dương điển hình tiên tiến

Thứ Bảy, 02/05/2015, 09:33
Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự đam mê “nghề” trinh sát, 3 năm qua, Thiếu úy Trần Anh Tiến (24 tuổi, công tác Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Huế) trở thành tấm gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT địa bàn.

Trong những ngày này, đang cùng đồng đội tham gia bảo vệ ANTT cho dịp lễ 30-4 và 1-5, cũng như Festival Nghề truyền thống Huế 2015, nên thời gian Tiến gặp chúng tôi cũng không được nhiều. Nhưng dù sao cuộc trò chuyện chóng vánh với anh cũng đã cho chúng tôi một ấn tượng khó quên đối với người lính trinh sát được đồng đội tin yêu này. 

Tiến cho biết, anh sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng nên ngay từ nhỏ, anh đã ước mơ được khoác trên mình trang phục của người lính CAND để có thể góp sức mình vào bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Năm 2009, Tiến thi đỗ vào Trường Trung cấp CSND. Sau thời gian học tập và rèn luyện, Tiến tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi và được phân công nhiệm vụ làm lính trinh sát tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Huế.

Thiếu úy Trần Anh Tiến. 

Nhớ lại những ngày đầu chập chững vào nghề, Tiến tâm sự: “Là trinh sát trẻ mới vào nghề nên em luôn cố gắng học hỏi từ những người đi trước, nỗ lực bám sát địa bàn và gắn bó với quần chúng nhân dân, để từ đó có cơ sở và nguồn tin để điều tra, khám phá thành công các vụ án”.

Đến nay, đã gần 4 năm trôi qua, nhưng nhắc lại vụ án Trương Thị Trang (45 tuổi, trú 22/37 Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ, TP Huế) lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 33.000 USD, Tiến vẫn không thể kìm nén cảm xúc. Bởi, để chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng Trang, Tiến đã mất gần 3 năm trời xác minh hồ sơ và thu thập tài liệu liên quan. 

Tiến kể, năm 2010, cơ quan CSĐT, Công an TP Huế nhận được đơn thư của một số người dân ở xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tố cáo Trang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được lãnh đạo phân công điều tra, Tiến phát hiện, bằng thủ đoạn hứa làm thủ tục xuất cảnh sang Anh, Trang đã chiếm đoạt của chị G. 19.000 USD, chị T. 14.000 USD, rồi bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh. 

Từ các tài liệu do Tiến thu thập, cơ quan CSĐT, Công an TP Huế quyết định khởi tố vụ án lừa đảo và truy nã Trang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau thời gian lẩn trốn, cuối cùng Trang cũng sa lưới pháp luật và bị TAND TP Huế tuyên án 9 năm tù giam, buộc hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho các bị hại… 

Từ tháng 6/2014 đến đầu năm 2015, Tiến đã lập thêm nhiều thành tích, cùng đồng đội bắt giữ đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt là Nguyễn Văn Bắc (trú ở tỉnh Đồng Nai), cầm đầu đường dây trộm cắp xe máy đắt tiền tại TP Huế; hay đối tượng Nguyễn Văn Duy Thắng (trú phường Phước Vĩnh, TP Huế) móc nối với 17 đối tượng thực hiện trên 20 vụ trộm xe máy, tổng trị giá 263 triệu đồng...

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP Huế xác nhận: “Thời gian qua, Thiếu úy Trần Anh Tiến đã cùng đồng đội triệt phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng lừa đảo, trộm cắp, góp phần giữ gìn ANTT ở địa bàn trọng điểm TP Huế. 

Nhờ những thành tích này mà Thiếu úy Tiến là một trong số những cá nhân được Hội nghị “Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua vì ANTQ giai đoạn 2010-2015” do Công an TP Huế tổ chức tuyên dương. Ngoài ra, đồng chí còn được UBND tỉnh, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng nhiều bằng khen, giấy khen...”.

Anh Khoa
.
.