Gương mặt dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX:

Trinh sát hình sự mật phục bắt trùm mua bán vũ khí

Thứ Sáu, 04/12/2015, 09:29
Lắng nghe những câu chuyện về quá trình truy bắt tội phạm nguy hiểm của Đại úy Nguyễn Thành Hưng, mới thấm thía hết những hy sinh mà anh và đồng đội anh đã trải qua để giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Sau nhiều lần khất hẹn vì chuyến công  tác “nằm vùng” đấu tranh với một băng nhóm tội phạm mới, cuối cùng, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với anh, Đại uý Nguyễn Thành Hưng, Phó Đội trưởng Đội trinh sát, Phòng Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và  yếu tố nước ngoài (Phòng 5), Cục Cảnh sát hình sự, một trong những chiến sĩ tiêu biểu trong lực lượng Công an nhân dân đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có người cha từng làm Cảnh sát hình sự hơn 20 năm, Đại uý Nguyễn Thành Hưng luôn mang trong mình một niềm tự hào, ngưỡng mộ và yêu thích vô cùng đối với lực lượng Cảnh sát hình sự. “Ông rất nghiêm khắc, mấy chị em tôi được ông “huấn luyện” rất khắt khe. Ăn, ngủ, nghỉ, học, chơi đều phải có kỷ luật. Vì công việc, ông xa nhà thường xuyên, ngược xuôi với những chuyến tàu Bắc - Nam, có khi một năm chỉ về thăm nhà vài lần. Nghiêm khắc là vậy nhưng cũng rất tình cảm, tâm lý. Ngay từ khi còn nhỏ, ông luôn làm cho chúng tôi hiểu được những khó khăn, vất vả nhưng cũng rất tự hào trong công việc làm Cảnh sát hình sự của mình, để chị em tôi biết tự lập sớm và giúp đỡ mẹ khi ông không có ở nhà”, Đại úy Hưng chia sẻ.

Tìm hiểu thành tích của Đại uý Nguyễn Thành Hưng từ sau khi anh được điều động về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội (năm 2002), cho đến khi chuyển công tác về Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự, chúng tôi không khỏi bất ngờ về những con số. Trong chừng ấy thời gian, anh đã tham gia khám phá hơn 20 chuyên án lớn, bắt giữ 200 đối tượng hình sự, thu giữ 20 khẩu súng các loại, trong đó có những đối tượng đặc biệt nguy hiểm; nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua, được các cấp khen thưởng.

Đại úy Nguyễn Thành Hưng (giữa) cùng đồng đội trong một buổi họp án.

Đặc biệt, từ khi về công tác tại Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự năm 2013 đến nay, anh luôn chứng tỏ được mình, khiến cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp quý mến. Nhận xét về anh, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cho biết: “Không phải trinh sát nào cũng có thể đảm nhận vai trò tuyến đầu, đối mặt với tội phạm như Nguyễn Thành Hưng. Phải có bản lĩnh, cái đầu thông minh và nghiệp vụ trinh sát sắc sảo”.

Khi được hỏi anh nhớ nhất vụ án nào, với chất giọng trầm ấm, Đại uý Hưng tươi cười: “Làm nhiều quá, lúc làm thì chỉ nghĩ làm sao cho hiệu quả, sớm đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật, chứ đâu có để ý được  nhiều. Tuy nhiên, một chuyên án để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất đó là chuyên án đấu tranh với trùm buôn bán vũ khí Lý Mạnh Lực. Lúc đó, tôi là lính mới của Cục Cảnh sát hình sự. Mặc dù trước đó cũng là một Cảnh sát hình sự nhiều năm, đã quen với công việc nhưng quá trình từ “sông” ra “bể” vẫn khiến tôi không khỏi bỡ ngỡ. Bởi trên Cục toàn là những chuyên án lớn, yêu cầu cao, vì thế áp lực cũng nhiều hơn, không biết liệu rằng mình có làm tốt hay không. Nhưng đó chỉ là một chút suy nghĩ thoáng qua lúc ban đầu, sau đó tôi đã lấy lại tự tin và bắt nhịp với công việc nhanh nhất có thể”. Đầu năm 2014, sau một thời gian theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động, biết đối tượng Lý Mạnh Lực, SN 1967, trú tại bản Bãi Nát, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, đang có biểu hiện hoạt động tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, anh đã báo cáo cấp trên cho thành lập chuyên án để đấu tranh. Kết quả điều tra cho thấy, đối tượng Lực không chỉ hoạt động một mình, mà nằm trong đường dây của đối tượng Cường “tóc dài” ở Thái Nguyên. Các loại súng mà đối tượng này giao bán thuộc dạng súng quân dụng, gồm nhiều loại khác nhau: súng tiểu liên PPS-43, súng AK, lựu đạn… Một ngày sau khi chuyên án đấu tranh được xác lập, Đại uý Nguyễn Thành Hưng cùng cán bộ, chiến sĩ của Phòng 5 đã tóm gọn Lý Mạnh Lực và 3 đàn em đi cùng; thu giữ 3 khẩu súng dài, 1 vỏ hộp tiếp đạn và 20 viên đạn của súng Us Carbine; 1 vỏ băng đạn và 13 viên đạn của súng AK; 1 vỏ băng đạn và 48 viên đạn của súng K54 và một số đồ vật có liên quan. Mở rộng điều tra, Cục C45 đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thái Việt, tên thường gọi là Cường “tóc dài”, sinh năm 1958, trú tại huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên; thu giữ thêm 4 súng dài, 2 súng ngắn, 10 báng súng, 1 máy tiện nòng súng, 2 quả lựu đạn và hơn 200 viên đạn các loại…

Anh kể, từng tham gia nhiều chuyên án phức tạp, cũng đã phải trải qua đợt điều trị phơi nhiễm HIV trong một lần tham gia truy bắt tội phạm ma túy, trong thâm tâm anh luôn cảm thấy day dứt khi tận mắt chứng kiến những nỗi đau mà nạn nhân và gia đình họ phải gánh chịu. Điều đó thôi thúc anh cùng đồng đội phải mau chóng tìm ra sự thật, đưa cái ác ra trừng trị trước pháp luật

Một người bình thường thật khó để hình dung được đầy đủ công việc gian nan, nguy hiểm của người Cảnh sát hình sự. Lắng nghe những câu chuyện về quá trình truy bắt tội phạm nguy hiểm của Đại úy Nguyễn Thành Hưng, tôi mới thấm thía hết những hy sinh mà anh và đồng đội anh đã trải qua để giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Vũ Linh
.
.