Hơn 30 ngàn sổ hộ khẩu được đính chính nhờ “chiến dịch 100 ngày đêm”

Thứ Tư, 25/11/2015, 06:56
Đó là kết quả xuất sắc của một chương trình công tác mà Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đạt được trong việc triển khai đính chính sổ hộ khẩu cho hàng chục ngàn hộ dân trên địa bàn theo địa giới hành chính mới khi chuyển đổi từ xã lên phường.

Tính từ thời điểm phát động đến khi kết thúc, kế hoạch 529 của Ban chỉ huy Công an quận được triển khai trong trọn vẹn 100 ngày với kết quả  31.969 hộ dân, tương đương với hàng chục ngàn nhân khẩu trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã được đính chính, cấp đổi sổ hộ khẩu. Một con số ấn tượng đạt được trong một khoảng thời gian rất ngắn, khiến nhiều người ví đó như một “chiến dịch 100 ngày đêm”.

Kể về “chiến dịch” ấy, Thiếu tá Bùi Thị Hoàng Hà, Đội trưởng Đội cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an quận Nam Từ Liêm chia sẻ: Xuất phát từ diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, chỉ huy Công an quận Nam Từ Liêm đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh nguyện vọng của người dân trực tiếp ở cơ sở về nhu cầu được đính chính sổ hộ khẩu theo địa chỉ hành chính mới nên Kế hoạch 529 được Ban chỉ huy công an quận gấp rút xây dựng, phát động triển khai.

Tổ công tác lưu động của Đội cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Nam Từ Liêm xuống tận nhà dân trao sổ hộ khẩu cho các hộ dân.

Lúc đầu Công an quận dự kiến kế hoạch đính chính sổ hộ khẩu sẽ triển khai kéo dài đến hết năm 2015, nhưng sau khi nhận thấy nhu cầu cấp thiết của người dân, chỉ huy Công an quận Nam Từ Liêm đã hạ quyết tâm quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và cán bộ chức năng công an các phường yêu cầu phải tập trung triển khai cấp tốc. Nhớ lại 100 ngày đêm của “chiến dịch”, người nữ đội trưởng của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Nam Từ Liêm dường như vẫn chưa hết phấn chấn. Quên sao được những đêm chị đã cùng  anh em trong đội phải thức thâu đêm, ăn, ngủ ngay tại cơ quan để đảm bảo không “đầu hàng” tiến độ “chiến dịch”, không khí làm việc nhộn nhịp, khẩn trương đến nỗi có những lúc chẳng còn có thời gian để mà phân biệt ranh giới giữa ngày và đêm.

Tính từ thời điểm chính thức thực hiện tới khi kết thúc kế hoạch 529 là vừa trọn 100 ngày, với kết quả đạt được là 98% số hộ tương đương với 31.969 quyển sổ hộ khẩu của người dân trên địa bàn toàn quận Nam Từ Liêm đã được đính chính theo địa chỉ hành chính mới, 2% số hộ còn lại chưa hoàn thành bởi lý do hoàn toàn khách quan, các hộ này thuộc diện KT2 đã chuyển đi khỏi địa bàn hiện không rõ địa chỉ.

Để có được kết quả ấy, toàn bộ CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Nam Từ Liêm và Công an các phường đã cùng dốc sức triển khai, trong đó trước tiên phải kể đến vai trò không nhỏ của lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV) và trưởng phó Công an các phường. Ngay sau khi kế hoạch được chính thức ban hành, CSKV có nhiệm vụ phối hợp cùng các tổ trưởng tổ dân phố tổ chức họp hộ dân, cụm dân cư để thông báo kế hoạch cho người dân biết, sau đó xuống tận nhà hướng dẫn người dân viết phiếu báo thay đổi, tiếp nhận hồ sơ, và lập danh sách chuẩn về nhân, hộ khẩu thuộc phạm vi địa bàn quản lý để tập hợp, chuyển ngay trong ngày về cho đội Cảnh sát QLHC về TTXH quận xử lý.

Trên cơ sở đối chiếu sổ đăng ký thường trú, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ xác nhận và ghi những nội dung thay đổi cần đính chính, sau đó chuyển tới chỉ huy Công an quận ký, đóng dấu xác nhận. “Chiến dịch” triển khai như một guồng quay nhịp nhàng mà khẩn trương từ cấp phường dồn về cấp quận, thời gian kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi có được cuốn sổ hộ khẩu chuẩn để CSKV giao trả tận tay cho người dân chỉ trong vòng đúng 10 ngày.

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Kim, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, nếu chỉ nhìn nhận đánh giá về thành công của kế hoạch 529 bằng con số trên 30 ngàn sổ hộ khẩu được đính chính sẽ vẫn là  thiếu toàn diện. Bởi theo phân tích của ông, thông qua “chiến dịch” đính chính nhân hộ khẩu này, Công an quận Nam Từ Liêm, cụ thể là công an ở mỗi phường đã có dịp thực hiện tổng rà soát nhân, hộ khẩu tại địa bàn; phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng CSKV trong quản lý dân cư, qua đó các chiến sĩ CSKV sẽ tiếp xúc chặt chẽ, sâu sát hơn với cơ sở, nắm chắc thông tin về dân cư để từ đó tập hợp làm căn cứ bổ sung thông tin vào dữ liệu Quốc gia về dân cư theo chủ trương của Bộ Công an và Ban lãnh đạo Công an TP Hà Nội, nhằm phục vụ trực tiếp cho công tác cấp thẻ căn cước công dân sẽ được Công an TP Hà Nội chính thức triển khai vào đầu năm 2016 tới đây. 

Với kế hoạch công tác số 529 được triển khai, Công an quận Nam Từ Liêm đã cùng lúc thực hiện đồng bộ được cả 2 nhiệm vụ quan trọng là cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký và quản lý cư trú giúp dân nhanh chóng đính chính cấp đổi sổ hộ khẩu; vừa chủ động rà soát nắm chắc được thông tin dân cư tại địa bàn nhằm phục vụ thiết thực cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý dân cư.

Tâm Phạm
.
.